fbpx

พปชร.แถลงมติขับ “ธรรมนัส-20 ส.ส.” พ้นพรรค

กรุงเทพฯ 20 ม.ค.- พรรคพลังประชารัฐ แถลงมติขับ 20 ส.ส.-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากพรรคแล้ว ด้านรองหัวหน้าพรรคฯ เผยการขับออกทั้ง 21 คน เพราะความผิดร้ายแรงที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ แต่ไม่ตอบว่าเป็นเกมต่อรองเพื่อยุบสภาหรือทวงเก้าอี้ รมต.หรือไม่ แต่เชื่อว่าทั้ง 21 คนยังอยู่กับรัฐบาล


ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับพรรคพลังประชารัฐ โดยพรรคฯ มีมติด้วยเสียง 63 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 78 คน เพื่อขับ 21 ส.ส.ก๊วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากพรรคเห็นว่า สิ่งที่ ร.อ.ธรรมนัส ขอนั้นไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ ร.อ.ธรรมนัส จะบอกว่า หากไม่ทำตามที่ขอจะออกมาเคลื่อนไหว เพราะหัวหน้าพรรคเห็นว่าหากดำเนินการตามที่ขอ เช่น เรื่องการปรับโครงสร้างพรรค จะทำให้เกิดปัญหา และเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ จนส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคได้ ดังนั้น จึงไม่สามารถทำให้ ร.อ.ธรรมนัสได้ ท้ายที่สุด พรรคจึงมีมติขับทั้ง 21 คนออกจากพรรค ส่วนที่มีกระแสข่าวเรื่องการขอเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น นายไพบูลย์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในเรื่องนี้ โดยระบุเพียงว่าไม่ทราบ แต่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเหตุร้ายแรงที่กระทบต่อเสถียรภาพและอุดมการณ์ของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องความขัดแย้งภายในพรรค และเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องยุบสภาแต่อย่างใด แม้ไม่มี ร.อ.ธรรมนัสแล้ว แต่พรรคพลังประชารัฐก็ยังแข็งแรงอยู่ เพราะยังเหลือ ส.ส.อีกร้อยคน ซึ่งจำนวน ส.ส.ไม่สำคัญ เท่ากับความมั่นคงและความสามัคคีในพรรค และเชื่อว่า ส.ส.ที่เหลืออยู่ ยังมีสปริตเพียงพอ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้  พร้อมไม่กังวลเรื่องสภาล่ม เพราะยังไม่เห็นว่าจะเกิดขึ้น ส่วนกลุ่มที่ออกจากพรรคแล้ว จะสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ให้ไปถามเอาเอง 

นายไพบูลย์ บอกอีกว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าพลเอกประวิตรไม่สบายใจ และคิดว่า การเคลื่อนไหวปรับโครงสร้างพรรคเป็นเหตุร้ายแรง จึงเป็นเหตุผลของการขับสมาชิกพรรค ซึ่งหลังจากนี้พลเอกประวิตรให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคในการดำเนินการ 


ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคนใหม่ ต้องรอประชุมเพื่อเลือกตัวบุคคลอีกครั้ง แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า การประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐเพื่อเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่จะมีขึ้นเมื่อไหร่ และยังไม่ทราบว่ามีคนใดจะมาแทน ร.อ.ธรรมนัส แต่มั่นใจว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะทำให้พรรคมีเอกภาพ มั่นคง และมีเสถียรภาพทางการเมืองมากขึ้น ส่วนเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวด้วยความมั่นใจว่า ถือเป็นวิวัฒนาการของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่จุดแตกหักสักทีเดียว แต่เป็นจุดที่ต้องตัดสินใจของพรรค พร้อมยืนยันว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค ยังเป็นสมาชิกอยู่ และไม่ตอบว่าจะมีการตั้งพรรคใหม่หรือไม่เพื่อรองรับทั้ง 21 คนหรือไม่

ขั้นตอนหลังจากนี้ ทั้ง 21 ส.ส.จะต้องหาพรรคใหม่สังกัดให้ได้ภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้น จะพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ทันที ดังนั้น ในเวลานี้ทั้ง 21 ส.ส.ยังถือว่ามีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ จนกว่าจะครบ 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งต้องจับตาท่าทีก๊วนธรรมนัสว่าจะกลับมาสนับสนุนรัฐบาล หรือหันกลับไปสนับสนุนฝ่ายค้าน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง