ชงญัตติด่วน คดีตากใบเข้าสภาฯ​ พรุ่งนี้

รัฐสภา 24 ต.ค.-ชงญัตติด่วน “คดีตากใบ” เข้าสภาฯ​ พรุ่งนี้ “รอมฎอน” หวัง สส. ทุกพรรคสนับสนุน ร่วมส่งสัญญาณจากสภาผู้แทนฯ ถึงประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) พรรคประชาชนจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้สภาฯ เปิดให้มีการอภิปรายหารือทางออกทางการเมืองเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมคดีตากใบ เนื่องจากพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของอายุความของคดีอาญาโดยตอนนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 30 กว่า ชั่วโมง จำเลยทั้ง 7 คนและผู้ต้องหาอีก 8 คนไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกหรือมุมไหนของประเทศไทย สามารถเดินทางมามอบตัวได้ ตนเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่พยายามจับกุม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการสปิริตของผู้ที่ตกเป็นจำเลยและผู้ต้องหาด้วย


นายรอมฎอน กล่าวต่อว่า ถ้าปล่อยให้คดีตากใบหมดอายุความโดยไม่สามารถนำตัวจำเลยหรือผู้ต้องหามาเข้ากระบวนการได้ รัฐไทยในภาพรวม ซึ่งไม่ได้หมายถึงรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง จะเผชิญกับปัญหาความชอบธรรมทางอำนาจ ปัญหาความไว้วางใจของประชาชนที่พร่องลงไป ดังนั้นเราต้องหาวิถีทางทางการเมือง โอบอุ้มความรู้สึกที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเหล่านั้นของประชาชน ขณะเดียวกันสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เวลานี้ถือว่าคุกรุ่น เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อความชอบธรรมของการปกครองของรัฐไทยเริ่มเสื่อมคลาย กลุ่มผู้ก่อการไม่ว่าขบวนการใด จึงใช้ช่องว่างเหล่านั้นในการก่อเหตุ

“ถ้าญัตติด่วนนี้ผ่านความเห็นชอบ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยในการนำข้อเสนอแนะของสภาฯ ไปพิจารณาว่าจะเอาอย่างไรต่อหลังวันที่ 25 ตุลาคม จึงขอเรียกร้องไปยังเพื่อนสมาชิกทุกพรรคการเมือง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง เป็นเรื่องความชอบธรรมทางการเมือง ซึ่งเราควรใช้กลไกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหา เราควรจะใช้ปากและหูเพื่อพูดคุยและรับฟัง แทนที่จะเป็นปืนและความเงียบ เพื่อคลี่คลายปัญหาทางการเมืองด้วยวิธีการทางการเมือง” นายรอมฎอน กล่าว


นายรอมฎอน กล่าวด้วยว่า ครั้งหนึ่งหลังเหตุการณ์ตากใบ วันที่ 30-31 มีนาคม 2548 นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นคือนายทักษิณ ชินวัตร เคยใช้กลไกรัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปภายใต้รัฐธรรมนูญ 2540 เพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะของรัฐสภา ซึ่งหลายเรื่องนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติ ดังนั้นในเมื่อวันนี้กระบวนการยุติธรรมของเราอาจยังไม่สามารถเอื้ออำนวยให้ประชาชนได้อย่างที่ควรเป็น ก็ควรใช้พื้นที่ทางการเมืองแบบนี้ ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าปราศจากความร่วมมือของเพื่อนสมาชิกจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อส่งสัญญาณไปยังประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าพวกเราสภาผู้แทนราษฎรให้ความใส่ใจจริงจังกับปัญหาความทุกข์ยากของพวกเขา.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ