รมว.มหาดไทย มอบนโยบายผู้บริหาร มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิต

กทม. 16 ต.ค.-“อนุทิน” รมว.มหาดไทย นำคณะ รมต.มท. มอบนโยบายผู้บริหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกมิติ ให้ประชาชนทั่วทุกพื้นที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบนโยบาย ในการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารการกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยได้มอบนโยบาย ว่า ขอให้ทีมกระทรวงมหาดไทยทุกคนรวมกันขับเคลื่อน ทั้งภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล (Agenda) ภารกิจตามอำนาจหน้าที่ (Function) และภารกิจเชิงพื้นที่ (Area) รวมทั้งขับเคลื่อนงานในฐานะผู้บัญชาการพื้นที่แทนรัฐบาล (Area Manager) ให้สำเร็จลุล่วง โดยสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2568 นี้ ในส่วนของการขับเคลื่อนงานของกระทรวงมหาดไทย การแก้ไขขอให้หน่วยงานและจังหวัดขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ใน 5 นโยบาย คือ การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล , การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด , การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ประชาชน , การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก , และการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในครัวเรือน ด้วยน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน นอกจากนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของการประชาสัมพันธ์ และการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน รวมทั้งต้องมีการเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในด้านสาธารณภัย อุบัติภัย และความปลอดภัยทางถนน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในหลายด้าน


ด้าน นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้สั่งและปฏิบัติราชการแทน กรมที่ดิน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เน้นย้ำให้ กรมที่ดินมีการพิจารณาเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกรรมสิทธิ์ที่ดินให้ได้มากที่สุด และให้ ปภ. ก็ให้ความสำคัญกับการจัดทำและพัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัยเพื่อให้ประชาชนมีเวลาสำหรับการเตรียมความพร้อมรับเงินกับใครที่อาจเกิดขึ้น ถ้าไม่สบายใจและให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยาที่ครอบคลุม รวดเร็ว และเหมาะสม

ขณะที่น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับมอบหมายให้สั่งและปฏิบัติราชการแทน กรมโยธาธิการและผังเมือง และให้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในสังกัดการกระทรวงฯ ทั้งการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในกำกับดูแล ขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด รวดเร็ว ให้สำเร็จลุล่วง หากพบปัญหาต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้ผลการดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทยเกิดประโยชน์กับประชาชนให้ได้มากที่สุด


น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ได้รับมอบหมายให้สั่งและปฏิบัติราชการแทน กรมการพัฒนาชุมชน กรุงเทพมหานคร และกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงฯ ได้แก่ องค์การตลาด และองค์การจัดการน้ำเสีย ได้เน้นย้ำให้กรมการพัฒนาชุมชน มุ่งมั่นพัฒนาสินค้า OTOP ให้มีคุณภาพ และมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดสากล พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากใน 76 จังหวัด ในขณะเดียวกันให้ขับเคลื่อนภารกิจในการมุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติด ของกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้บรรลุผลสำเร็จลุล่วงอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการเสริมสร้างขีดความสามารถขอองค์กรในการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ตามระบบราชการ 4.0 และหลักธรรมาภิบาลให้สามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อมาในส่วนของกรุงเทพมหานคร ให้มีการติดตามสถานการณ์ปัจจุบันอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะสถานการณภัย เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมรับมืออยู่เสมอ และให้มุ่งมั่นพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี น่าอยู่ ปลอดภัยสำหรับทุกคน ส่วนองค์การตลาด ขอให้บริหารงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการจัดทำแผนการดำเนินงานทางระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว และจัดการประชุมเพื่อติดตามงานด้านต่างๆเป็นประจำทุกเดือน พร้อมทั้งให้ส่งเสริมและช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการจัดช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรหรือสินค้าเกษตรแปรรูป ผ่านการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และมุ่งเน้นการใช้พื้นที่ในทุกตลาดสาขาอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกสุขลักษณะ ให้เป็นหน่วยงานที่มีจริยธรรมในทุกรูปแบบ และในลำดับสุดท้ายสำหรับองค์การจัดการน้ำเสีย ขอให้มีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันจัดทำแนวทางในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากแหล่งกำเนิด ตลอดจนการบำบัดน้ำเสียขั้นต้น เพื่อลดความสกปรกของน้ำ ให้สามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการบำบัดให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างปลอดภัย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ