fbpx

“วิรัช”ยันเร่งถกร่างแก้รธน.และพร้อมรับข้อเสนอ ปชช.

กรุงเทพฯ 20 พ.ย.-“วิรัช”หนักใจปีนี้วันหยุดยาวเยอะอาจต้องถกร่างแก้รธน.วาระ2-3 ปีหน้า ยืนยันพร้อมนำข้อเสนอจากภาคประชาชนที่ไม่เกี่ยวกับหมวด1-2 เข้ามาพิจารณา เตรียมตั้งอนุฯทำงานคู่ขนานเพื่อความรวดเร็ว

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐสภา ให้สัมภาษณ์”สำนักข่าวไทย”ยืนยันคณะกรรมาธิการฯจะเร่งเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าปีนี้มีวันหยุดหลายวัน จึงจะเร่งรัดโดยการประชุมนัดแรกในวันที่ 24 พ.ย.ตั้งประธาน รองประธาน และตำแหน่งต่าง ๆ แล้วจะกำหนดกรอบเวลาการทำงาน แต่เนื่องด้วยวันจันทร์-อังคาร มีประชุมวุฒิสภา ขณะที่วันพุธ-พฤหัสบดีมีประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงเหลือเวลาวันศุกร์เพียงวันเดียวที่จะประชุมได้ แต่หาก มีเนื้อหาสาระที่จะต้องพูดคุยกันมาก เพราะเชื่อว่าจะต้องมีข้อคำถาม ข้อขัดแย้ง ที่มีความเห็นต่างเกือบทุกมาตรา โดยเฉพาะเรื่องสัดส่วน และที่มาของส.ส.ร. ที่เชื่อว่าต้องใช้เวลา 3-4 นัดอาจจะยังไม่จบ ดังนั้นอาจต้องประชุมวันเสาร์ด้วยและคาดว่าจะพิจารณาวาระ2-3ได้ในต้นปีหน้า


สำหรับข้อเสนอในร่างของภาคประชาชนหรือไอลอว์ที่นอกเหนือจากร่างแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับที่รัฐสภารับหลักการ จะนำมาประกอบการพิจารณาหรือไม่นั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากคณะกรรมาธิการฯเห็นว่าประเด็นใดที่เป็นประโยชน์ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับหมวด 1และ2 หรือพระราชอำนาจ ก็สามารถนำเข้ามาประกอบการพิจารณาได้ หากประชาชนมีความต้องการจะเห็น ก็สามารถนำมาปรับได้ โดยอาจจะเป็นข้อฝากลงไปได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องปรึกษาคณะกรรมาธิการฯทั้งหมดด้วย เพราะจะต้องมีความเห็นเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้นหากภาคประชาชนต้องการเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ก็สามารถเสนอเข้ามาได้ ขณะเดียวกันคงต้องตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯขึ้นมาอีกอย่างน้อย 2 คณะ  ทำงานคู่ขนานกัน เพื่อพิจารณาในรายละเอียดบางเรื่องที่คิดว่าควรจะเพิ่มเติม หรือหากเพิ่มแล้วจะขัดหรือแย้งกับหลักการหรือไม่ โดยทำเหมือนตอนที่พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ. สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก