ครม.ไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบกลาโหม ฉบับ ปชน.

ทำเนียบ 22 ต.ค.-โฆษกรัฐบาล เผย ครม.มีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบกลาโหม ฉบับ ปชน. เล็งยื่นร่างรัฐบาลประกบ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่เสนอโดย นายธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. พรรคประชาชน ซึ่งสภาฯ มีมติเห็นชอบให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) นำร่างดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาเป็นเวลา 60 วัน


โดยนายจิรายุ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ซึ่งครม.ได้รับมาพิจารณา หลังจากที่ประชุมรัฐสภาลงมติแล้ว ซึ่งจะครบกำหนดภายในไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ที่ประชุม ครม. มีความเห็นว่า เนื่องจากร่างดังกล่าวมีรายละเอียดมาก และมีผลกระทบในวงกว้าง ที่สำคัญคือทางกระทรวงกลาโหมได้ยกร่างขึ้นมาด้วย นายกฯ จึงบอกว่า ขอให้ไปพูดคุยกับวิปรัฐบาล เพื่อเสนอไปยังรัฐสภาว่า ในสัปดาห์หน้าร่างของกระทรวงกลาโหมหรือร่างของรัฐบาลจะประกบเพื่อพิจารณาร่วมกัน


ซึ่งในรายละเอียดโดยเฉพาะเรื่องของสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนครม.ก็ดี สัดส่วนในสภากลาโหมก็ยังเป็นรายละเอียดที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป

นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงกลาโหมเร่งสรุปความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งที่ประชุมครม.มีความเห็นจากหลากหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงกลาโหมบอกว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน อำนาจสภากลาโหมในการให้ความเห็นที่สำคัญต่อ รมว.กลาโหม ก็อาจจะทำให้การพิจารณาของรัฐมนตรีขาดความรอบคอบ

รวมทั้งการผลักภาระความรับผิดชอบไปให้แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เพียงผู้เดียว จึงต้องทำให้เกิดความรอบคอบ เช่นเดียวกับอีกหลายหน่วยงานที่เห็นตรงกันว่า ยังไม่ควรรับหลักการร่างดังกล่าว จึงมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเร่งคำนวณผลสัมฤทธิ์ของร่างนี้ พร้อมทั้งเร่งให้มีการเสนอร่างดังกล่าวที่มีการแก้ไขเพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่