fbpx

ลุ้น 14 ก.พ. กกต.สรุปปม พปชร.ขับ 21 ส.ส.

กรุงเทพฯ 6 ก.พ. – ลุ้นเกมเหนือเกม 14 ก.พ.นี้ ที่ กกต.จะพิจารณาเรื่องขับ 21 ส.ส.พปชร. หากมติขับไม่ชอบด้วยกฎหมาย 18 ส.ส.ที่รีบไปสมัครสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ขาดคุณสมบัติ ส.ส.ทันที เพราะเป็นสมาชิก 2 พรรคไม่ได้


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งประเด็นปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ หลังมีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ 21 ส.ส. ออกจากพรรค โดยมองว่า การวินิจฉัยของ กกต. ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ มีแนวทางออก 2 ทาง คือ ทางแรก มติของพรรคที่ให้ ส.ส.ทั้ง 21 คน ออกจากพรรค เป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ในกรณีนี้ไม่เป็นปัญหา ส.ส.ทั้ง 21 คน ต้องหาพรรคใหม่สังกัดใน 30 วัน และ 18 คนที่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565 มีผลทำให้ชื่อไปอยู่พรรคใหม่โดยสมบูรณ์

ทางที่ 2 ในกรณีที่ กกต.วินิจฉัยว่า การลงมติไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 42 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากพบว่ามติของพรรคขัดต่อกฎหมาย ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้ โดยการเพิกถอนมติ หมายถึง มติดังกล่าวไม่มีผลบังคับ นั่นหมายความถึง 21 คน ยังมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และความยุ่งยากจะอยู่ที่ 18 คน ที่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ตามหนังสือตอบของ กกต. ที่มีต่อการสอบถามจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ส.ส. 18 คนดังกล่าว จึงอาจมีสถานะการเป็นสมาชิกพร้อมกัน 2 พรรค ในวันที่ กกต.วินิจฉัย ซึ่งตามมาตรา 26 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่า หากนายทะเบียนพบว่ามีการซ้ำซ้อนของสมาชิกพรรคการเมือง ให้แจ้งกลับหัวหน้าพรรคให้ลบชื่อผู้นั้นออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยเป็นการแจ้งเมื่อพบ ซึ่งหมายความว่าต้องแจ้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หาก 18 คนนั้นมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย ซึ่งการลบชื่อสมาชิกที่ซ้ำซ้อน ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. มิใช่การลงมติขับที่เปิดโอกาสให้หาพรรคใหม่ใน 30 วัน แปลว่า 18 คน อาจหลุดจาก ส.ส. โดยไม่เข้าเงื่อนไขถูกขับตามมาตรา 101 (9) ของรัฐธรรมนูญ เป็นหลุดจากการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อน 2 พรรค


“เกมการให้พรรคขับนั้นคมยิ่ง แต่เกมที่ให้คนร้องว่ามติไม่ชอบก็คมไม่แพ้กัน คนวางหมาก แก้หมากแต่ละฝ่ายล้วนไม่ธรรมดา เป็นคมที่เฉือนคม จึงต้องรอดูว่า การวินิจฉัยของ กกต. ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะเป็นอย่างไร และทางแก้ของแต่ละฝ่ายจะเป็นเช่นไร ศึกธรรมนัสยังไม่จบ จึงอย่าเพิ่งนับศพใคร เพราะศพที่ระเนระนาด อาจเป็นศพที่เรี่ยราดของฝ่ายตัวเองได้” นายสมชัย ระบุ

สำหรับไทม์ไลน์การพิจารณาหลัง 21 ส.ส. ถูกพรรคพลังประชารัฐขับออกจากพรรค เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 โดยทั้งหมดต้องหาพรรคใหม่ใน 30 วัน คือ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 มิฉะนั้นจะสิ้นสภาพ ส.ส.

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีหนังสือแจ้งมติพรรค ลงวันที่ 21 มกราคม 2565 ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง


วันที่ 21 มกราคม 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องต่อ กกต. ประเด็นการลงมติพรรคขับ 21 ส.ส. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ประชุม กกต. มีมติรับทราบเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐแจ้งมา และขอเวลาในการตรวจสอบความถูกต้องของมติพรรค

วันที่ 31 มกราคม 2565 เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือสอบถาม กกต. ถึงสถานภาพการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 18 ราย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นายสมัย รามัญอุดม พร้อมสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กว่า 100 คน ยื่นคำร้องตามมาตรา 42 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า มติของพรรคขัด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือกฎหมายอื่น เพื่อให้ กกต.มีคำสั่งเพิกถอนมติการขับ ส.ส. 21 ราย

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงาน กกต. มีหนังสือเลขที่ ลต (ทบพ.) 0015/1546 ตอบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับสถานะการเป็นสมาชิกพรรคของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 18 ราย สรุปว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2565

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กกต.จะพิจารณาหนังสือแจ้งมติพรรค พร้อมไปกับคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา และนายสมัย รามัญอุดม

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ครบกำหนด 30 วัน ที่พรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ 21 ส.ส. ที่ต้องหาพรรคใหม่ มิฉะนั้นจะพ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (9). – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว