fbpx

ค้านโวยรมต.เมินตอบกระทู้สด

รัฐสภา 1 ก.ค.-ฝ่ายค้านโวยรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญตอบกระทู้สดด้วยวาจา อ้างติดภารกิจสำคัญ ยันกระทู้สดต้องตอบปัจจุบันทันด่วน ไม่ใช่เลื่อนไปเวลาอื่น “ศุภชัย” แจงต้องยึดข้อบังคับสปัดาห์หน้าบรรจุได้แค่ 3


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(1ก.ค.) มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว เข้าสู่วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา จำนวน 3 กระทู้ ได้แก่ กระทู้ถามสดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตอบแทน แต่นายอนุทินมอบหมายให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขตอบแทน

กระทู้ถามสดของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เรื่องรถไฟฟ้ารางคู่ ถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทู้ถามสดของน.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เรื่องโรคระบาดลิมปีสกิน ถามนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรากฎว่ารัฐมนตรีที่ต้องมาตอบทั้ง 3 กระทู้แจ้งต่อสภาว่าติดภารกิจสำคัญ ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงต้องเลื่อนการถามกระทู้สดด้วยวาจาออกไป


นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตำหนิว่าเป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาแล้วไม่มีคณะรัฐมนตรี(ครม.)มาตอบ เป็นเรื่องน่าเสียใจ ไม่อยากเห็นภาพนี้เกิดขึ้นอีก รัฐมนตรีจะอ้างว่าติดภารกิจหรืออะไรก็ตาม แต่รู้อยู่แล้วว่าวันนี้ซึ่งเป็นวันที่มีกระทู้ของสภาฯ ซึ่งสภาฯ มีความจำเป็นต้องสอบถามครม. แต่ไม่มีตัวแทนมาตอบแม้แต่คนเดียว แต่ผู้ที่ถามกระทู้ก็ยืนยันจะถามอีกครั้ง จึงอยากให้ประธานตอบให้ชัดว่าสัปดาห์หน้าโคว้ตาการถามกระทู้สดด้วยวาจาจะเป็น 6 กระทู้ถูกต้องหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ตนยอมรับได้

นายศุภชัย ชี้แจงว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กระทู้ถามสดด้วยวาจา จะบรรจุได้การประชุมครั้งละ 3 กระทู้สดเท่านั้น เมื่อสมัยประชุมคราวที่แล้วที่เลื่อนไปแล้ว ตนอนุโลมให้เป็น 4 กระทู้ เป็นดุลยพินิจของประธาน หรือของผู้บรรจุกระทู้ถาม แต่ในการประชุมในสมัยนี้ พิจารณาว่าถ้ากระทู้ถามสด เลื่อนออกไปแล้วบรรจุเพิ่ม อย่างวันนี้เลื่อนออกไป 3 กระทู้ หากบรรจุเพิ่มการประชุมครั้งหน้าจะเป็น 6 กระทู้ การประชุมจะพิจารณาได้เพียงกระทู้ถามสดอย่างเดียว จึงวางมาตรการว่าจะบรรจุกระทู้ถามสดด้วยวาจา สัปดาห์ละ 3 กระทู้เท่านั้น ดังนั้น การกระชุมสัปดาห์หน้าจะเป็น 3 กระทู้เช่นเดิม

ทำให้นายจุลพันธุ์ ลุกขึ้นตอบโต้ว่าการไม่มาตอบกระทู้สด ไม่ใช่ความผิดของส.ส. เนื่องจากส.ส.นำปัญหาของประชาชนที่มีความเดือนร้อนมาถามคำถามเพื่อนำเสนอต่อครม.แต่ครม.ไม่มา จึงไม่ใช่ความผิดของสภาฯ เมื่อช่องทางที่จะสื่อสารไปยังรัฐมนตรีถูกปิดลงเพราะไม่มาตอบ ดังนั้น หากอนุโลมเหมือนสมัยการประชุมที่ผ่านมา สมัยประชุมนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านขอยึดกติกาเดิมให้กระทู้สดของวันนี้ได้ถามอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


“ยืนยันว่าความผิดไม่ได้อยู่ที่สภาฯ แต่เป็นความผิดของครม. ส่วนที่ครม.ไม่มาตอบกระทู้ตกไปแล้วต้องยื่นใหม่ด้วยโควต้าใหม่ของแต่ละฝ่าย เท่ากับว่าต่อไปนี้จะไม่มีครม.มาตอบกระทู้สดด้วยวาจาที่สภาฯอีกแล้ว ดังนั้น ขอฝากทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ประชุมกับประธานรัฐสภา นำประเด็นนี้หารือด้วย” นายจุลพันธุ์ กล่าว

นายศุภชัย ชี้แจงว่า ปรึกษาหารือหลายฝ่ายแล้ว จำเป็นต้องยึดตามข้อบังคับ การที่รัฐมนตรีติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ตนไม่ได้บอกว่าเป็นความผิดของสมาชิกหรือความผิดของใคร แต่ทางสภาฯให้สิทธิยื่นใหม่ในคราวต่อไป ยืนยันว่าการบรรจุกระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องทำตามข้อบังคับ คือสัปดาห์ะ 3 กระทู้ คงไม่ไปไกลถึงขนาดที่รัฐมนตรีเลี่ยงที่จะมาตอบด้วยกระทู้ อีกทั้ง การเลื่อนกระทู้นั้น ไม่มีเฉพาะของฝ่ายค้าน แต่ยังมีของฝ่ายรัฐบาลด้วย ซึ่งตนไม่ได้ปกป้องรัฐบาล
ทำให้นายจุลพันธ์ ลุกขึ้นตอบโต้อีกว่า เมื่อวันนี้มีระเบียบวาระกระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไป ครม.ต้องรับทราบและมอบหมายผู้มาตอบคำถาม ไม่มีเหตุว่าไม่มีผู้มาตอบเลยสักคน การที่ประธานพยายามจะชี้แจงว่าไม่ได้ปกป้องรัฐบาล แต่ฟังดูแล้วเอียงกระเท่เร่เลย วันนี้โรคลัมปี สกิน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ครม.ไม่มาตอบ

“ถ้ารอสัปดาห์หน้าวัวตายหมดแล้วจะไปตอบอะไร กระทู้สดต้องมาตอบแบบปัจจุบันทันด่วน และหากนำโรคนี้ไปตั้งกระทู้ถามแยกเฉพาะ อีกสองปีคงจะได้ตอบ เพราะตอนนี้มีต่อคิวกว่า 100 กระทู้ ดังนั้นเรื่องที่เป็นปัจจุบันทันด่วนมีอยู่เรื่องเดียว คือจะต้องใช้ช่องทางกระทู้ถามด้วยวาจา วันนี้ผมจะไม่โทษสภา แต่จะโทษคณะรัฐมนตรี พอไม่มา ก็ยกหาย ยกหาย ต่อไปจะกลายเป็นบรรทัดฐานไม่ให้รัฐมนตรีมาตอบ” นายจุลพันธุ์ กล่าว

นายศุภชัย ชี้แจงว่า กระทู้ถามสดที่ไม่ได้ตอบในสัปดาห์นี้ หากมีจำเป็นและสำคัญ ส.ส.สามารถยื่นกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้ ไม่ได้ตัดทิ้งเลย ตนเข้าใจปัญหา แต่ประธานจำเป็นต้องยึดข้อบังคับ เพราะมีหลายฝ่ายท้วงติงว่าตนไม่ยึดข้อบังคับกรณีพิจารณาบรรจุกระทู้ถามสด โดยข้อบังคับกำหนดให้บรรจุไว้ 3 กระทู้ ดังนั้นขอให้วิป 2 ฝ่ายหารือถึงช่องทางที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งชี้แจงว่า อยู่ที่สภาแต่ติดชี้แจงกระทู้ถามแยกเฉพาะ 2 กระทู้ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน จึงขอให้เลื่อนไปก่อนและตนจะชี้แจงทุกข้อสงสัยสัปดาห์หน้า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการตอบกระทู้ถามสดในครั้งนี้ ไม่มาชี้แจงเนื่องจากร่วมคณะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จ.ภูเก็ต การเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวตามโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งทำให้ต้องเลื่อนกระทู้ถามทั่วไปอีก 4 กระทู้ด้วย

.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME