fbpx

เตรียมอนุโลมก่อสร้างงานเร่งด่วน

ทำเนียบ  วันนี้  ( 29 มิ.ย.)  เลขา สมช. ขอโทษผู้ประกอบการ ออกมาตรการกระทันหัน เผยออกประกาศตี 1 เนื่องจากทำงานอยู่ตลอดเวลา  ยอมรับมีการหารือ Home Isolation แต่ต้องวางระบบให้รอบคอบ  หวั่นอาการหนักกว่าเดิม   เตรียมทบทวนอนุโลมให้ก่อสร้างงานเสี่ยงและเร่งด่วน


พลเอกณัฐพล  นาคพาณิชย์  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (ศปก.ศบค.)   ระบุวันนี้ที่ประชุมจะมีการหารือมาตราการเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการ  รวมไปถึงมาตราการบางอย่างที่ออกไปแล้วเพื่อผ่อนคลาย อย่างแคมป์ก่อสร้างที่หยุดการดำเนินการแล้วอาจจะมีอันตรายในเชิงโครงสร้างและเกรงว่าจะทำให้สถานพยาบาลที่กำลังเร่งรัดอยู่ล่าช้าออกไป  จึงจำเป็นต้องออกมาตรการผ่อนคลายให้

ขณะที่การเยียวยาร้านอาหาร   พลเอกณัฐพล  ระบุว่าได้มีการหารือเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีมาตราการดูแลแล้วเช่นกัน  แต่อาจจะยังไม่ครบตามที่เสนอมา  แต่มองว่าครั้งนี้ดูแลได้ครอบคลุมกว่าทุกครั้ง  โดยมาตราการเยียวยาจะอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.)  ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


ส่วนขที่เชื้อโควิด-19 กระจายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น   ยอมรับว่ามีความกังวล  แต่ทางกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข  ได้คำยืนยันในที่ประชุมว่าทางกระทรวงมหาดไทย จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับ เน้นย้ำ ควบคุม ให้ผู้ที่เดินทางไปจากพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้ารับการกักกันหรือการคุมไว้สังเกตตามความเหมาะสม  ซึ่ง สธ.เองก็จะช่วยการแพร่ระบาดในพื้นที่อีกทั้งจะเป็นผู้ประเมิน สถานการณ์ทุก 15 วัน  และจะมีการผ่อนคลายมาตราการต่อไป

ขณะที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัด มีการร้องขอความช่วยเหลือ   หลังจากมีการกระจายเชื้อในพื้นที่หรือไม่  พลเอกณัฐพล  ยืนยันว่าไม่มีการร้องขอแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว  และได้มีการแจ้งเตือนไปยังบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (26 มิย.) ที่ผ่านมา  

ส่วน ศบค. มีการพูดคุยถึงกรณีการรวมตัวยื่นหนังสือเรียกร้องจากผลกระทบต่างๆ ถือเป็นการรวมกลุ่มกันหรือไม่  เลขา สมช.ระบุว่าทุกครั้งที่มาก็มีการรับหนังสือไว้ตลอด ทั้งพนักงานนวดแผนโบราณ  กลุ่มศิลปะ การบันเทิง หรือคณะใดที่เข้ามาก็พร้อมรับทั้งหมดยืนยันว่ารับฟังมาโดยตลอด  อะไรที่สามารถผ่อนคลายได้ก็ดำเนินการ  หากดูแลเยียวยาได้ก็จะให้ ศบศ เป็นผู้พิจารณา  เนื่องจากตนอยู่ทั้ง ศบค.และศบศ  โดยจะพยายามดูแลทั้ง 2 มิติ


พลเอกณัฐพล  ยอมรับว่ามีการหารือในมาตรารักษาตนเองแบบ Home Isolation ในที่ประชุมของสาธารณสุข  แต่แนวทางของทั้ง สธ.และ ศบค. คือพยายามดำเนินการคือตั้งโรงบาลสนาม  โดยระบุว่าสถานที่และอุปกรณ์มีเพียงพอ  แต่สิ่งที่ไม่พอคือบุคลากรทางการแพทย์  ซึ่งการที่ดึงบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัดมาจะทำให้ขาดความพร้อมจึงเป็นที่มาของมาตราการ  Home Isolation  แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการที่รอบคอบ เนื่องจากหากรักษาตัวที่บ้านอาจมีอาการหนักขึ้น  ซึ่งในประชุม สธ.โดย สปสช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์ออกมาแล้วเกินครึ่ง แต่ต้องพิจารณาระบบรองรับอย่างรอบคอบ  อย่างการประชุม ศบศ.เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา  ก็ได้มีการประชุมเพื่อร่างระเบียบคำสั่งที่ 25 ต่อในวันเสาร์และให้นายกรัฐมนตรีลงนามในเวลา 21.00 น.  และลงราชกฤษฎีกาเพื่อประกาศในเวลา 1.00 น. ของวันอาทิตย์  จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมจึงออกคำสั่งในเวลากลางคืนเนื่องจากมีการทำงานกันตลอดเวลา  เพื่อให้คำสั่งออกได้เร็วที่สุด  และเมื่อพูดถึงปัญญาของผู้ประกอบการร้านอาหาร ศบค. ก็จะถูกตำหนิว่าทำไมถึงออกคำสั่งช้า ทำให้จัดการสินค้าไม่ทัน  ส่วนกรณีของแรงงานก่อสร้างก็ถูกตำหนิว่าออกคำสั่งเร็วเกินไปจึงต้องมองหลายๆมุม  จึงพยายามออกคำสั่งในเวลาที่เหมาะสม  พร้อมขอให้ย้อนดูคำสั่งประกาศที่ 25 ที่มีรายละเอียด ที่ค่อนข้างรัดกุม  เนื่องจากมีการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงรีบไม่ได้

ขณะเดียวกันโซเชียลมีการโจมตีของผู้ประกอบการ  พลเอกณัฐพล  ยืนยันว่ามีการหารือกับผู้ประกอบการก่อสร้างมาโดยตลอดและได้ทำการชี้แจงไปแล้ว แต่อาจมีการสื่อสารที่ไม่ถูก เช่นเดียวกับได้ชี้แจงกับร้านอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และทางสมาคมร้านอาหารก็ได้ชี้แจงไปกับกลุ่มผู้ประกอบไปตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  ซึ่งตนก็ขออภัยด้วย ในความที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปบ้าง  แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเหมือนกัน  แต่ในเมื่อคณาจารย์แพทย์แนวหน้าของประเทศออกมาเสนอแนะ ศบค. ก็ต้องรับฟัง  และปรับตามที่เสนอและยอมรับว่าห่วงว่าจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งนี้พลเอกณัฐพล  ระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ว่า ศบค.ได้อนุญาตไว้แล้วและไม่ได้มีการยกเลิกการประชุม  ส่วนจะมีการประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางสภาไม่เกี่ยวกับ ศบค. .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.