fbpx

ย้ำที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ ป้องกันโควิด-19

กองทัพบก 18 ธ.ค.-“พล.อ.ณรงค์พันธ์“ ประชุมหน่วยขึ้นตรง ระบุปีนี้ประชุมเร็วกว่าปกติเพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์โควิด ย้ำกำลังพลระวังช่วงปีใหม่ เกรงมีลอบเข้าประเทศเพื่อร่วมเคาท์ดาวน์ในไทย


พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บังคับบัญชาการทหารบก แถลงภายหลังประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ ระดับผู้บังคับหน่วยจากทั่วประเทศ จนถึงระดับผู้บังคับกองพัน รวม 731 นาย ว่า เพื่อรับทราบแนวทางของกองทัพบก เพราะผู้บังคับกองพันบางส่วนเพิ่งได้รับแต่งตั้งใหม่ เมื่อเดือนตุลาคม และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากขณะนี้ตามข่าวโควิดมีโอกาสเพิ่มการระบาด โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้เพิ่มกำลังในการสกัดกั้นทั่วประเทศ เฉพาะ กองกำลังผาเมือง ได้สั่งเพิ่มเติม 2 กองร้อย นอกจากเพิ่มกำพลแล้ว ยังมอบสิ่งอุปกรณ์สำหรับให้กำลังพลใช้ป้องกันโควิด ควบคู่กับการให้กรมแพทย์ชี้แจงกำลังพลว่าการจับกุม หรือการคัดกรองจะต้องดำเนินการอย่างไร

“จากนี้ไปจะต้องดำเนินการเน้นย้ำทุกเดือน เพราะยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรและจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ในฐานะการป้องกันชายแดนที่ป้องกันการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งในการทำหน้าที่นอกจากทหารแล้ว ยังร่วมกับหน่วยอื่น เช่น ทหารเรือ ตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนตามหมู่บ้าน” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว


พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้เน้นย้ำในช่วงปีใหม่ ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกับมาตรการต่าง ๆ ต้องสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ขณะนี้ไม่ได้กำหนดล็อคดาวน์ ยังมีการจัดงานได้ตามปกติภายใต้มาตรการโควิดที่เหมาะสม จึงทำให้ไม่สามารถประกันได้ว่าประเทศรอบข้างไม่สามารถจัดงานได้ ก็อาจจะอยากเดินทางเข้ามา ดังนั้นวันนี้ต้องประชุมทุกหน่วยเร็วขึ้น เพื่อให้ไปเร่งดำเนินการป้องกัน

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนว่า ขณะนี้มีการสกัดกั้นทุกวัน เช่น เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ที่ทัพภาค 4 จับได้กว่า 10 คนเป็นชาวเวียดนาม ซึ่งในแต่ละวันมีเข้ามาต่อเนื่อง เช่น ลาว พม่า รวมแล้วอยู่ประมาณหลักร้อย แต่เมื่อจับได้ก็นำไปเข้าระบบ พบว่าส่วนใหญ่ไม่พบเชื้อ ส่วนที่กังวลเรื่องของพม่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เป็นการระบาดในฝั่งพม่า ซึ่งขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นไม่ให้มีการลักลอบเข้ามา และส่วนตัวเห็นว่าไม่น่ากลัว แต่สิ่งที่กลัวที่สุด คือ คนไทยที่ลักลอบออกไปแล้วกลับเข้ามาโดยไม่บอก

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากสถานการณ์โควิดช่วงปีใหม่ ยังเน้นย้ำเรื่องการตั้งจุดตรวจป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่งได้ร่วมกับจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจต่าง ๆ ในการร่วมป้องกันอุบัติเหตุ เพราะในข้อเท็จจริงตัวเลขการเสียชีวิตมาจากอุบัติเหตุมากกว่าโควิด แต่คนกลับกลัวโรคโควิดมากกว่า


ส่วนกรณีผู้ไม่หวังดีเคยอาศัยช่วงหยุดยาวสร้างสถานการณ์ช่วงปีใหม่ ขณะนี้มีการข่าวหรือไม่อย่างไร ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เป็นปกติทุกปีที่ทำอยู่แล้ว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งย้ำว่าเป็นการเสียสละของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวกับความมั่นคง ทำอยู่ตลอด แต่ประชาชนอาจไม่ทราบ และเป็นสิ่งที่ตนย้ำมาตลอดว่าบ้านเมืองสงบสุข ไม่มีอันตราย ไม่มีคุกคาม ก็ต้องให้ทุกฝ่ายช่วยกัน โดยเฉพาะสื่อ ขอย้ำว่ามีความสำคัญ เพราะบางครั้งผู้บัญชาการทหารบกพูด คนไม่เชื่อ แต่เมื่อสื่อพูด หรือเขียนให้ทุกคนรักกัน สื่อเขียนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ชื่นชมกองกำลังในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่มีผลงานการป้องกันและปราบปรามสูงขึ้น ถึง 15 ล้านเม็ด และการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับความชื่นชมในภารกิจต่าง ๆ รวมถึงด้านการกีฬาที่สร้างชื่อเสียงแก่กองทัพด้วย และอยากให้กำลังพลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพราะนอกจากจะเป็นแบบอย่าง ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพกองทัพด้วย

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงภาพรวมการช่วยเหลือประชาชน ว่า ได้สั่งกำลังพลให้ดำเนินการต่อเนื่อง เช่น ภาคใต้ช่วยสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งที่ผ่านมา เช่น นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง ขณะที่ทัพภาคที่ 2 อยู่ในภาคอีสานได้ให้กำลังพลช่วยเหลือชาวบ้านขณะนี้ที่อยู่ในช่วงฤดูเกี่ยวข้าว ส่วนภาคเหนือกำลังมีสถานการณ์หมอกควัน ได้ตั้งจุดเฝ้าระวังความร้อนแล้ว และให้เตรียมพร้อมยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา