fbpx

กมธ.ทหาร เล็งส่งหนังสือด่วนถาม อสส. คดีพลทหารถูกซ้อมดับ

รัฐสภา 22 ส.ค.- กมธ.ทหาร เตรียมส่งหนังสือด่วนถาม อสส. ปม คดีพลทหารถูกซ้อมจนเสียชีวิต ต้องเป็นคดีพิเศษหรือไม่ รวมถึงให้ ผบ.ทบ. คุ้มครองพยานในค่ายทหาร ชี้ นายทหารชั้นสัญญาบัตรต้องร่วมรับผิด


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกรรมาธิการ ในการพิจารณากรณี นายวรปรัชญ์ ทหารเกณฑ์ที่ถูกลงโทษทางวินัยจนเสียชีวิต

นายวิโรจน์ กล่าวว่า จากเอกสารคำขอฝากขังที่ทำโดยพนักงานสอบสวน ระบุว่าพลทหารวรปรัชญ์ ถูกทำร้ายร่างกาย ทารุณกรรม อย่างต่อเนื่องหลายครั้ง จนรอยช้ำปรากฏนอกร่มผ้า ถึงขั้นให้เพื่อนพลทหารดูแลอาบน้ำให้และแบกมารับประทานอาหาร ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้


ทั้งนี้ จากการชันสูตร พบว่าถูกกระทำทารุณกรรมอย่างรุนแรง ปอดฉีกขาด สมองบวม กระดูกสันหลังร้าวกระดูกซี่โครงหัก ซึ่งเป็นไปไม่ได้ว่าสภาพบาดเจ็บรุนแรงอย่างนี้ มาจากการธำรงวินัยตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม แต่เป็นการถูกทารุณกรรมและเป็นการถูกรุมทำร้าย รุมซ้อมทรมานมากกว่าหนึ่งครั้งและเป็นไปไม่ได้ที่ ผบ.ค่าย หรือผู้บังคับบัญชา จะไม่รับทราบ และประชาชนก็รู้ดีถึงโครงการพลทหารปลอดภัย ที่กรรมาธิการการทหารได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมอย่างเป็นทางการและมีการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้บังคับบัญชา จะไม่ล่วงรู้และไม่ตระหนัก ดังนั้น ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ. อุ้มหาย มาตรา 42 จึงมีเหตุให้ต้องสงสัยได้ว่าผู้บังคับบัญชา ระดับผู้หมวด ผู้กอง ผบ.ค่าย และ ผบ.กรม ย่อมต้องมีส่วนรับผิดด้วยหรือไม่

นายวิโรจน์ กล่าวว่า กรรมาธิการมีมติใน 2 แนวทาง คือ กรรมาธิการจะทำหนังสือด่วน ถึงอัยการสูงสุด ให้เข้ามาชี้ขาด และกำกับดูแลการดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ว่าควรให้หน่วยงานใดเป็นผู้ดำเนินคดีนี้ เพราะว่า จากการรายงานทราบว่าพนักงานสอบสวน ที่มียศร้อยตำรวจเอก มีความกังวล และขาดความชำนาญ ขาดประสบการณ์ ในการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย และมีความกังวลที่จะดำเนินคดีกับนายทหารสัญญาบัตรระดับยศนายพันขึ้นไปด้วย ดังนั้น ต้องทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้ช่วยพิจารณาว่าจะให้ทำคดีนี้เป็นคดีพิเศษ หรือจะให้อัยการฝ่ายสำนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินการ อีกทั้ง จะให้อัยการสูงสุดให้ดำเนินการคุ้มครองพยานด้วย เนื่องจากมีผู้ต้องหาบางรายได้รับการประกันตัวออกมาจากศาลทหารแล้ว และมีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายไปข่มขู่พยานที่อยู่ในค่ายอีกด้วย

อีกทั้ง จะทำหนังสือด่วนถึงผู้บัญชาการทหารบก ให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อคุ้มครองพยานที่อยู่ในค่ายนวมินทราชินี จ. ชลบุรี และ ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ไม่ให้นายทหารเข้าไปยุ่งเหยิงในคดี รวมถึงเข้าไปมีพฤติกรรมข่มขู่สร้าง ความรำคาญใจแก่พยานหรือผู้เสียหาย


นายวิโรจน์ หวังว่า อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้าย และผู้ที่ได้ต้องรับผิด ต้องไม่ใช่แค่นายสิบและพลทหาร แต่ต้องมีนายทหารชั้นสัญญาบัตร โดยเฉพาะนายทหารในระดับบังคับบัญชาระดับสูงร่วมรับผิดด้วย.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว