fbpx

ศาลนัดตรวจพยานทุจริตสนามฟุตซอล 17 พ.ค.

ศาลฎีกานักการเมืองฯ  20 ธ.ค.-ศาลฎีกานักการเมือง นัดตรวจพยานหลักฐานคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล 17 พ.ค. ไต่สวนพยานโจทก์นัดแรก 14 มิ.ย. หลัง “วิรัช-พวก” ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา


องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกนั่งบังลังก์นัดพิจารณาคดีครั้งแรก (สอบคำให้การจำเลย) คดีหมายเลขดำ  อม.17/2564 ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐกับพวกรวม 87 คน ฐานร่วมกันกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10, 11, 12, 13, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157, 162, 264, 265, 268, 83, 86, 91 กรณีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา โดยศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ทำให้นายวิรัช นางทัศนียา รัตนเศรษฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ซึ่งมีตำแหน่งเป็น ส.ส.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

ทั้งนี้ นายวิรัชและจำเลยทุกคนที่เดินทางมาศาล ต้องเข้าห้องพิจารณาคดีทั้งอัยการ ทนายความ รวมถึงสื่อมวลชน จะต้องสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบรายชื่อ พร้อมตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วยวิธี ATK และปฎิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เมื่อถึงเวลานัด องค์คณะฯ ได้อ่านคำฟ้องโจทก์ให้จำเลยฟัง ซึ่งทั้ง 87 คนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 17 พฤษภาคม  2565  เวลา 9.30  น. นัดไต่สวนพยานโจทก์นัดแรก วันที่ 14 มิถุนายน  2565 เวลา 9.30 น. เหตุที่นัดนาน เนื่องจากทนายความจำเลยทั้งหมดวันว่างไม่ตรงกัน  


ศาลยังนัดฟังคำสั่ง กรณีจำเลยที่ 74 ขอโอนคดีที่อัยการจังหวัดนครราชสีมา ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา มาพิจารณาคดีในศาลนี้ในวันที่ 10 ก.พ.65 เวลา 13.30 น. เนื่องจากจำเลยระบุว่าคดีที่อัยการยื่นฟ้องเป็นข้อเท็จจริงเดียวกับศาลนี้ แต่ในคำร้องของจำเลยไม่ได้ปรากฎคำฟ้องของอัยการ จึงต้องสอบถามโจทก์ก่อน ศาลจึงยังไม่สามารถพิจารณาได้ว่าเป็นคดีอาญาเดียวกันหรือไม่

สำหรับคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัชสมัยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกับพวกรวม 87 คนทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี 2555 ที่นำไปจัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา แต่สร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง