fbpx

นายกฯ ย้ำยังไม่ประกาศแจกเงินเยียวยา รอพิจารณารอบด้าน

กรุงเทพฯ 7 ม.ค.-นายกรัฐมนตรี ย้ำยังไม่ประกาศแจกเงินเยียวยาประชาชน วอนอย่าเชื่อข่าวลวง ขอให้รอรัฐบาลต้องพิจารณารอบด้านครอบคลุม ยันเงินพอแต่ต้องใช้ให้รอบคอบ วอนประชาชนอย่าต่อต้านโรงพยาบาลสนาม แจงไม่โหลดแอปฯ ไม่ผิดกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดคุยกับประชาชนผ่านเสียงในรูปแบบออนไลน์ (PODCAST)โดยหยิบยกประเด็นสำคัญมาพูดคุย 3 เรื่องที่อยู่ในความสนใจ คือ สถานการณ์โรคโควิด-19, ปัญหาบ่อนการพนันและแรงงานผิดกฎหมายและสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ผ่านเฟซบุ๊กเพจไทยคู่ฟ้า โดยนายกรัฐมนตรี เริ่มต้นทักทายพร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาในบ้านเมืองมีมาก ต้องดูและประชาชนทั้งหมด จึงยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในการบริหารราชการให้เกิดผลดีกับทุกคน ทุกฝ่าย จะแก้ปัญหาต่างๆที่เป็นอุปสรรค ปัญหาเรื่องการทุจริตปัญหาการละเมิดกฎหมาย เพราะกฎหมายจะเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองสงบหากไม่ช่วยกันก็แก้ปัญหาไม่ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องปัญหาโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ขอให้ทุกคนร่วมมือกับรัฐบาลดูแลตัวเองครอบครัวชุมชน ประเทศชาติ หากร่วมมือกัน ลักษณะรวมไทยสร้างชาติร่วมต้านโควิด-19 โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เลี่ยงการเดินทางไปจุดเสี่ยง อย่าเดินทางเข้าไปอย่าสนุกสนานในพื้นที่อโคจร ถ้าไปสงสัยให้ชี้แจงให้ข้อมูลกับหน่วยแพทย์ที่คัดกรองด้วย นายกกล่าวว่าการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ตราด หากใครเดินทางจะต้องมีเอกสารรับรอง เรื่องนี้ไม่อยากลงโทษใครแต่กฎหมายระบุไว้ว่าถ้าฝ่าฝืนต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ รวมถึงผู้ที่ปกปิดการเดินทางด้วย ทั้งนี้ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กกหมายควบคุมโรคและต้องไม่ละเลยการใช้ชีวิตตามปกติและปัญหาปากท้องของทุกคน ที่ต้องหาเช้ากินค่ำ ขอความร่วมมืออีกครั้งเพราะที่ผ่านมาเราเคยทำได้ดีและผ่านมาได้


นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวต่อถึงเรื่องวัคซีนที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก คาดว่าในปีนี้จะได้รับวัคซีนระยะแรกประมาณ 200,000 โดส ต่อเดือน เริ่มจากเดือนกุมภาพันธุ์ จะได้รับ 200,000 โดส เดือนมีนาคม 800,000 โดส เดือนเมษายน 1 ล้านโดส และเดือนพฤษภาคมอีก 26 ล้านโดส นอกจากนั้นได้จองเพิ่มเติมไปอีก 35 ล้านโดส เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งระยะแรกอาจจะฉีดไม่ครบ แต่เรามีบริษัทสยามไบโอไซด์ ที่จะผลิตวัคซีนของเราเองเพื่อ ฉีดให้ประชาชนได้ทั้งประเทศ และระยะต่อไปจะดูแลอาเซียนด้วย นี่คือความคาดหวังของไทย ขอทุกคนได้เชื่อมั่นศรัทธารัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า คนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ทั้งประเทศ โดยจะเริ่มฉีดให้กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่อยู่หน้างานก่อน จะเริ่มฉีดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่งานด้านความมั่นคง อสม. คนสูงอายุ ซึ่งก็ต้องระวังผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น ขณะนี้กำลังติดตามจากต่างประเทศถึงผลการฉีดวัคซีน เพราะทุกอย่างต้องตรวจสอบ ให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับคนไทยทุกคน

ส่วนมาตรการการเยียวยา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้ว่าทุกคนลำบาก ในช่วงที่ผ่านมามีการแชร์ข้อมูลทางโซเชียล แสดงความเห็นขอให้ช่วยเยียวยา โดยใช้เงินกู้ และมีการแชร์ว่ารัฐบาลจะช่วยเงิน 4,000 บาท นายกรัฐมนตรียืนยันว่ายังไม่มีการประกาศออกไปเช่นนั้น วอนอย่าเชื่อข่าวลวง ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง ทุกท่านทราบดีว่าเรามีงบประมาณที่เพียงพอ มีงบรายจ่าย ที่เตรียมไว้ในกรณีทุกเฉินทั้งเงินกู้ที่เตรียมไว้สำหรับผู้ได้รับผลกระทบเพียงพออยู่ แต่ขณะนี้กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ กำลังพิจารณาภาพรวมอยู่ ทั้งประชาชนและภาคส่วนอื่นๆ ที่มีปัญหา ได้รับผลกระทบ ขอให้รออีกสักนิด


นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึง เรื่องของการจัดหาสถานที่ตั้งโรงบาลสนาม มีความจำเป็นเพราะในบางพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ที่ติดเชื้อจำนวนมาก หากจะเคลื่อนย้ายไปที่อื่นจังหวัดอื่น ก็จะเกิดความไม่พอใจกัน ดังนั้นทุกจังหวัดจะต้องเตรียมพื้นที่สำหรับจัดโรงพยาบาลสนาม โดยจะต้องมีมาตรการทั่วไป ทั้งควบคุมการเดินทางเข้าออก ความปลอดภัย นายกกล่าวว่า หากสามารถคัดแยกผู้ที่มีความเสี่ยงมาอยู่ในโรงพยาบาลสนามหรือพื้นที่ที่สามารถควบคุมได้ก็จะช่วยลดการแพร่กระจาย กระจายโรคไปในพื้นที่ส่วนรวมได้ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนให้เข้าใจ อย่างไรก็ตามขอชื่นชมหลายท่านที่ได้บริจาคสถานที่ โกดังในการที่จะทำโรงพยาบาลสนาม พร้อมขอร้องอย่ารังเกียจกัน ต้องเข้าใจกันบ้างไม่เช่นนั้นจะทำอะไรต่อไม่ได้ เดือดร้อนกันหมด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนวิตก เรื่องการตรวจเชื้อโควิด-19 หากไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ไปกลุ่มเสี่ยง ไม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อหรือเคยเดินทางไปพื้นที่ระบาด แนะนำให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน ถ้าผิดปกติก็ไปพบแพทย์ เพราะในการตรวจแต่ละครั้งนั้นก็ต้องใช้น้ำยาที่มีราคาสูง จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญให้กลุ่มเสี่ยงได้ตรวจก่อนเพื่อควบคุมโรคได้ถูกจุด ขออย่าปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

ส่วนประเด็นที่หลายคนบอกว่าโทรศัพท์ตัวเองไม่สามารถโหลดแอปพลิเคชัน จะมีความผิด สอบถามไปยังกระทรวงดีอีเอส แล้วว่าไม่มีความผิดอะไร หากโหลดแอปฯ ไม่ได้ ก็ต้องลงทะเบียน เพื่อควบคุมได้ เขียนแผนว่าไปไหน ใครโหลดได้ก็ช่วยกันโหลด ขออย่าไปฟังหรืออ่านข่าวลวงที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้นจะตกใจไปหมด

พล.อ.ประยุทธ์ ​ยังได้กล่าวถึงปัญหาบ่อนการพนันกฏหมายและแรงงานผิดกฎหมาย ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และเมื่อสถานการณ์บานปลายก็จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด คิดว่ารัฐบาล ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ไม่ต้องการให้เกิด แต่อาจจะมีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดี เมื่อมีคนไปเสนอผลประโยชน์ให้ ดังนั้นต้องช่วยกัน ขจัดคนไม่ดีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดีออกไป ผมจะทำเต็มที่ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์กับใคร

“ผมยืนยันว่าผมไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเราโทษกันไปมาโดยเราไม่มองว่าจะช่วยกันอย่างไร มันก็หาทางออกไม่ได้อยู่ดี ฉะนั้นขอฝากไว้ด้วย ปัญหาเหล่านี้เหมือนหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่มีมายาวนาน ทั้งเรื่องยาเสพติด การตัดไม้ทำลายป่า และอีกเยอะแยะที่เป็นปัญหาของบ้านเรา เราต้องหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ดำเนินการบนพื้นฐานของกฎหมาย และดำเนินการอย่างระมัดระวัง เรามีทั้งคนดีและคนไม่ดีอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ผมก็รังเกียจคนเหล่านี้ ก็ต้องช่วยกัน มีอะไรก็แจ้งมา ผมเองยืนยันว่าไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ จากใครก็ตาม ฉะนั้น ถ้าใครจะเอาไปอ้างสอบถามผมมาก่อน อย่าไปเชื่อเขา และบางอย่างผมก็แปลกใจว่าทำไมมาเกี่ยวข้องก็ไม่รู้เหมือนกัน ฉะนั้น ขอฝากด้วยสำหรับผู้ที่อ้างอะไรต่างๆ เลิกได้แล้ว ไม่ว่าใครก็ตามที่อ้างว่าเป็นเพื่อนผม อ้างเป็นญาติผม อ้างอะไรก็แล้วแต่ ผมยืนยันว่าผมทำเพื่อประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อส่วนตัวหรือเพื่อญาติพี่น้องใดๆ ทั้งสิ้น อันนี้ขอให้ทุกคนได้เข้าใจซึ่งกันและกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรีได้ กล่าวถึง สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เกิดฝนตกมากเกินปริมาณที่รับได้แต่มีการระบายน้ำ ได้ติดตามสถานกาณ์อยู่ ขอแสดงความเป็นห่วงและให้กำลังใจประชาชน เจ้าหน้าที่กำลังช่วยเหลือกันแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด อาจต้องใช้เวลา ได้กำชับมหาดไทย กองทัพและหน่วยงานอื่นๆ นำคนอุปกรณ์มาช่วยเหลือให้ทันท่วงที ส่วนพื้นที่ไหนที่คลี่คลาย ก็สำรวจความเสียหาย เพื่อเตรียมการฟื้นฟูทางกายภาพและจิตใจของประชน ขอให้ช่วยกันทุกอย่างแก้ไขได้หากเราช่วยกัน ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งความยากลำบากทุกคนก็ต้องช่วยกันเสียสละ ดูแลลูกจ้างพนักงานของท่านให้ดีนะครับแล้วก็ผมคิดว่าถ้าเราทำทุกอย่างได้ดีประเทศไทยจะมีโอกาสอีกมากในโอกาสต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ