fbpx

“ภูมิธรรม” ถึงไทยแล้ว จ่อประชุม ครม.รักษาการบ่ายนี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 15 ส.ค.- “ภูมิธรรม” ถึงไทยแล้ว เตรียมประชุม ครม.รักษาการบ่ายนี้ เผย “เศรษฐา” ฝากช่วยกันหาทางออกเดินหน้านโยบายเพื่อประชาชน บอก พรรคร่วม มติเอกฉันท์ ส่งแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ยัน “ชัยเกษม” ยังแข็งแรงตีกอล์ฟได้ ขออย่าจินตนาการ หลังถูกมองเป็นนายกฯ คั่นเวลา


นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับด่วนจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีความเป็นห่วงและฝากอะไรไว้หรือไม่ว่า ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง อยากให้เข้ามารับรู้สภาพและหาทางออกที่คิดว่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด สิ่งที่ท่านฝากไว้ อยากให้เข้ามาดำเนินการ และทำสิ่งที่ท่านทำค้างไว้ อยากให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ ซึ่งตนเพิ่งกลับมา เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) อยู่บนเครื่องบินตลอดทั้งวัน

เมื่อถามว่าการทำงานของรัฐบาลก่อนที่จะมีนายกฯ คนใหม่ จะสะดุดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกทั้งหมดรัฐบาลก็ได้ยังทำหน้าที่รักษาการ เป็นชุดเดิมทั้งหมด เพียงแต่นายกฯที่ไม่สามารถรักษาการต่อได้ตามข้อกฎหมาย ทุกคนยังเป็นรัฐบาล พรรคร่วม มีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทุกคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการ หน้าที่ของเราคือทำให้ต่อเนื่องที่สุด ดีที่สุด เร็วที่สุดแล้วคงมีกระบวนการเลือกนายกฯ ใหม่อีกครั้ง โดยเร็ววัน


ส่วนการประชุม ครม.รักษาการ จะมีการหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีการคุยเรื่องสถานการณ์ เพราะที่ประชุมครม. ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก็ดูว่า แต่ละคนจะทำงานร่วมกันอย่างไรต่อไป ที่ประชุมต้องเป็นที่ยอมรับและต้องหาคนมาประสานงาน เข้าใจว่าที่ประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องเนื้อหาที่จะต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะว่าผู้นำเราไม่อยู่แล้ว ก็ต้องขึ้นมารักษาการกัน

เมื่อถามว่าล่าสุดมีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มองเรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ไม่แปลก เพราะแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยก็มี อยู่ 2 ท่านที่เหลือ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม ทั้งสองท่านเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งอยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะพิจารณา เข้าใจว่าเช้าวันนี้จะมีการประชุมพรรคที่สภาผู้แทนราษฎร โดยจะใช้เวทีตรงนั้นในการหารือ และรับฟังความเห็นภายในพรรค ตามกระบวนการพรรคการเมือง เมื่อเสร็จแล้วจะนำเข้ามาคุยกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง

“ในการประชุมครม.ในวันนี้ จะเป็นการช่วยกันคิด ช่วยกันทำอย่างไร เพราะมีมติที่ชัดเจนออกมาแล้วจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เราคุยกันจนมีมติเอกฉันท์ให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยต้องนำกลับไปหารือกัน” นายภูมิธรรมกล่าว


เมื่อถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สุขภาพของนายชัยเกษม นายภูมิธรรมระบุว่า ก็เป็นธรรมดาเพราะนายชัยเกษมเคยป่วย แต่หลังจากนั้นใช้เวลาไปรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง สภาพสุดท้ายที่ตนได้เจอและคุยกับท่านก็ปกติ ด้านกายภาพท่านก็ออกไปตีกอล์ฟได้ตามปกติ ส่วนที่บอกว่าท่านจะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้เป็นเรื่องจินตนาการ จริงๆ ต้องดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก ถ้าท่านยืนยันและดูแล้วว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำและพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องร่วมกันจัดการด้วยระบบบริหารที่สามารถทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้

ส่วนหากเลือกนายกฯได้แล้ว การปรับครม.จะดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า อันนี้เร็วไปไหมมั้งครับ ขอให้ได้นายกฯก่อนดีมั้ยครับ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เมื่อได้นายกฯแล้ว ต้องทำครม.ใหม่ด้วย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ถูกครับ ทันทีหรือไม่ทันทีเ ดี๋ยวขอคุยกัน อย่างน้อยที่สุดตั้งเลือกนายกฯให้ได้ก่อนตามกระบวนการกฎหมาย เมื่อได้นายกฯแล้วก็ต้องรอการโปรดเกล้าฯ และเมื่อโปรดเกล้าฯแล้วก็ต้องทำกระบวนการของนายกฯให้เสร็จ เมื่อเสร็จแล้ว ก็เป็นพันธะของนายกฯที่จะต้องฟอร์ม ครม.ใหม่ และเมื่อในหลวงมีการโปรดเกล้าฯครม.ชุดใหม่ ครม.ชุดเก่าก็พ้นไปโดยปริยาย จึงต้องรอว่านายกฯคนใหม่จะเป็นใคร และท่านจะเลือกทีมทำงานของท่านอย่างไร

เมื่อถามว่าวานนี้(14 ส.ค.) แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ ชินวัตร นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ” ก็อาจจะคิดถึง และก็ไปเจอกันก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร คนที่คิดถึงกัน ผมก็ดอดเข้าเยี่ยมที่บ้านท่านบ่อย ๆ เวลาคิดถึงกันผมก็ไป แต่คิดถึงช่วงนี้ก็อาจจะถูกมองได้ ก็อาจเป็นเรื่องธรรมดา หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ ก็อย่าไปจินตนาการเยอะเลยครับ เอาความเป็นจริงดีกว่า”

ส่วนหากเป็นนายชัยเกษม จริง จะเป็นนายกฯคั่นเวลาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “แล้วแต่สื่อจะไปเรียกกัน นายกฯก็คือนายกฯ ในระบบกฎหมายไม่มีนายกฯคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภาก็ถือว่าเป็นนายกฯ นายกฯต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ที่การจัดทีมงาน” .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว