fbpx

นายกฯ สวมเสื้อผ้าไหมโคราช นำถกครม.สัญจร

นครราชสีมา 2 ก.ค.- นายกฯ นำครม.สวมเสื้อผ้าไหมโคราช ประชุม ครม.สัญจร ด้าน “สุวัจน์” มอบพระชัยนครราชสีมา อวยพรประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา ขณะที่ “ม็อบโปแตช” ชุมนุมร้องเรียน ขอให้ปิดเหมืองแร่ฯ “รมว.อุตสาหกรรม” เข้ารับหนังสือ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยนายกฯ และครม.สวมเสื้อผ้าไหมพื้นเรียบสีทองและผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา ทอโดยอำเภอปักธงชัย

ก่อนที่ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึงได้มีกลุ่มชาวบ้านอำเภอโนนไทย อำเภอโนนสูง และด่านขุนทด ที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่โปแตช มาปักหลักชุมนุมประท้วงบริเวณรั้วด้านนอกมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งติดกับหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ สถานที่ประชุมครม. โดยมวลชนถือป้ายข้อความ เช่น “ให้ปิดเหมืองแร่โปแตชด่านขุนทด” พร้อมส่งเสียงตะโกนเรียกร้องนายกฯ


ต่อมาเวลา 09.35 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยขบวนรถของนายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนเส้นทางไปเข้าทางด้านหลังอาคารหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ และนายกรัฐมนตรีเดินขึ้นประตูด้านหลังทันที ทำให้บรรดารัฐมนตรีที่รอรับอยู่ด้านหน้า เมื่อทราบว่านายกรัฐมนตรี ขึ้นไปแล้วจึงเดินขึ้นไปยังห้องประชุม

ขณะที่นายกรัฐมนตรี เดิมมีกำหนดการก่อนการประชุม ครม.จะเยี่ยมชมนิทรรศการด้านหน้าหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ แต่ได้ยกเลิกภารกิจในจุดดังกล่าว เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดที่มวลชนปักหลักชุมนุมซึ่งมีเสียงตะโกนเรียกร้องเป็นระยะ ก่อนที่เวลา 09.50 น. นายกฯ มอบหมาย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ไปเจรจากับกลุ่มมวลชนพร้อมรับข้อเรียกร้อง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีถ่ายภาพร่วมกับครม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์) และส่วนราชการ ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ ขณะที่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ได้มอบพระพุทธรูปจำลองพระชัยเมืองนครราชสีมา ให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึกในโอกาสที่เดินทางมาเยือนเมืองโคราช นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอให้นายกฯ ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ขณะที่นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณพร้อมระบุว่า “ช่วยกันนะพี่”


ทั้งนี้ ก่อนเข้าห้องประชุม ครม. มีกลุ่มนักศึกษามามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจกับนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมถ่ายภาพกับกลุ่มนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หันไปเน้นย้ำกับกลุ่มนักศึกษาว่า ให้ห่างไกลจากยาเสพติด และมีประชาชนมามอบผ้าขาวม้า 11 ศรี ความหมายชาวภูเขียวทั้ง 11 ตำบลของอำเภอภูเขียว ที่เป็นผ้าขาวม้าที่มีเอกลักษณ์ในการทอ ด้วยการทอเชิงผ้าขาวม้าด้วยขิดหรือผ้ามัดหมี่ทอด้วยมือ จากจังหวัดชัยภูมิ ให้นายกฯ โดยนายกฯ กล่าวว่า สีสวยเข้ากับ Pride Month

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ โดยมีวาระการประชุม เป็นวาระกลุ่มจังหวัด 1 เรื่อง วาระเพื่อพิจารณา 5 เรื่อง วาระเพื่อทราบหากไม่มีข้อทักท้วง 4 เรื่อง วาระเพื่อทราบ 3 เรื่อง และวาระเพื่อทราบเป็นข้อมูล 1 เรื่อง .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน