fbpx

“ชัยธวัช” ไม่กำชับ สส.ก้าวไกล หลังสะพัดพรรคร่วมรัฐบาลดอดจีบ

รัฐสภา 3 ส.ค.-“ชัยธวัช” ไม่กำชับ สส.ก้าวไกล หลังสะพัดพรรคร่วมรัฐบาล ดอดจีบหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง บอกต้องให้เกียรติประชาชน ยังเชื่อ “ไม่ถูกยุบ” ขอจับตาคำวินิจฉัย 7 ส.ค.นี้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง ผลสำรวจความคิดเห็น ของสวนดุสิตโพล เกี่ยวกับดัชนีการเมืองไทยเดือนกรกฎาคม 2567 พบว่า ผลงานของฝ่ายค้านได้คะแนนอันดับ 1 ว่า ต้องขอบคุณประชาชนที่มองเห็นและสนันสนุนการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งด้านหนึ่งมาจากผลการบริหารงานของรัฐบาลที่ประชาชนมองว่าอาจไม่ตอบโจทย์ต่อความต้องการ แต่ฝ่ายค้านถือเป็นกำลังใจที่จะมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่ เพราะฝ่ายค้านปัจจุบันไม่ได้มุ่งเน้นทำงานฝ่ายค้านแบบเดิมๆ แต่พยามยามทำงานอย่างสร้างสรรค์ ในการนำเสนอ เพราะฝ่ายบริหาร รวมถึงการบริหารราชการแผ่นดินโดยรวมทั้งหมดที่ดีควรจะเป็นอย่างไร เช่นเดียวกันการจัดเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนในวันนี้ไม่ใช่การวิพากย์วิจารณ์เฉพาะหน้า แต่เป็นสิ่งที่เราทำมาตลอด ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องยกเครื่องระบบการจัดทำงบประมาณ เพื่อประโยชน์ประเทศไม่ใช่รัฐบาลใด รัฐบาลหนึ่ง


เมื่อถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และมีกระแสข่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลกว่า 10 คนจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐนั้น นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้พูดกันไปได้ แต่มันยังไม่เกิด พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมามีควาพยายามจากพรรคร่วมรัฐบาลพยายามมาติดต่อ สส.พรรคก้าวไกลเยอะมากเพื่อหวังดึง สส.เหมือนที่เราเรียกกันว่าซื้องูเห่า จนถึงวันนี้ตนยังมีความมั่นใจในตัว สส.ก้าวไกล ว่าจะเคารพความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ ซึ่งตนมองว่าข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด และในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ตนก็ยังมีความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะชนะคดี

นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีการกำชับ สส.ให้ผนึกกำลังกัน เพื่อไม่ให้เกิดงูเห่าแต่อย่างใด ตนแค่สื่อสารในพรรคว่า เราต้องให้เกียรติเพื่อนรรวมงานทุกคน อย่าทำให้เกิดบรรยากาศจับผิดว่าใครจะเป็นงูเห่า ใครจะย้ายพรรค เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่เคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมกันนี้ยืนยัน สส.ในพรรคไม่อ่อนไหว และกำลังใจยังดีต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ยังเดินหน้าทำงานตามแผนงานและเป้าหมายที่วางไว้ทุกวันปกติ


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีคนในพรรคก้าวไกลติดต่อพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เพื่อเทคโอเวอร์หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีความชัดเจนว่าใครไปคุย แต่ขณะนี้คนพยายามไปโฟกัสว่าหากคำวินิจฉัย 7 สิงหาคม ไม่เป็นผลดีกับพรรคก้าวไกล โดยกฎหมาย สส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด คนจึงคิดไปล่วงหน้า ว่า แกนนำพรรครุ่นใหม่จะเป็นใคร ตนขอย้ำกับสื่อและประชาชนอีกครั้งว่า ขอให้โฟกัสในเนื้อหาที่จะมีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตรงนั้นว่าจะเป็นอย่างไร อยากให้ติดตามเหตุและผล ว่าคำวินิจฉัยสมเหตุสมผลหรือไม่ ซึ่งจะไม่ใช่ส่งผลต่อพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเมืองไทยโดยรวม ซึ่งเรื่องนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่กว่าพรรคก้าวไกลถูกยุบด้วยซ้ำ

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ แสดงว่าจะกระทบกับภาพรวมของการเมืองไทยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ย้ำว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เป็นเรื่องอนาคตของพรรคก้าวไกล แต่จะเกี่ยวกับการบังคับใช้และตีความกฎหมาย รวมถึงการให้ความหมายกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เรื่องนี้ใหญ่กว่า ตนคิดว่านัยคำวินิจฉัยในวันที่ 7 เป็นเรื่องใหญ่มากจึงไม่อยากให้มองแค่ว่าเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล และยังเชื่อว่าข้อต่อสู้ทางกฎหมายของพรรคศาลจะรับฟัง.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน