fbpx

รมว.ยุติธรรม ยันยาเสพติดไม่มีผลิตในประเทศไทย

รัฐบาล 12 ก.ย.-“พ.ต.อ.ทวี” แจงหลังถูกฝ่ายค้านตั้งคำถาม 1 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่าหรือไม่ ชี้รัฐบาลจัดการแก้ปัญหายาเสพติดอยู่ในวาระเร่งด่วน มองเป็นการทำลายคุณภาพมนุษย์ ยันยาเสพติดไม่มีผลิตในประเทศไทย บอก 3 ปีต่อจากนี้ ต้องเป็นวาระของภูมิภาค ไม่ใช่เพียงวาระแห่งชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงนโยบายรัฐบาลในประเด็นยาเสพติด ว่า บางประเด็นหากเราปล่อยไว้ ข้ามไว้ข้อมูลอาจจะไม่รอบด้านหรือไม่ครบถ้วน และอาจจะทำให้สังคมไขว้เขวได้ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยเขียนเอาไว้ในนโยบายเร่งด่วน ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และครบวงจร ตั้งแต่ต้นตอการจำหน่ายและร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการสกัดควบคุม ลักลอบการนำเข้าและเส้นทางการลำเลียงยาเสพติด การปราบปรามการยึดทรัพย์ผู้ค้าอย่างเด็ด การค้นหาผู้เสพในชุมชนเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา บำบัดรักษา สร้างอาชีพ การศึกษา และฟื้นฟูสภาพทางสังคม รวมถึงมีระบบติดตามดูแลช่วยเหลือไม่ให้กลับมากระทำผิดซ้ำเพื่อคืนคนมีคุณภาพสู่สังคม


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ในนโยบายอาจจะเขียนเอาไว้ไม่ยาวนักเป็นเรื่องที่สั้น แต่อยากจะชี้แจงว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทำลายคุณภาพมนุษย์ การทำลายประเทศที่ร้ายแรงที่สุดคือการทำลายคุณภาพของมนุษย์ โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญ วันนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) และแล็บทั้งประเทศในการตรวจพิสูจน์

“ยาเสพติดทุกเม็ดทุกตัวในการบรรจุหีบห่อเรานำมาตรวจ วันนี้สามารถประกาศได้ว่ายาเสพติดที่อยู่ในเมืองไทยทั้งหมดไม่มีผลิตในประเทศไทย ที่บอกว่าไม่ได้ผลิตอยู่ในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์ ตัวยาส่วนผสม การบรรจุหีบห่อ โดยยาเสพติดมาจากสามเหลี่ยมทองคำจากการที่ตนไปประชุมรัฐมนตรีอาเซียน 10 ประเทศ บวก3 (จีน ญี่ปุ่นเกาหลี) ทุกคนยอมรับหมดว่า ยาเสพติดมาจากในประเทศอาเซียนแต่ไม่ใช่ในประเทศไทย” พ.ต.อ.ทวี ระบุ


พ.ต.อ.ทวี อย่างกล่าวว่า ที่หัวหน้าพรรคประชาชนถามว่า ปัญหายาเสพติดที่เราดำเนินการมาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่าหรือไม่ ตน ขอชี้แจงว่าตนไม่ชอบตัวเลขเชิงปริมาณ เช่น ตัวเลขการจับยาบ้าในปี 2566 ประมาณ 400 ล้าน วันนี้ขึ้นมาเกือบ 1 พันล้าน ขึ้นมาเกือบเท่าตัว และต้องบอกว่าแม้ผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนจะออกมาถึงการดำเนินการปราบปรามยาเสพติดในปี 2567 พบมากถึง 39.2% แต่รัฐบาลไม่พอใจ ตราบใดที่ประชาชนยังไม่พึงพอใจแบบ 100%

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดที่เราดำเนินการ เราอาจจะทำกันที่ปลายเหตุ แต่อยากจะบอกว่า การที่เราให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วย เพราะต้องการให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ และอนาคตของชาติเป็นผู้มีสุขภาพดี มองว่าเป็นโรคการติดยา สมองติดยาก็ต้องไปรักษา ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติดที่เริ่มใช้ในปี 2564 นั้น ก็ยังจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเนื้อหา

ช่วงท้าย พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าในมิติต่างประเทศเราจะเข้มข้น ไม่ใช่จับมาแล้วยึดหมด เรามีกระบวนการศาล ตามพยานหลักฐานไม่ใช่กระบวนการบีบบังคับว่าต้องยึดเอาไว้ก่อน เพราะเป้าหมายเราคือการยึดทรัพย์กับนักค้ารายสำคัญเพราะค้าเหล่านี้ จะไม่แตะยาไม่มีพยานหลักฐานไปถึงสิ่งที่เขาต้องการคือผลประโยชน์เราจะมีความร่วมมือเรื่องการฟอกเงินระหว่างประเทศที่จริงจัง ยืนยันว่าใน 3 ปีหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือยาเสพติดต้องเป็นวาระของภูมิภาคไม่ใช่วาระแห่งชาติ เพราะไม่ได้ทำลายแค่คนไทย แต่ทำลายคนทั้งโลก.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม