fbpx

ครม.เห็นชอบของขวัญปีใหม่ปชช.

ทำเนียบรัฐบาล 21 ธ.ค.-ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการ – กิจกรรม จาก 7 หน่วยงานภาครัฐ มอบเป็นของขวัญปีใหม่  65 แก่ประชาชน


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ/กิจกรรมที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 ให้แก่ประชาชนจาก 7 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีรายละเอียดดังนี้ 1.กระทรวงกลาโหม ดำเนินโครงการเติมความสุขให้คนไทย ตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ จากใจทหาร โดยกิจกรรมจะดำเนินการในเทศกาลปีใหม่พ.ศ. 2565 ระหว่าง วันที่ 29 ธ.ค.-64 ถึง 4 ม.ค. 65

“อาทิ จัดเตรียมกำลังเตรียมพร้อม จัดตั้งจุดบริการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยว จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวทางทะเล จำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคราคาถูกและเปิดแหล่งท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์ในเขตทหารทั่วประเทศ (ไม่คิดค่าบริการ) นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ดำเนินการตลอดปี 2565 อาทิ จัดตั้งจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโควิด-19 1การจัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดูแลและฟื้นฟูบ้านเรือนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้และเปิดพื้นที่ภายในหน่วยทหารเป็นตลาดนัดสินค้า ราคาถูกช่วยเหลือประชาชน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


นายธนกร กล่าวว่า 2. กระทรวงพาณิชย์ ลดและตรึงราคาพลังงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุน ค่าครองชีพของประชาชน ได้แก่ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร (1 ธ.ค. 64-31 มี.ค. 65) ตรึงราคาน้ำมันทุกชนิดโดยบมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (5 ธ.ค. 64-4 ม.ค. 65) คงราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติ(NGV) ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม (16 พ.ย. 64- 15 ก.พ. 65) ขยายความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่กลุ่มร้านค้าหาบเร่ แผงลอยอาหารที่เป็นผู้ที่มีรายได้น้อยตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 100 บาทต่อคนต่อเดือน (1 ม.ค.-31 ม.ค. 65)

“ขยายระยะเวลาการคงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยกำหนดราคาขายปลีกอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กก. มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 31 ม.ค. 65  นอกจากนี้ยังทำการแจกคูปองส่วนลดสำหรับซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 และสินค้าชุมชน ได้แก่ แจกคูปองส่วนลดสำหรับซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 สิทธิละ 500 บาท จำนวน 10,000 สิทธิ และแจกคูปองส่วนลดร้อยละ 50 สำหรับซื้อสินค้าชุมชน มูลค่าส่วนลดไม่เกิน 300 บาท จำนวน 28,000 สิทธิและแจกคูปองส่วนลดสำหรับที่พักที่เขื่อน กฟผ. สิทธิละ 2 ห้อง จำนวน 15,000 สิทธิ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า 3. กระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการภายใต้แนวคิด œ130 ปีมหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 65 รวม 12 โครงการ อาทิ สถานธนานุบาลทั่วไทยพร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย โดยสถานธนานุบาลของอปท. 253 แห่ง ลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เฉพาะหน้าในด้านค่าใช้จ่าย ลดราคาการติดมิเตอร์ใหม่ โดยการประปาฯ จัดให้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 65 กปน.ลดค่าติดตั้งประปาใหม่สูงสุดร้อยละ 20


“สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ประเภทที่พักอาศัย (R1) ในพื้นที่ให้บริการของกปน.และกปภ. ลดค่าติดตั้งประปาใหม่ร้อยละ 10 สำหรับผู้ใช้น้ำรายใหม่ ประเภทที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งมาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้วในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ DOPA Citizen Service บริการวิถีใหม่ ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว โดยจัดทำและพัฒนาแพลตฟอร์มที่รวบรวมการให้บริการประชาชนแบบออนไลน์ทั้งหมด และมหาดไทยสูบส่งน้ำ ส่งสุขคลายทุกข์ คลายแล้ง โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1-18 ให้การสนับสนุน เครื่องจักรกลสาธารณภัย” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว  

นายธนกร กล่าวว่า 4. กระทรวงวัฒนธรรมจัดทำโครงการ ส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีใหม่ และกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ทางศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ 5. กระทรวงอุตสาหกรรม อำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนเครื่องจักร และค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน

“เสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ เช่น ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่เป็นนิติบุคคลและเป็นกลุ่มธุรกิจเป้าหมายให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และดำเนินโครงการสินเชื่อพิเศษดีพร้อมเปย์ (DIProm Pay) สำหรับ SMEs ทุกสาขาอุตสาหกรรมที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในช่วงปีงบฯ 64-65 ยกระดับผู้ประกอบการ เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ฉลาก สติกเกอร์ พร้อมทั้งจัดทำต้นแบบให้ผู้ประกอบการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดูแลเกษตรกรและประชาชน เช่น จัดหาเครื่องสางใบอ้อยเพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืมใช้ในการตัดอ้อยสดจำนวน 288 เครื่อง และจัดมหกรรมของขวัญปีใหม่เพื่อประชาชน 60 ร้านค้าระหว่างวันที่ 23-24 ธ.ค. 64 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ. ชลบุรี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายธนกร กล่าวว่า 6. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ รวบรวมงานบริการของรัฐที่เป็น e-Service ให้แก่ประชาชน ในหัวข้อ e-Service ภาครัฐฉับไว ส่งความสุขทั่วไทย เพื่อคนไทยทุกคนรวม 325 งานบริการ โดยจัดทำแค็ตตาล็อกที่ประชาชนสามารถสแกน QR Code หรือกดลิงก์เพื่อเข้าใช้บริการออนไลน์ ได้ทันที 7. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เร่งรัดการดำเนินงานกลั่นกรองภาพผลการอ่านภาพถ่าย ทางอากาศเพื่อประกอบการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เป็นการเร่งรัดการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ จำนวน 239 ระวางที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

“ผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศของคณะทำงานกลั่นกรองผลการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ ให้แล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จำนวน 5,696 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64-30 ก.ย. 65 และ การจัดที่ดินทำกิน ให้ชุมชนเร่งดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 400,000 ไร่ จัดคนลงพื้นที่ที่เห็นชอบแล้วจำนวน 10,000 รายและส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชน ที่ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 9,500 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64- 30 ก.ย. 65” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว  นายธนกร กล่าวว่า รัฐบาลต้องการส่งความสุขในช่วงปีใหม่ให้แก่คนไทยทุกคน การจัดทำโครงการและกิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆจากทางภาครัฐ นับว่าเป็นการส่งความสุข และช่วยทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นไปอย่างดีขึ้น นับเป็นของขวัญสำหรับปีใหม่ และเชื่อว่าคนไทยจะมีความสุขเพิ่มขึ้นในปี 2565 นี้ที่กำลังจะมาถึง.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก