fbpx

“ภูมิธรรม” ไม่ทราบมีข่าว “พปชร.” อาจพ้นพรรคร่วมรัฐบาล

ตึกชินวัตร3 27 ส.ค.-“ภูมิธรรม” ไม่ทราบมีข่าว “พปชร.” อาจพ้นพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนจะส่งผู้สมัครลงชิงนายก อบจ.ปทุมฯ ใหม่หรือไม่ ให้ กก.บห.ตัดสินใจ หลังโดนใบเหลือง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่ทราบ และตนเพิ่งทราบเดี๋ยวนี้


ส่วนของความชัดเจนของผู้ที่จะได้ร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารส่งให้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยดู แต่ตอนนี้ทุกคนส่งเรียบร้อยหมดแล้ว และยังไม่เห็นรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง หากส่งกลับมาก็จะรู้ว่ามีใคร

ส่วนการตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีคนเดียวเลยใช่หรือไม่ ไม่มีใครให้ความเห็นนอกเหนือจากใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนนายกฯจะตั้งคณะทำงานเข้ามาช่วยดู ช่วยตรวจสอบก็ทำได้ทั้งหมด แต่คนที่ตัดสินใจคนสุดท้ายคือนายกฯ


เมื่อถามว่าคนที่ได้กรอกประวัติเป็นรัฐมนตรีถือว่า ชัดว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำคำเดิมว่า “จนกว่าจะเห็นรายชื่อออกมา เพราะตนไม่ทราบว่าใครได้กรอกประวัติบ้าง และตนไม่ได้ดูรายละเอียดตรงนั้น

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมายืนยันว่ายังไม่ได้กรอกประวัติ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้ไปถาม พล.ต.อ.พัชรวาท ทางเรายังไม่เห็น เพราะก่อนหน้านี้ได้บอกให้พรรคส่งมา ซึ่งแต่ละพรรคก็ส่งมา พร้อมย้ำว่าตนไม่ทราบจริงๆ

เมื่อถามสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยเลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ พรรคนั้น พรรคนี้ มาทำงานร่วมกันจะทำให้มีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมได้เลือกน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ และนายกฯ มีอำนาจที่จะตั้งครม. จากหลายส่วนได้ ซึ่งหากนายกฯ มองว่าใครเหมาะสม ที่จะมาทำหน้าที่ในการบริหารประเทศและกระทรวงต่างๆ ท่านก็จะตัดสินใจเลือก การยกมือสนับสนุนไม่ใช่ว่าจะมานั่งอยู่ในครม. อย่างพรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง ไม่ได้หมายความว่าท่านจะมาร่วมครม. หรือครั้งที่แล้วการจัดรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้เกือบ 20 คนเขาก็ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่าอยู่ที่ใครเหมาะสม และอยู่ที่นายกรัฐมนตรี


เมื่อถามว่า การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และกรณีที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่ไปโหวตสนับสนุน 2 ครั้ง จะเป็นผลในการพิจารณาร่วมรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้

ส่วนวันนี้พรรคเพื่อไทยจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ ว่าพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงจะต้องมีการหารือกัน แต่จะจบที่วันนี้หรือไม่นั้น ต้องดูว่าที่ประชุมมีมติอย่างไร หรือจะมีการหารือกับใครอะไรอย่างไรบ้าง ขอให้รอดูเพราะวันนี้มีการประชุมสส.พรรค ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีประเด็นนี้ร่วมอยู่หรือไม่

ส่วนจะเอาพรรคใดร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราตัดสินใจกันว่าให้นายกฯ เป็นผู้ดำเนินการ ทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ ตอนร่วมกัน ตอนยืนยัน เราก็สามารถประสานทุกส่วนได้ ให้สนับสนุนนายกฯของเรา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน แต่เมื่อตัดสินใจแล้วอำนาจทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ ใครก็แทรกแซงไม่ได้

ส่วนที่มีข่าวการส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคว่าตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาประกาศเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า รับทราบจากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องรับผิดชอบ เลือกใหม่ ส่งใหม่ ส่งเก่าอะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าจะเป็นบทเรียนสำหรับพรรคในการเลือกผู้สมัครใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พยายามใช้ ศักยภาพความสามารถที่มีอยู่ทั้งหมดเก็บข้อมูลให้มาก และเลือกตัดสินใจไป ก็จะทำให้ดีที่สุด.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน