fbpx

ทัพเรือ เร่งขจัดคราบน้ำมัน

กองทัพเรือ 25 ม.ค.- โฆษก ทร. เผยพบคราบน้ำมันกระจายตัวในทะเล 4 จุด ใกล้เรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตรที่อับปางกลางอ่าวไทย เร่งควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมส่งยานสำรวจใต้น้ำ ดำค้นหาตำแหน่งเรือจม

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ชื่อ ป. อันดามัน 2 ซึ่งจอดทอดสมอและอับปางลง บริเวณห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา โดยภายในเรือ มีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสน ลิตร ซึ่งในวันนี้ ซึ่งนับเป็นระยะเวลากว่า 40 ชั่วโมง ที่เรือลำดังกล่าวที่จมลง ศูนย์ปฏิบัติกองทัพเรือ โดย ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่ง อากาศยานเข้าทำการสำรวจบริเวณโดยรอบพื้นที่ พบว่ามีคราบน้ำมัน กระจายเป็นวงกว้างรอบพื้นที่เรือจม มีสีรุ้ง และ มีกลิ่นแรง โดยยังคงเห็นการรั่วไหลขึ้นมาเรื่อยๆ และมีทิศทางขึ้นไปทางเหนือ เคลื่อนที่อย่างช้าๆ จากจุดที่เรือจมขนานไปกับชายฝั่ง ห่างจากชายฝั่ง 15 ไมล์ทะเล มีความกว้างโดยประมาณ 200 หลา และจากการส่งเรือหลวงบางระจัน เข้าพื้นที่ โดยใช้ Sonar ค้นหาตำแหน่งเรือจม ที่ระดับความลึก 46 เมตร พบว่าลักษณะการจม เรือวางตัว ในแนวตะวันออก ตะวันตก หัวเรือเอียงจากพื้น ประมาณ 20 องศา จากนั้นได้ส่งยานสำรวจใต้น้ำ Seafox I (Inspection Vehicle) และ นักประดาน้ำ ลงสำรวจ ในตำแหน่งเรือจม โดยใช้เรือวีนัสเป็นฐานการดำ


โดยในส่วนบนผิวน้ำ ได้ทำการทดลองฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อเร่งกระบวนการแตกสลายของน้ำมันดีเซลที่รั่วไหลโดยใช้เรือหลวงบางระจันและหลวงสงขลาดำเนินการ เพื่อให้น้ำมันที่รั่วไหลออกมา มีการกระจายตัว แตกตัว เข้าสู่กระบวนการระเหย ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและจะรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร