fbpx

วิรัช นั่งประธาน กมธ.แก้รธน.

รัฐสภา 24 พ.ย.- กมธ.แก้ รธน เลือก “ วิรัช” นั่งประธาน ยันไม่หวั่นกระแสต้าน ด้าน “รังสิมันต์ โรม” พร้อมดันข้อเสนอภาคประชาชนสู้ ดักคอ ส.ส.ร.มาจากแต่งตั้ง เสียงประชาชนมิอาจยอมรับได้


การประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มเติมนัดแรกในวันนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเป็นประธานกรรมาธิการ ด้วยมติเสียงข้างมาก 27 ต่อ 12 เสียง ชนะฝ่ายค้านที่เสนอ นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย

นายวิรัช กล่าวขอบคุณหลังได้รับเลือกเป็นประธานกรรมาธิการ โดยหลังจากนี้จะวางกรอบการพิจารณา และกำหนดกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งส่วนตัวมีหน้าที่ควบคุมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักการที่รัฐสภาส่งร่างมาให้กรรมาธิการพิจารณา โดยเฉพาะฉบับของรัฐบาลซึ่งเป็นร่างหลักในการพิจารณาครั้งนี้ แต่การพิจารณาจะทำอย่างอะลุ่มอล่วย เพราะต้องคำนึงถึงร่างของฉบับฝ่ายค้านด้วย ซึ่งร่างของฝ่านค้านก็มีรายละเอียดไม่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะการไม่แตะหมวด 1 หมวด2


ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนรายละเอียดว่าจะมีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.อย่างไร จำนวนกี่คน และจะใช้เวลาในการร่างรัฐธรรมนูญกี่วันนั้น ก็ต้องรอให้พิจารณาในที่ประชุมก่อน หลังจากนี้ตนจะตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาดูแลรายละเอียด คุณสมบัติและการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ด้วยเพื่อให้มีความชัดเจนมากที่สุด ส่วนการที่ตน ได้เป็นประธานจะเป็นเงื่อนไขไม่ยอมรับการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้หรือไม่ นั้น ตนยืนยันกระบวนการทั้งหมดดำเนินการตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะสัดส่วนของพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า แม้การพิจารณาครั้งนี้จะยึดร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลัก ก็ไม่ได้หมายความว่าสาระทั้งหมดจะต้องเป็นแบบร่างของรัฐบาลเท่านั้น แต่จะต้องนำสาระของฝ่ายค้านมาประกอบการพิจารณาด้วย รวมทั้งร่างฉบับประชาชนที่ถูกตีตกไปแล้ว ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตหลักการที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ แต่ต้องยอมรับว่าบางเรื่องที่ภาคประชาชนเสนอ พูดกันตรงๆอาจจะนำมาผลักดันไม่ได้ แต่ยืนยันว่ากรรมาธิการจะให้ความสำคัญกับร่างของภาคประชาชนอย่างแน่นอน

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองและข้อสังเกตเรื่องการรัฐประหารจะส่งผลทำให้การร่างรัฐธรรมนูญล้มเหลวหรือไม่ ว่า ปัจจัยที่จะทำให้รัฐธรรมนูญผ่านหรือไม่มีหลายอย่าง แต่ตัวชี้วัดสำคัญคือ ประชาชน แต่หากสุดท้ายโครงสร้างส.ส.ร.ประกอบไปด้วยสัดส่วนที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง ก็ยากที่จะพูดว่า ประชาชนจะเห็นด้วยหรือเข้ามาร่วมในกระบวนการ


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่ยาวิเศษที่จะแก้ปัญหาการเมืองได้ทั้งหมด แต่เป็นปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้ไข และต้องใช้ระยะเวลา มีปัญหาระยะสั้นที่ต้องเร่งดำเนินการคือแก้ไขมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองที่ส่งผลต้องมีนายกฯ คนใหม่และส.ว.ยังร่วมโหวตอีกครั้ง ประเทศจะลุกเป็นไฟแน่นอน

ส่วนปัญหาข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเรื่องการปฏิรูปสถาบันนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องมาพูดคุยกันด้วยเหตุผล ไม่ใช้การดำเนินคดีหรือความรุนแรง หรือปัญหาการคุกคามประชาชน ไม่มีการปลุกระดมกัน โดยได้อ้างอิงถึงเอกสารของสมช.ว่ามีการแจ้งขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด อย่างไม่เป็นทางการให้มีการจัดตั้งมวลชนมาปกป้องสถาบัน การทำเช่นนี้จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าหากทำเช่นนี้จะเพิ่มความขัดแย้งทางการเมือง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​