“สมคิด” แย้มเพื่อไทยส่ง “ชัยเกษม” ชิงนายกฯ

ทำเนียบรัฐบาล 15 ส.ค.- “สมคิด” เผย “เพื่อไทย” เสนอชื่อ “ชัยเกษม” ชิงนายกฯ แม้มีเสียงเห็นต่าง ชี้โควตา รมต.ยังเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ย


นายสมคิด เชื้อคง อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีการประชุมวันนี้ เวลา 09.00-09.30 น. เพื่อกำหนดชื่อตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทราบข่าวตั้งแต่เมื่อคืนว่า คงจะเป็น นายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งได้ข่าวว่ามีหลายเสียงที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคนเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถือเป็นเรื่องปกติ แต่มั่นใจว่านายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะอธิบายกับ สส.ทุกคนให้เข้าใจ หลังจากนี้ตนจะเข้าประชุมวิปรัฐบาลในช่วง 10.00 น. และจะทราบผลอีกไม่นาน พรรคเพื่อไทยมีระเบียบวินัย เสียงส่วนใหญ่ว่ายังไงก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนเหตุผลที่นายชัยเกษม ได้รับการรับเลือกนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหตุผล แต่ถือว่าเป็นผู้อาวุโส และมีประสบการณ์ทางการเมืองมากพอสมควร รวมถึงเคยเป็นอัยการสูงสุด คงเข้าใจหลักการต่างๆ ได้ดี ส่วน น.ส.แพทองธาร ก็คงทำหน้าที่หัวพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม


นายสมคิด กล่าวอีกว่า สุขภาพของนายชัยเกษม แข็งแรงดี ขึ้นอยู่กับว่าจะมีแนวทางบริหารจัดการอย่างไร เพราะนายกฯ แต่ละคนมีวิธีทำงานแตกต่างกัน และยืนยันว่าการหารือในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง หรือ ครอบงำทางการเมือง เพราะทุกพรรคให้ความเห็นชอบร่วมกัน ครอบงำไม่ได้

ส่วนประเด็นว่าตำแหน่งนายกฯ จะหลุดไปอยู่ในมือของพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนทางนั้น พรรคเพื่อไทยมี 141 เสียง โดยหลักการแล้วตำแหน่งนายกฯ ยังเป็นของพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจในหลักการนี้ ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมอยู่แล้ว

นายสมคิด ยังกล่าวถึงโควตารัฐมนตรี ว่า พรรคอื่น ๆ เหมือนเดิม ส่วนพรรคเพื่อไทยจะปรับบุคคลหรือไม่อย่างไร ก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นปกติในการปรับอยู่แล้ว แต่ตนเองมองว่าพรรคอื่นยังคงโควตาเดิม ไม่มีอะไรเพิ่มมากมาย ส่วนการปรับตัวบุคคลอาจเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ซึ่งเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยอาจมีบ้าง เรื่องการปรับตัวบุคคล และคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 20 กว่าวัน


เมื่อถามว่าการตั้งนายชัยเกษม ขึ้นมานั้น ไม่ใช่เป็นเพราะนายเศรษฐา ขัดตาทัพใช่หรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ไม่มีขัดหรอก ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีใครขัดตาทัพใคร

นายสมคิด กล่าวถึงความราบรื่นในการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ว่า เท่าที่ฟังวันนี้ ไม่น่ามีปัญหา เท่าที่ไปวิปรัฐบาลก็จบเหมือนกัน คุยประธานวิปของแต่ละพรรค ไม่น่ามีปัญหาอะไร พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่มีแตกแถว ตนเองไม่ได้รับโทรศัพท์ว่ามีใครแตก. 317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ