fbpx

ทอ.แจงกรณี รพ.ภูมิพล ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดในช่วงนี้

กรุงเทพฯ 25 ก.ค. – โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดในช่วงนี้ เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากติดเชื้อโควิดจากการรักษาผู้ป่วย


พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอว่า “โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก” นั้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ขอแจ้งข้อมูลสำคัญให้ทราบ ดังนี้


โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช มีข้อจำกัดด้านบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ จึงไม่สามารถรับผู้ป่วยดังกล่าวเข้ารับการรักษาได้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.64 เป็นต้นมา มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหอผู้ป่วยหลายแห่ง โดยเฉพาะในหอผู้ป่วยที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ จำนวน 14 คน และยังมีบุคลากรที่สัมผัสเชื้อโควิดเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอีกประมาณ 20 คน ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งกรณีนี้ หากโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเข้ารักษาท่ามกลางสถานการณ์ที่บุคลากรทางการแพทย์มีขีดความสามารถที่จำกัด อาจจะทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

และจากสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ก.ค.64 โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช จึงดำเนินการแจ้งประชาสัมพันธ์ เรื่อง “แนวทางในการให้บริการผู้ป่วย” ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ให้ประชาชนทราบ โดยจำกัดการให้บริการห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังคงเหลือปฏิบัติหน้าที่อย่างจำกัด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ก.ค.64 เวลา 08.00 น. จนถึงวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 เวลา 08.00 น. ซึ่งระหว่างช่วงเวลานั้น ยังคงรับดูแลผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ต้องรับการตรวจประเมินภายใน 10 นาที ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกำหนด

ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชารับทราบถึงความเครียดและความกดดันที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปฏิบัติงานในช่วงนี้ และได้กำชับให้สื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ รวมทั้งตระหนักในความรู้สึกของผู้ป่วยที่มีต่อความคาดหวังในการรักษา เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเป็นไปอย่างราบรื่นและทั่วถึงให้มากที่สุด โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดที่นอนรอในห้องฉุกเฉิน เพื่อรอเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยโควิด ประมาณ 10-12 คน/วัน รวมทั้งมีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่บ้าน เพื่อรอส่งต่อเข้าระบบของโรงพยาบาล ประมาณ 200 คน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา