fbpx

รัฐบาลคาดปี 65-66 มีแพลตฟอร์มกลางภาครัฐ

เมืองทองธานี 26 พ.ย.- นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ ระบุ หวังปี 65-66 มี แพลตฟอร์มกลางภาครัฐ ลดความซ้ำซ้อน นำไปสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ชี้การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หัวใจสำคัญคือประชาชนต้องเข้าถึง และได้ประโยชน์สูงสุด


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงาน“Gov Cloud 2020” The Future of Digital Government ซึ่งจัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) สํานักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ร่วมกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Gov Cloud : Digital Foundation for Government Transformation” ว่า โลกทุกวันนี้กำลังก้าวสู่เทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำมาแก้ปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โควิด หรือ สถานการณ์อื่น ๆ และเดินหน้าเข้าสู่ยุค smart Government อย่างแท้จริง


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลได้ปรับตัวเป็น Digital Service เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น และวัตถุประสงค์หลักที่พัฒนาตรงจุดนี้ เพื่อเป็นการบริการให้ความสะดวกให้กับทุกภาคส่วน ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ รวมไปถึงการบริหารราชการแผ่นดินด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คาดหวังว่า ในปี 2565- 2566 Government as a Platform หรือแพลตฟอร์มกลางภาครัฐ จะเข้ามาช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน ลดปัญหาบริการที่ซ้ำซ้อน ประชาชนสามารถใช้บริการภาครัฐที่มีการบูรณาการข้อมูลอย่างแท้จริง เกิดการบริการที่เรียลไทม์
และสิ่งสำคัญในการก้าวสู่แพลตฟอร์มกลางภาครัฐ คือ การมีข้อมูลที่ดี เพิ่มศักยภาพและความโปร่งใสของข้อมูลภาครัฐในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านบริการประชาชน ด้านการเงิน ด้านสาธารณสุข ด้านพลังงาน ด้านการท่องเที่ยว ด้านการสื่อสาร และด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ฯลฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้คณะรัฐมนตรีไปหาแนวทาง การแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หัวใจสำคัญคือประชาชนต้องเข้าถึง และได้ประโยชน์สูงสุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร