fbpx

กกต. เร่งพิจารณาคำร้องคัดค้านเลือกตั้งก่อนประกาศรับรองผล

สำนักงาน กกต. 5พ.ค.-กกต.เร่งพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. นัดประชุมต่อพรุ่งนี้ ก่อนประกาศรับรองผล พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ เขต 8 เชียงใหม่  26 พ.ค.นี้


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เป็นประธานกการประชุม กกต. วันนี้ (5พ.ค.) เพื่อพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ทันต่อการประกาศผลการเลือกตั้ง แต่ กกต.ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ   จึงได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาต่ออีกครั้งในการประชุมวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 10.00 น.  อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับแถลงข่าวการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 7 พฤษภาคมจะเป็นการแถลงข่าวประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต  ส่วนวันที่ 8 พฤษภาคมจะเป็นการแถลงข่าวประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบยกสำนวนที่ร้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งกรณีถือหุ้นสื่อ  เข้าที่ประชุมแต่อย่างใด โดยมีแนวโน้มว่านายธนาธรจะถูกประกาศรับรองเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไปก่อน แต่หากผลการสอบสวนระบุว่านายธนาธรผิดตามคำร้องจริง   กกต.จะส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสถานะความเป็น ส.ส.ของนายธนาธรต่อไป


ส่วนกรณีที่ กกต.มีมติสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.  เขต 8 เชียงใหม่ เนื่องจาก นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย  กระทำการให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน  เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง ผิดมาตรา 73 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกกต.ได้สั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของนายสุรพล เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาหนึ่งปี ขณะนี้ กกต.ได้มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 โดยไม่ต้องมีการรับสมัครใหม่.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี