fbpx

“นพ.ชลน่าน” แจงยิบ“พล.อ.พัลลภ” สำคัญ

พรรคเพื่อไทย 4 ม.ค.-หน.พท.แจงหลังถูกร้องยุบพรรค ปลด “พล.อ.พัลลภ”จากสมาชิกพรรค ระบุเป็นความเข้าใจผิดของลูกน้อง ยันเป็นสมาชิกตลอดชีพ ยังให้ความสำคัญ อยากไปกราบแต่ถูกปฏิเสธต้องเว้นระยะห่างกันโควิด


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) เข้าใจผิดว่าถูกปลดจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยและมีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบและพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย ว่า 1. กรณีพล.อ.พัลลภอ้างว่าไม่ได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย ที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เนื่องจากถูกลบชื่อออกไม่ให้เข้าร่วมนั้น ข้อเท็จจริงคือการประชุมใหญ่ดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถูกเลื่อนการจัดงานมาและไม่สามารถจัดประชุมในพื้นที่สีแดงเข้มได้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  การจัดประชุมที่จังหวัดขอนแก่น ภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ และการเชิญสมาชิกพรรคไปร่วมประชุมต้องไปเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค ทำให้เชิญผู้ร่วมประชุมได้เพียง 509 คนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ขณะที่มีตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมประชุมจำนวนน้อยมาก เนื่องจากต้องพิจารณาการเดินทางสะดวกและไม่สุ่มเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19  ดังนั้น จึงไม่ได้เชิญสมาชิกอาวุโสจำนวนมากร่วมประชุม อาทิ นายเสนาะ เทียนทอง  นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และพล.ต.ท.ทวิโรจน์ เปาอินทร์ การที่พล.อ.พัลลภระบุว่าได้ให้ตัวแทนไปตรวจดูแล้วพบว่าถูกลบชื่อออกจากที่ประชุม จึงไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะพรรคพิจารณาเชิญเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้จริง ๆ ภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ


“2. สิ่งที่พล.อ.พัลลภกล่าวอ้างว่าถูกปลดออกจากการสมาชิกพรรคเพื่อไทยยืนยันได้ว่าไม่เป็นความจริง เพราะพล.อ.พัลลภยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หมายเลข P103820442 และเป็นสมาชิกตลอดชีพ เพราะชำระค่าบำรุงสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 จำนวน 2,000 บาทแล้ว การบอกว่าถูกปลดจากการเป็นสมาชิกพรรค จึงน่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของบุคคลที่พล.อ.พัลลภสั่งให้มาดูและไปรายงานพล.อ.พัลลภ 3. ตามขัอบังคับพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครปลดใครออกจากการเป็นสมาชิกได้ นอกจากการทำผิดข้อบังคับหรือคุณสมบัติขัดต่อกฎหมายพรรคการเมือง และยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลภายนอกจะสั่งการให้ปลดใครออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่เป็นความจริง”  นพ.ชลน่าน กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 4. พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญของพล.อ.พัลลภมาโดยตลอด ในฐานะหัวหน้าพรรคตั้งใจจะไปกราบพล.อ.พัลลภด้วยตัวเอง แต่เมื่อปรากฎข่าวออกมาเช่นนี้คิดว่าจะต้องยิ่งไปกราบเพื่อขอให้พล.อ.พัลลภเข้ามามีบทบาทในพรรค และเพื่อชี้แจงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากผู้ที่ไปรายงานพล.อ.พัลลภมากกว่า 5. การกล่าวอ้างว่ามีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับตน  โดยระบุถึงบุคคลภายนอกมาสั่งการให้ปลดจากการเป็นสมาชิกพรรค ข้อเท็จจริงทั้งหมดยืนยันแล้วว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น การจะไปอ้างถึงคนแดนไกลหรือบุคคลภายนอกมาสั่งปลดจึงเป็นไปไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 6. เรื่องที่พล.อ.พัลลภอ้างว่าช่วยเหลือดูแลตนมาตลอดนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะในการเลือกตั้ง ปี 2562 ได้รับความเมตตาจากพลงอ.พัลลภ 7. สำหรับกรณีที่มีผู้ไปร้องต่อกกต. ด้วยการนำเรื่องทั้งหมดอ้างว่าอาจเข้าข่ายการยุบพรรคหรือไม่นั้น ต้องฝากไปถึงผู้ร้องที่มีเจตนาที่จะยุบพรรคเพื่อไทยด้วยว่ากฎหมายพรรคการเมืองหากเกิดกรณีที่ร้องเรียนเท็จ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ข้อเท็จจริงปรากฎชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะการอ้างถึงการชี้นำจากบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นเจตนาจะร้องเท็จ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ไม่เคยยินยอมให้บุคคลภายนอกมาสั่งการ และสามารถตรวจสอบได้ว่ากรรมการบริหารพรรคและสมาชิกทำงานอย่างอิสระมาโดยตลอด และเมื่อไม่ได้ปลดพล.อ.พัลลภจากการเป็นสมาชิกพรรค ไม่มีการกระทำใด ๆ เกิดขึ้น การจะไปร้องให้ยุบพรรคจึงเป็นไปไม่ได้


“ผมยังรักและเคารพพล.อ.พัลลภอย่างสูง และตั้งใจจะไปกราบพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับท่านด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อวาน(3 ม.ค.) ได้โทรศัพท์ถึงท่านเป็นครั้งแรก นับจากวันที่ 15 พฤศจิกายนเป็นต้นมา และได้เรียนชี้แจงพร้อมพูดคุยถึงความสำคัญของพล.อ.พัลลภที่มีต่อพรรค และจะไปกราบขอให้ท่านเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรค แต่ขณะนี้ท่านได้เรียนแจ้งว่ายังติดเงื่อนไขเรื่องการระบาดของโควิด ที่ยังต้องเว้นระยะห่างและจำกัดการพบปะกับบุคคลต่าง ๆ” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME