fbpx

สั่งวางแผนรับมือฤดูแล้ง-น้ำหลาก

กรุงเทพฯ 5 มี.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบช่วงฤดูแล้ง-น้ำหลาก สั่งกอนช.เร่งวางแผนระยุสั้น กลางยาว ย้ำน้ำอุปโภคบริโภค การเกษตร อุตสาหกรรมต้องพอ


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีควานห่วงใยพี่น้องประชาชน ในช่วงฤดูแล้งที่ใกล้จะมาถึงและปัญหาฤดูน้ำหลาก จึงสั่งการให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) เร่งรัดแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภค บริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และการอุตสาหกรรมพอเพียงตลอดปี โดยให้วางแผนการดำเนินงานทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว

คณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติและแม่น้ำลำคลองติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานภายใต้การกำกับของคณะอนุฯ จำนวน 5 คณะ สรุปที่สำคัญ ได้ดังนี้ 1. คณะทำงานพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จว.นครสวรรค์ ขับเคลื่อน ทบทวน และปรับปรุงแผนหลักการฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จัดทำแผนหลักการฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด เป็นแผนหลักการพัฒนาและฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด เป็นแผนงานการแก้ไขปัญหาบึงบอระเพ็ด 6 ด้าน รวม 56 โครงการ แยกเป็นแผนงานหลัก จำนวน 35 โครงการ และแผนงานสนับสนุน จำนวน 21 โครงการ ซึ่งเมื่อดำเนินการแผนงาน/โครงการทั้งหมดแล้วเสร็จ จะมีน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้น 67 ล้าน ลบ.ม. ลดความเสียหายจากน้ำท่วมได้ 21,000 ไร่ และช่วยพื้นที่เกษตร 85,000 ไร่


2.คณะทำงานพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูหนองหาร จว.สกลนคร มีผลดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้ แผนการจัดการน้ำอุปโภคบริโภค มีทั้งหมด 7 โครงการ แผนการสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต มีทั้งหมด 2 โครงการแผนการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย มีทั้งหมด 14 โครงการ แผนการจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ มีทั้งหมด 23 โครงการแผนการบริหารจัดการ มีทั้งหมด 15 โครงการ จังหวัดสกลนคร จัดกิจกรรม (kick off) กำจัดวัชพืชในพื้นที่หนองหาร เมื่อ 21 ธ.ค.63 โดยมีเป้าหมายกำจัดวัชพืช ในปี 64 จำนวน 620,000 ตัน ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานในภาพรวมในไตรมาสที่ 1 (ต.ค. – ธ.ค.63) รวมทั้งสิ้น 22,815 ตัน

3. คณะทำงานพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูบึงราชนก จว.พิษณุโลก มีผลดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้ จัดทำแผนบริหารจัดการ การบังคับใช้กฎหมาย การจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน การบริหารจัดการน้ำ การรื้อย้าย การจัดทำความหลากหลายทางชีวภาพ แผนการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย แผนความมั่นคงของน้ำภาคการเกษตร แผนการจัดการคุณภาพน้ำ/อนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ 4. คณะทำงานพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูบึงสีไฟ จว.พิจิตร มีผลดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้ ขุดลอกและดำเนินการขนย้ายกองดินออกจากบริเวณบึงสีไฟ การพิจารณาจัดสรรน้ำเข้าบึงสีไฟ บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนหลัก การพัฒนาฟื้นฟูและใช้ประโยชน์บึงสีไฟทั้งระบบ เร่งรัดจัดทำแผนปฏิบัติการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม และจัดโซนพื้นที่ใช้ประโยชน์รอบบึงสีไฟให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

5.คณะทำงานพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูกว๊านพะเยา จว.พะเยา มีผลดำเนินงานที่สำคัญ ได้กำหนดแนวทางการพัฒนา 6 ด้าน ดังนี้ คือการขุดลอกตะกอนดินกว๊านพะเยา ปรับปรุงประตูระบายน้ำกว๊านพะเยา ปรับปรุงลำน้ำสาขาด้านตะวันตกของกว๊านพะเยา เพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำและระบบกระจายน้ำกว๊านพะเยา กำหนดแผนงานกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ปรับปรุงลำน้ำธรรมชาติที่ตื้นเขินและการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ การระบายน้ำในกว๊านพะเยา การกำจัดวัชพืชและขยะมูลฝอยในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำสาขา และแหล่งน้ำจืด การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน