fbpx

ให้ผู้ว่าฯ ออกประกาศตามสถานการณ์ในพื้นที่ได้

ทำเนียบรัฐบาล 18 ต.ค.-ศบค.ย้ำข้อกำหนดใหม่ แม้ผ่อนคลายเพิ่ม แต่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศตามสถานการณ์ระดับพื้นที่แต่ละอำเภอตามสถานการณ์ได้


พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงเน้นย้ำข้อกำหนดฉบับที่ 35 ตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินล่าสุด 8 ข้อ ว่า เป็นการปรับปรุงพื้นที่จังหวัดตามสถานการณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับการระบาดในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจังหวัดที่ได้รับการปรับพื้นที่สถานการณ์ตามข้อกำหนด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมด้านบุคลากร สถานที่ เพื่อแจ้งให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ตามมาตรการข้อห้ามและข้อปฏิบัติ ทั้งนี้ กรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคในระดับอำเภอทางผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถปรับพื้นที่ของตนเองให้มีมาตรการที่เข้มงวดกว่าระดับจังหวัดได้

“การกำหนดจำนวนบุคคลการรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมจำแนกการเขตพื้นที่สถานการณ์พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไม่เกิน 50 คน พื้นที่ควบคุมสูงสุดไม่เกิน 100 คน พื้นที่ควบคุมไม่เกิน 200 คน โดยข้อห้ามการจัดกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรค และขั้นตอนการขออนุญาต การพิจารณาอนุญาตเฉพาะที่ได้รับยกเว้นยังคงบังคับใช้ต่อไป เช่น การขนส่ง การขนย้ายประชาชนเพื่อการรักษาตัว/ กิจกรรมการรักษาพยาบาลและสาธารณสุข/ กิจกรรมการให้บริการช่วยเหลือประชาชน/ การรวมกลุ่มปกติในที่พัก หรือที่ทำงาน และการประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ /หรือการออกกำลังกายในสถานที่ที่กำหนด/ เป็นกิจกรรมที่จัดโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ” พญ.สุมณี กล่าว


พญ.สุมณี กล่าวว่า ส่วนการปรับเวลาห้ามออกนอกเคหสถานสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ปรับเวลาเป็น 23:00 น ถึง 3:00 น ของวันรุ่งขึ้น ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 โดยกำหนดให้เงื่อนไขของการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และกรณีบุคคลที่ได้รับการยกเว้น หรืออนุญาตไว้ก่อนหน้านี้ยังคงบังคับใช้ต่อไป //มาตรการควบคุมแบบบูรณาการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่ให้สถานที่ กิจการ กิจกรรม ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการแล้ว ตามข้อกำหนดที่ได้ประกาศเปิดดำเนินการต่อไปโดยมีคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดูแล มี 5 กิจการ ได้แก่ ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา สวนสาธารณะ ให้เปิดดำเนินการได้แต่ไม่เกิน 22:00 น. ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด ตลาดสดเปิดเพื่อจำหน่ายสินค้าได้ทุกประเภทตามเวลาปกติจนถึง 22:00 น.

พญ.สุมณี กล่าวว่า กรณีเครื่องเล่น เปิดให้บริการได้โดยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุสามารถเปิดให้บริการลักษณะของผู้ดูแลผู้สูงอายุแบบเช้าไปเย็นกลับได้ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อนุญาตตามความเหมาะสม โดยมีเงื่อนไขทางผู้ให้บริการและผู้รับบริการจะต้องได้รับวัคซีนตามที่กำหนดและมีการสุ่มตรวจหาเชื้อด้วย ATK ให้กับผู้ให้บริการทุกสัปดาห์ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ หรือที่มีลักษณะคล้ายกันสามารถเปิดให้บริการเพื่อจัดประชุมสัมมนา หรือจัดงานพิธีตามประเพณีนิยมได้จนถึง 22.00 น.

“ให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กรที่กำหนด เช่น จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ให้ผู้ร่วมงานสำนักอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา การจัดให้มีช่วงเวลาตลอดเวลาพักเพื่อระบายอากาศในห้องประชุม มีการจัดเตรียมอาหารแบบแยกชุด มีการเว้นระยะเพื่อไม่ให้แออัด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า community mall หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดให้บริการเพื่อจัดประชุมสัมมนาหรือจัดเลี้ยงตามประเพณีนิยมได้จะถึง 22.00 น. โดยงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และปิดให้บริการในส่วนที่เป็นร้านเกม ตู้เกม เครื่องเล่น สวนสนุก และสวนน้ำ” พญ.สุมณี กล่าว


พญ.สุมณี กล่าวว่า สำหรับการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และการขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัดทุกประเภททั่วราชอาณาจักร ให้ผ่อนคลายมาตรการจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้เหมาะสมกับยานพาหนะและสภาพการเดินทาง การปฏิบัติงานนอกสถานที่ของหน่วยงาน หรือ work from home ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดให้ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนยังให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรปฏิบัติงานนอกสถานที่ทำงานอย่างเต็มความสามารถที่จะปฏิบัติได้โดยไม่กระทบกับภารกิจที่ให้บริการแก่ประชาชน การผ่อนคลายมาตรการสำหรับมาตรการกิจกรรมบางประเภท ได้แก่ ตู้เกม เครื่องเล่น ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า community mall ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สามารถเปิดดำเนินการได้ลักษณะเล่นเดี่ยวหรือเล่นเป็นคู่ แต่ต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และยังงดให้บริการสวนสนุกและสวนน้ำไปก่อน

“สวนสาธารณะสนามกีฬายิมฟิตเนส หรือที่ออกกำลังกายทุกประเภทในพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) สามารถเปิดให้บริการได้แต่ไม่เกิน 22.00 น.  พญ.สุมณี กล่าวว่า ขณะที่การเตรียมความพร้อมสำหรับกิจการในอนาคต ได้แก่ สถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังคงปิดประเมินการทั่วราชอาณาจักร แต่เพื่อเป็นการเตรียมการผ่อนคลายในอนาคตผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการ คือ สถานที่ให้มีการไหลเวียนถ่ายเทอากาศ มีระบบฟอกอากาศที่ดี ให้พนักงานได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางที่ราชการกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ทั้งนี้ มาตรการทั้ง 8 ข้อกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันเตรียมความพร้อมดูแลให้สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆที่กำหนดไว้ เพื่อให้สถานประกอบการสามารถผ่อนคลายได้ในอนาคตตามความพร้อมและความเหมาะสม” พญ.สุมณี กล่าว .-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.