fbpx

นายกฯ กำชับเร่งจับกุมคนมั่วสุมผิด กม. เสี่ยงโควิดระบาด

กรุงเทพฯ 6 ก.พ.-นายกรัฐมนตรี กำชับ ก.กลาโหม-ตำรวจ เร่งจับกุมคนมั่วสุมผิดกฎหมายเสี่ยงโควิดแพร่ระบาด ย้ำต้องดำเนินคดี-ส่งฟ้อง ยันปิดตลาดไม่ได้เอื้อเจ้าสัว ชี้การตรวจหาเชื้อเชิงรุกไม่ใช่การตีรังแตน แต่เป็นการดับไฟต้นลม วอนทุกคนช่วยเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน อย่ามัวโทษกันไปมา ขอคนไทยไม่ดูแคลนคนไทยด้วยกัน


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมพูดคุยถึงสถานการณ์โควิด-19 ผ่าน PM PODCAST เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า การบริหารจัดการใหม่ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นการระบาดใหม่ในประเทศที่ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับการระบาดรอบแรก ซึ่งประเทศไทยใช้เวลาการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ภายใน 2 เดือนในช่วงมีนาคมและเมษายน 2563 ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 101 วัน ซึ่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ล้วนเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน และทุกคนก็เริ่มจะปรับตัวได้เป็นอย่างดีกับชีวิตวิถีใหม่ นอกจากนี้ อยากให้ทุกคนตั้งข้อสังเกตร่วมกันว่า ปีที่แล้ว ประเทศไทยเลือกการล็อกดาวน์ เพราะชาวโลกต่างก็ไม่รู้จักโรคระบาดใหม่ แต่ย้ำว่าเป็นการล็อกดาวน์แบบค่อยเป็นค่อยไปตามจังหวะและเวลาที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสมดุลย์ของสุขภาพและปากท้องของประชาชน ซึ่งไทยก็ประสบความสำเร็จ ในขณะที่หลายประเทศไม่กล้าและตัดสินใจเมื่อสายไป จนสุดท้ายก็ต้องล็อกดาวน์อยู่ดี และทำให้ไม่สามารถควบคุมโรคได้ จนถึงทุกวันนี้ ก็เกิดการระบาดรอบที่สองและรอบที่สาม ซึ่งสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

“เราคนไทยมีคติว่าเจ็บแล้วต้องจำ จะบันทึกทุกอย่างไว้เป็นสถิติ แล้วปรับการใช้มาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยตั้งอยู่บนบริบทของประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น หากจะพิจารณาปิดสถานประกอบการใดก็ต้องคำนึงจากตัวเลขสถิติ ซึ่งสถิติจะสะท้อนการแพร่ระบาดของโรค และตัวเลขเหล่านี้จะสะท้อนออกมาเป็นข้อกำหนดและมาตรการของ ศบค. หลายคนอ้างว่า ปิดตลาด แต่ไม่ปิดห้าง เพราะเอื้อเจ้าสัวนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไร้ตรรกะและหลายข้อมูลโดยสิ้นเชิง” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จะเห็นว่าครั้งนี้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั้งประเทศได้ และหันมาใช้การแบ่งเป็นโซนพื้นที่ พร้อมกำหนดมาตรการควบคุมในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม รวมถึงกระจายอำนาจในการตัดสินใจกำหนดมาตรการในแต่ละจังหวัดให้กับคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดที่มองเห็นปัญหาสอดคล้องกับความเป็นจริงในแต่ละพื้นที่ วิธีนี้ช่วยลดผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวชุมชนและลดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ แต่แม้ว่าในอนาคตจะเริ่มมีการฉีดวัคซีน ก็ยังต้องมีมาตรการเสริมในการป้องกันและควบคุมโรคเช่นเคย ขณะที่งานรื่นเริงที่มีของมึนเมา ก็ได้ติดตามการสอบสวนโรคทุกคน ปฏิบัติเชิงรุกมากขึ้นในสถานที่เสี่ยง โดยเฉพาะโรงงานในสมุทรสาคร ทั้งนี้ เมื่อยอดผู้ติดเชื้อลดลง มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมให้สอดคล้องกับความเป็นจริง นอกจากนี้ ยังได้กำชับหน่วยมั่นคงให้เฝ้าระวังตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด และดำเนินการโดยตลอด แต่จะเห็นว่า ผู้กระทำผิดจะหาช่องทางใหม่เสมอ แต่ก็เฝ้าตรวจอย่างเข้มข้นทั้งช่องทางธรรมชาติและด่านตรวจคนเข้าเมือง

“หากเราช่วยกันเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน จะแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน อย่ามัวแต่โทษกันไปกันมา เราต้องร่วมมือ อย่าปล่อยให้คนไม่ดี คนชั่ว เข้ามาอยู่ในพื้นที่ของเรา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมและตำรวจ ยังจัดชุดตรวจดูแลสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเร่งค้นหาจับกุมกลุ่มที่มั่วสุมผิดกฎหมาย ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วยการดำเนินคดีและส่งฟ้อง ส่วนวัคซีน ไทยจะไม่ใช่ผู้ซื้อตลอดไป ต้องแสวงหาโอกาส ช่องทางที่จะเป็นผู้ผลิตและสร้างนวัตกรรมด้วยตัวเองให้ได้ ไม่วันนี้ก็วันข้างหน้า สำหรับกรณีการตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุกที่มีการมองว่า เป็นการตีรังแตน แล้วทำให้เกิดความตระหนกหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นการดับไฟที่ต้นตอ ซึ่งช่วงแรกของการระบาดใหม่ มุ้งเน้นการทำงานเชิงรุกมาตลอด เพื่อปิดโอกาสซูเปอร์สเปรดเดอร์


“การทำงานแบบไทยๆ เป็นจุดแข็งของคนไทย เมื่อมีภัย เราก็ร่วมมือกัน คนไทยไม่ควรมาดูแคลนคนไทยด้วยกัน ส่วนใครที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนแล้วสื่อสารออกไปไม่ตรง ผมเชื่อว่า ความจริงเหล่านี้ จะทำให้ท่านสบายใจ และหันมาร่วมมือกับเรา และคนส่วนใหญ่ของประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำถึงการตั้งโรงพยาบาลสนามว่า เพื่อสร้างความสบายใจว่า ผู้ป่วยโรคอื่นจะไม่ปะปนกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยอมรับว่า ระยะแรกบางชุมชนไม่เข้าใจ แต่ภายหลังก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีใครต่อต้านแล้ว ยืนยันไม่มีการปกปิดข้อมูล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.