fbpx

“รณกาจ” ไทยสร้างไทย ลงพื้นที่พบผู้ค้าเขียงหมู

กรุงเทพฯ 8 ม.ค. –”รณกาจ” ไทยสร้างไทย ลงพื้นที่พบ ผู้ค้าเขียงหมู ผู้ประกอบการร้านอาหาร เผย ราคาเนื้อหมู่พุ่ง ทำหลายร้านต้องหยุดขายชั่วคราว ด้านร้านขายอาหารขอลดปริมาณ บางส่วนขอขึ้นราคา


นายรณกาจ ชินสำราญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยหลังลงพื้นที่ สอบถามพ่อค้าแม่ขายในตลาด สำรวจผลกระทบหมูราคาแพง พบมีข้อมูลที่น่าสนใจ จากผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกแม่ค้าเขียงหมู ราคาส่งจากตลาดใหญ่หรือฟาร์มมาสูง พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูรู้ว่าบวกกำไรมากลูกค้าก็จะไม่ซื้อ ทำให้ของซื้อมาเหลือขายไม่หมด เน่าเสีย รวมถึงคนส่วนมากที่ซื้อก็ลูกค้าประจำ คนขายก็ไม่อยากขายแพงให้กระทบกับผู้ซื้อมาก กำไรได้แค่กิโลละ 5-10 บาท ของแพงก็ขายได้น้อยลง หลายร้านเตรียมปิดขายชั่วคราว และหลายคนบอกว่าลำบากมากยุคนี้ ข้าวของแพงไปหมด อัดอั้นใจมาก สองกลุ่มของร้านขายอาหาร ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน เพราะต้นทุนส่วนมากเป็นเนื้อสัตว์ หมู ไก่ รวมไปถึงผัก และเครื่องปรุง ที่กำลังเริ่มขึ้นราคาตาม โดยหลายร้านเลือกที่จะไม่เพิ่มราคา แต่ลดปริมาณลง เพราะไม่อยากขายของแพงให้ลูกค้าประจำที่รายได้น้อย-ขาดรายได้อยู่แล้วในช่วงนี้ รวมถึงอีกหลายร้านก็ทนต้นทุนไม่ไหวแล้ว ทยอยปรับราคาขึ้น 5-10 บาทต่อจาน เพราะขายของแล้วแทบไม่มีกำไรเลย ทำงานแล้วได้กำไรน้อยลงเยอะ ไม่พอกับค่าครองชีพประจำเดือน และสามในส่วนของผู้บริโภค เนื่องจากทุกคนดูข่าวเรื่องหมูแพง มาตลอด จึงรู้และเตรียมใจกันอยู่แล้วว่าของจะแพงขึ้น แต่ก็ไม่รู้จะรับมือยังไง โดยผู้บริโภคแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่พอมีกำลังซื้อ จะเข้าใจว่าของแพงขึ้นก็ยินดีจ่ายแพงขึ้นโดยบริโภคเท่าเดิม กระทบเงินในกระเป๋าแต่ไม่ได้ลำบากมาก

ส่วนกลุ่มที่กำลังซื้อน้อย เลือกที่จะลดการบริโภคลง เพราะไม่รู้จะหาเงินมาจากไหนเพิ่ม และเลือกเปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแทน กลุ่มนี้น่าเห็นใจมากเพราะนอกจากจะขาดรายได้ เป็นหนี้นอกระบบ แล้วยังต้องมาเจอของแพง ถือเป็นมรสุมของชีวิตเข้ามาพร้อมกันทุกทาง


นายรณกาจ ยังขอเรียกร้องไปถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งดูแลผลกระทบที่เกิดกับประชาชนอย่างเร่งด่วน หรือหากท่านอยู่สูงเกินกว่าจะมองเห็นปัญหา ขอให้ลองมาเดินตลาดและเก็บข้อมูลจากคนค้าขายและผู้บริโภค ซึ่งจะได้ข้อมูลจริงๆ ได้รับรู้ความอัดอั้นตันใจของคนทำมาหากิน และจะได้รู้ว่าคนข้างล่างลำบากเพียงใด

ดังนั้นทางแก้ ควรแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ควรทำที่ปลายเหตุอย่างที่กระทรวงพาณิชย์ทำอยู่ เช่น จัดขายหมูราคาถูกจำนวนจำกัด และไม่ครอบคลุมพื้นทีไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค หรือขอให้ผู้ประกอบการตรึงราคา โดยที่ผู้ประกอบการก็ประสบปัญหา จนไม่รู้จะตรึงราคาอย่างไรเช่นกัน ดังนั้นหวังว่าจะเห็นกระทรงพาณิชย์ช่วยคนตัวเล็กอย่างเร่งด่วน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร