fbpx

“ชัยธวัช” ตั้งข้อสังเกต สว.บางคนโยงจัดตั้งพรรคการเมือง

รัฐสภา 27 มิ.ย.- “ชัยธวัช” ตั้งคำถาม ควรมี สว.ต่อหรือไม่ หลัง พบเจตนารมณ์ไม่ตรงการแบ่งสายอาชีพ ตั้งข้อสังเกต สว.บางคนเชื่อมโยงการจัดตั้งพรรคการเมือง แนะ กกต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง


นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า มีข้อสังเกตว่า สว. ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับการจัดตั้งของนักการเมืองบางกลุ่ม และ สว.หลายคน ก็อาจถูกตั้งคำถามเรื่องคุณสมบัติว่าเป็นไปตามเจตนารมย์ของการแบ่งกลุ่มอาชีพจริงๆ หรือไม่ ตนมองว่า ก็คงทำให้มีคำถามมากขึ้นว่า ในอนาคตเรายังควรจะมี สว.อยู่อีกหรือไม่

“คิดว่าสำหรับคนที่ไม่พอใจหรืออาจจะผิดหวังกับหน้าตาของ สว.ชุดใหม่นี้ ไม่อยากให้คิดแต่เพียงประเด็นเฉพาะหน้า ซึ่งแน่นอนว่าต้องไปสืบสวนสอบสวนกันว่ามีการใช้เงินใช้ทองในการได้มาซึ่ง สว. ตามที่มีการกล่าวหากันหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นการทำงานหนักของ กกต. ถ้า กกต.ไม่มีผลงานเลย ขณะที่ผู้สมัครหลายคน ยืนยันตรงกันว่ามีการเสนอทรัพย์สินเงินทอง ในการให้เข้ากลุ่มเพื่อเลือก สว. กัน ทาง กกต. ก็อาจจะมีปัญหาในการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าบอกว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม 100% ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย” นายชัยธวัช กล่าว


นายชัยธวัช กล่าวว่าถึงเวลาที่ต้องตั้งคำถามว่า ในเมื่อได้พยายามออกแบบ สว. และหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้สุดท้ายต้องกลับมาว่าเราจะมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้าตอบไม่ได้ ก็ไม่ต้องมี ดีกว่าตอบไม่ได้แล้วต้องพยายามออกแบบ กระบวนการได้มาซึ่ง สว. แบบพิสดารแบบนี้ ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อสาธารณะเลย แต่ถ้าตอบได้ว่ายังมีความจำเป็นอยู่ ในแง่ของสถาบันทางการเมือง ก็ต้องออกแบบการได้มาซึ่ง สว. ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย วันนี้เห็นแล้วว่า ความพยายามที่จะหาข้ออ้างว่าต้องมี สว. เพื่อเป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพ มันไม่เป็นจริง

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ มี สว. กลุ่มประชาธิปไตยผ่านเข้ามาประมาณ 20% นายชัยธวัช ย้อนถามกลับว่า เยอะขนาดนั้นเลยหรือ ซึ่งตนไม่แน่ชัดว่าคนไหนถือเป็น สว. ฝั่งประชาธิปไตยบ้าง แต่ก็ยินดีที่ สว. ที่มาด้วยความมุ่งมั่น และไม่ได้ใช้อามิสสินจ้างในการได้มาซึ่งตำแหน่ง จึงเชื่อมั่นว่าบุคคลดังกล่าวจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีและเป็นประโยชน์

สำหรับกรณีที่มีข้อร้องเรียนเยอะ จนอาจส่งผลให้ สว.ชุดรักษาการอยู่ต่อนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่า กกต.จะใช้วิธีการประกาศรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลังหรือไม่ เพราะหากทำแบบนั้น ก็จะไม่กระทบอะไร แต่หากมีเรื่องร้องเรียนแล้ว กกต.ขอตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะรับรอง สว.ทั้งหมด กรณีนี้อาจทำให้ใช้เวลานาน และกระบวนการอาจถูกส่งไปให้ศาลพิจารณาต่อด้วย เนื่องจากการได้มาซึ่ง สว.ไม่เหมือนกับ สส.ที่ กกต.สามารถประกาศรับรองเป็นรายบุคคล แต่จะต้องรับรองทีเดียวทั้งหมด เพื่อให้ไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกันทั้งชุด


ดังนั้น ด้วยการใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบ สว. ที่อาจจะมีปัญหา ทาง กกต.น่าจะรับรองไปก่อนและมาตรวจสอบทีหลัง แต่อาจจะมีปัญหา เพราะหากรับรองไปก่อน ก็จะได้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่เร็ว แต่อาจทำให้การเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ถูกมองว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้จัดตั้งโดยไม่ชอบหรือไม่

นายชัยธวัช คาดหวังการทำหน้าที่ สว. ชุดใหม่ ว่า ดูแล้วรายชื่อบางคนก็ต้องยอมรับว่าน่าจะทำหน้าที่ได้ดี แต่ก็ไม่เยอะมาก ในทางกลับกันอาจจะทำให้ หลายคนเมื่อเห็นหน้าตา สว.ชุดใหม่ ยิ่งกังวลว่าจะสามารถฝากผีฝากไข้ได้จริงหรือไม่

“ไม่อยากให้ทุกคนมองแค่ปัญหาเฉพาะหน้าปัญหาใหญ่ที่ต้องคุยกันเมื่อมีโอกาสที่จะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับฉบับใหม่ ว่าเรายังคงมีความจำเป็นต้องมี สว.ไว้อีกหรือไม่ ถ้ามองว่า มีความจำเป็นก็ค่อยมาออกแบบการได้มาให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่แท้จริง” นายชัยธวัช กล่าว.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร