fbpx

“พริษฐ์” ขอถอนแก้รธน.ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตช์ สว. เลือกนายกฯ

รัฐสภา 29 ส.ค. –“พริษฐ์” ขอถอนแก้รธน.ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ในการเลือกนายกฯ เหตุ บทเฉพาะกาล-มาตราดังกล่าวสิ้นสภาพไปแล้ว หวังอนาคต ไม่มีใครดึงคนไม่ได้มาจากประชาชนร่วมโหวตนายกฯ “อดิศร” อยากเห็นรัฐสภาร่วมแก้ไข รธน.ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตย


การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้ (29 ส.ค.) มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม วาระแรกเป็นเรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรค 1 (2)

จากนั้นเป็นการพิจารณาเรื่องด่วน ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่..พ.ศ…. ยกเลิกมาตรา 272 ที่นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับคณะเป็นผู้เสนอซึ่งเป็นประเด็นปิดสวิตช์สว. ไม่ให้มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยนายพริษฐ์ วัชสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า ขอเป็นตัวแทนของนายชัยธวัช ในการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะนายชัยธวัช ไม่มีโอกาสมาชี้แจงเอง ว่าเราได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.66 โดยเป็นการยกเลิกมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งเป็นมาตราที่ให้อำนาจของ สว. ที่มาจากการแต่งตั้งมาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี กับสส. ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความพยายาม ณ เวลานั้นในการทำให้การเลือกนายกฯ และการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.66 เป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตยแบบปกติตามระบบรัฐสภา นั่นคือใครก็ตามที่สามารถรวบรวมเสียงของสส.ที่มาจากการเลือกตั้งได้เกินกึ่งหนึ่ง ก็จะมีสิทธิ์ในการตั้งรัฐบาล แล้วมีบุคคลไปดำรงตำแหน่งนายกฯ


“ถ้านับจากวันที่เราเสนอร่าง มาถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 414 วัน ล่วงเลยเวลามายาวนานพอสมควร เหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยหรือไม่ คงต้องให้ประชาชนเป็นผู้วินิจฉัย แต่ข้อเท็จจริงที่สำคัญคือมาตรา 272 ในเมื่ออยู่ในบทเฉพาะกาล ได้หมดอายุและสิ้นสภาพไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเพื่อประหยัดเวลาของที่ประชุมรัฐสภา ผมขออาศัยอำนาจตามข้อบังคับข้อที่ 37 ในการถอนร่างแก้ไขรัฐธรรรมนูญ ฉบับดังกล่าว ออกจากระเบียบวาระ” นายพริษฐ์กล่าว

นายพริษฐ์กล่าวต่อว่า ขอตั้งข้อสังเกตพ่วงไปด้วย 2 ข้อ คือ 1.ถึงแม้ว่ามาตรา 272 จะสิ้นสภาพแล้ว ตนก็หวังว่าจะไม่มีใครใครอนาคตที่จะเสนอแก้รัฐธรรมนูญใดๆ ที่ทำให้ใครก็ตามที่ไม่ได้มาจาการเลือกตั้งของประชาชนมีอำนาจในการมาร่วมเลือกนากยฯ ซึ่งขัดกับหลักประชาธิปไตยสากล และ 2.ต้องยอมรับว่าถึงแม้มาตรา272 จะสิ้นสภาพแล้ว แต่รัฐธรรมนูญ60 ยังมีปัญหาอยู่อีกหลายจุดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานประชาธิปไตยสากล และนำมาสู่ปัญหาทางการเมืองที่เราเห็นกันอยู่หลายเรื่องในปัจจุบัน ซึ่งการจะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และถ้าเราย้อนไปดูนับตั้งแต่วันที่มีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดแรกหลังจากการเลือกตั้ง และมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เรามีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาแค่ 1 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นถ้าเราอยากจะเดินหน้าในการแก้ไขบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา พวกเราต้องประชุมรัฐสภาบ่อยขึ้น

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนให้ถอนญัตติออก มองเป็นเรื่องดี ซึ่ง สว.ชุดก่อนได้หมดวาระแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะทุกอย่างต้องเกิดจากเสียงของประชาชน พรรคเพื่อไทยหวังว่า ในอนาคตจะเห็นความร่วมมือในรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ไปพร้อมกัน


ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อไม่มีผู้ใดขัดข้องตามที่นายพริษฐ์ขอถอนถือว่าที่ประชุมรัฐสภาอนุญาตให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกไปได้ .-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก