fbpx

“อนุทิน” ยันไม่เกี่ยว สว. สายสีน้ำเงิน

กทม. 28 มิ.ย.-“อนุทิน” ยืนยัน สว.สายสีน้ำเงิน ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย โยงกันไม่ได้ รับรู้จัก 20-30 คน เผย พล.อ.เกรียงไกร แจ้งก่อนลงสมัคร สว. บอกเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61 บอกไม่รู้จักคนขับรถ “ชัย ชิดชอบ” ที่ผ่าน สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเชื่อมโยง สว. สายอาชีพ 200 คน ที่ผ่านการคัดเลือก มีสายสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก จนได้ฉายาว่า “สว.สีน้ำเงิน” ซึ่งนายอนุทินปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมกล่าวว่า อย่าไปวิเคราะห์กันเลยมันเกี่ยวอะไรกับพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปดูว่า ตนมีหนังสือสั่งการออกไปอย่างไร


ส่วนที่มีความพยายามโยงไปถึงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เชื่อมโยงไม่ได้ พร้อมย้อนถามว่า พรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว. ได้หรือไม่ พูดให้ร้ายตนอยู่เรื่อย ส่วนที่โยงกันว่าเป็นของพรรคภูมิใจไทย เยอะมากนั้น นายอนุทิน ระบุว่า จะให้ตนทำอย่างไร ความจริงก็คือความจริง ตนเองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือ 2 ครั้ง ว่าห้ามยุ่งเรื่องนี้ ตนเองก็ทำหน้าที่ของตนเองหมดแล้ว จะมาโยงก็โยงไม่ได้ ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าเขาเลือกกันอย่างไร ที่ปรึกษาของตนมาอธิบายยังไม่เข้าใจเลย

ส่วนจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ ที่มี สว. ได้รับเลือกส่วนใหญ่มาจาก จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูที่วิธีการ ระบบเป็นอย่างไร ทุกคนที่เข้ามา ก็ทำตามระบบทุกอย่าง เท่าที่ตนเองตรวจสอบตนยุ่งเกี่ยวอย่างเดียวคือ ให้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ในการเลือกครั้งแรก ต้องโปร่งใส เรียบร้อยเท่านั้น ต้องชื่นชมนายอำเภอ ผู้ว่าฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง ตนยุ่งเกี่ยวคือการไปบอกให้เขาทำทุกอย่างให้เรียบร้อย เป็นไปตามไทม์ไลน์ ไม่มีเรื่องการร้องเรียนใดๆ หากถามว่าตนจะชื่นชม ก็ชื่นชมนายอำเภอ ชื่นชม กกต. ตอนนี้พูดได้อย่างเดียวว่าขอแสดงความยินดี กับว่าที่ สว.


เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยชี้แจงไม่ได้ จะชี้แจงอะไร ไม่เกี่ยวข้องอะไรสักอย่าง

สำหรับรายชื่อ สว. ที่ปรากฏออกมาล้วนมีสายสัมพันธ์กับบ้านใหญ่ชิดชอบ และเกี่ยวข้องกับตัวของนายอนุทิน นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเองรู้จักไม่เกิน 20 – 30 คน ส่วน พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาค 4 และประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย นั้นก็เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61

เมื่อถามว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้มาปรึกษาก่อนลงสมัคร สว. หรือไม่นั้น นายอนุทิน ยอมรับว่า มาบอกตน วันที่มาลาออกจากตำแหน่ง ส่วนได้ให้กำลังใจหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เพื่อนก็คือเพื่อน แต่ตนจะไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้ และถามสื่อฯ ว่า พล.อ.เกรียงไกร ไปสมัคร จังหวัดใด สุราษฎร์ธานีหรือไม่ พร้อมระบุว่า ภรรยาของตนเองอยู่ที่ จ.ระนอง


ส่วนหนึ่งผู้ที่ผ่านเข้ารอบพบว่าเคยเป็นคนขับรถของ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน ระบุว่า ตนเองไม่รู้จัก คนขับรถท่านคนไหน แล้วถามกลับว่าชื่ออะไร

เมื่อถามย้ำว่ามีการวิจารณ์​กันว่าเป็น สว.สายสีน้ำเงิน นายอนุทิน “ร้องหึ” พูดอะไรก็พูดอยู่เรื่อย พูดกันไปเถอะ แล้วจะเกี่ยวอะไรกับตน

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ ว่า พล.อ.เกรียงไกร จะเป็นประธานวุฒิสภา​ นายอนุทิน กล่าวว่า สว.ชุดเดิมตนก็มีทั้งเพื่อน ทั้งพี่ เต็มไปหมด แล้วทำอะไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.เกรียงไกร ได้เป็น ประธาน สว.จะช่วยงานได้เยอะใช่หรือไม่ นายอนุทิน รีบตอบว่า “ผมเป็น สส. เป็นพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวกัน เขาก็ต้องเข้าสภามาทำหน้าที่ ตนจะไปเกี่ยวอะไรได้”.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง