fbpx

นายกฯ ย้ำจำเป็นต้องเข้มงวดคุณสมบัติรัฐมนตรี

กทม. 20 ส.ค.-“แพทองธาร” นายกฯ ย้ำจำเป็นต้องเข้มงวดคุณสมบัติรัฐมนตรี หากพรรคร่วมส่งคนสุ่มเสี่ยงก็ต้องเช็กแล้วเช็กอีก ขณะสัดส่วน “เพื่อไทย” ยังไม่เคาะ ขอคุยวันนี้ ยอมรับ “บิ๊กป้อม” ส่งดอกไม้แสดงความยินดีจริง บอกปัญหาภายใน พปชร.จัดการกันเอง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่า จะเริ่มมีการพูดคุยกัน 20-21 ส.ค.นี้ แต่คิดว่ายังไม่จบ ก็จะค่อยๆ ทยอยคุย


เมื่อถามว่า ได้มีการเรียกคุยรัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อวาน (19 ส.ค.) ที่มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา รวมถึงรัฐมนตรี ยังไม่ได้พูดคุยตำแหน่งคณะรัฐมนตรีใหม่ แต่เป็นการพูดคุยเรื่องการส่งต่องาน ว่า นายเศรษฐา ทำอะไรไปแล้วบ้าง และก็มีการพูดคุยเรื่องตัวบุคคลที่จะสานต่องาน แต่ไม่ได้พูดคุยเรื่องตำแหน่งคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะเรียบร้อยหรือไม่ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคอื่นเริ่มทยอยส่งชื่อกันแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่เรียบร้อยทั้งหมด แต่มีความคืบหน้าแน่นอน ส่วนมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหนในส่วนของเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ขอรอให้สมบูรณ์กว่านี้


เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมพรรครัฐบาลด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอคุยกันอีกทีดีกว่า ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติที่เข้ม ทำให้มีรายชื่อของบุคคลที่จะไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า, นายชาดา ไทย​เศรษฐ์​, นายเอกนัฏ พร้อม​พันธุ์​ และนายสันติ พร้อม​พัฒน์​ นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องของพรรคร่วมต้องให้แต่ละพรรคพูดคุยกันก่อน ในคุณสมบัติของแต่ละคนต้องให้พรรคร่วมสกรีนมาก่อน

ส่วนนายกฯ เป็นกังวลและสั่งให้ตรวจเข้มเรื่องคุณสมบัติใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ก็จำเป็นค่ะ”

เมื่อถามว่า หากพรรคร่วมส่งรายชื่อบุคคลที่สุ่มเสี่ยงมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติมา จะทำอย่างไร น.ส.แพทองธาร ย้อนถามกลับว่า “มันต้องมีการสอบถามกันก่อนใช่หรือไม่ และต้องสอบถามว่า ที่กังวลสงสัยกัน ส่งให้ทำเนียบแล้ว จะว่าอย่างไร ต้องช่วยกันเช็กหลายๆ ฝ่าย เราเองไม่ใช่คนกฎหมาย ต้องให้ทีมดูก่อนอีกที ต้องเช็กแล้วเช็กอีก”


เมื่อถามว่า ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้มีปัญหามาก ได้ส่งรายชื่อมาที่พรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ Final สุดท้าย และปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้พรรคพลังประชารัฐไปเคลียร์กันเองดีกว่า ให้เป็นเรื่องของเขาไปจัดการกันเองดีกว่า

ส่วนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ได้คุยเลยค่ะ” แต่ยอมรับว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดี.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว