fbpx

ประธาน กกต. มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คน

เมืองทองธานี 26 มิ.ย.-ประธาน กกต. มั่นใจวันนี้ได้ สว. 200 คาดเสร็จสิ้น 17.00 น. ถ้าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ไม่ผิด สามารถแนะนำตัวได้ปกติ เมินปมผู้สมัครชู 3 นิ้ว แค่การแสดงออก

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า เบื้องต้นคาดว่าผู้สมัครจะมากันครบในจำนวน 2,995 คน เดี๋ยวคงมีรายงานมา ศูนย์อำนวยการข้างในกำลังรวบรวมตัวเลขอยู่ เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่พบปัญหา ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ความละเอียดรอบคอบอธิบายปัญหา วันนี้คงจะยาวหน่อย แต่ทีมงานพร้อม


นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามกระบวนการ การเลือกระดับประเทศ เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ จะบรรยายสรุปขั้นตอนที่จำเป็นให้ผู้สมัคร สว.รับทราบอีกครั้ง ใช้เวลาราว 20 นาที หลังจากนั้นเวลา 09.30 น. โดยประมาณ จะใช้เวลาออกเสียงโหวต คาดว่าใช้เวลาโหวตรอบแรก 2 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนั้นหยุดพักให้ผู้สมัครรับประทานอาหาร และจับสลากแบ่งสาย หลังจากนั้นแจกเอกสาร สว.3 ให้ผู้สมัครทุกคนได้ศึกษา 1 ชั่วโมง ภาคบ่ายตั้งใจว่าจะเริ่มประมาณ 14.30 น. คาดว่า 2 ชั่วโมง 30 นาทีคงเสร็จ คาดว่าราว 17.00 น. นี่เผื่อไว้จับสลากบางกรณี

เมื่อถามถึงการปรากฏข้อมูลว่า มีการล็อบบี้โดยเสียเงินหลักแสนบาท ถึงหลักล้านบาทนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า เป็นประเด็นที่สื่อ และ กกต.ติดตามมาตลอด เราได้ทำมาตั้งแต่ก่อนเริ่ม ได้ติดตามพฤติการณ์น่าสงสัย มีพยานหลักฐานเมื่อใดจะดำเนินการ พยานหลักฐานรวบรวมไว้ ตั้งแต่ระดับอำเภอ เพราะนำไปสู่ระดับจังหวัด และระดับประเทศ เมื่อมีหลักฐานเพียงพอจะดำเนินการ เราพบเมื่อไหร่ มีหน้าที่ดำเนินการ การกระทำอะไรเป็นกลุ่มก้อน ไม่ได้หมายความว่าจะเรียบร้อยง่ายๆ เราขอความร่วมมือจากประชาชนหลายครั้งว่า ถ้ามีเบาะแสแจ้งเรา เงินรางวัลอาจมากกว่าสิ่งที่ท่านจะได้ ตอนนี้อาจจะมีคนแจ้งเบาะแสอยู่บ้าง แต่อยู่ที่สำนักงานฯ โดยอยูที่ฝ่ายสืบสวนของเราว่า ข้อเท็จจริงนี้มีพยานหลักฐานสมควรเสนอ กกต.โดยเร็วหรือไม่


เมื่อถามถึงเรื่องที่สืบสวนขณะนี้มีอะไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า มีประมาณ 300 เรื่อง เป็นเรื่องคำร้องส่วนใหญ่ แต่ที่เราทำเองก็มี ในจำนวนนี้ยังไม่ได้แจ้งมา กระบวนการทำงานต้องปรากฎให้ชัดเจนก่อนถึงแจ้งมา

ส่วนเรื่องอาจมีการล็อบบี้โหวตกันในห้องน้ำ มีหลายฝ่ายอยากให้ กกต.ตรวจบริเวณหน้าห้องน้ำด้วยนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า มาตรการที่วางไว้ คุยกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำจังหวัด วางไว้ในนานแล้วตั้งแต่ระดับอำเภอ คือให้ตรวจสอบห้องน้ำก่อนเริ่มด้วยว่า มีการวางอะไรไว้หรือไม่ ขั้นตอนของเราถ้าจะเข้าห้องน้ำ ต้องแจ้งเพื่อได้มีคนนำไป และเฝ้ามอง คอยดูว่ามีอะไรไม่ดีไม่งามหรือไม่ กระบวนการนี้ทำโดยตลอด เรามีกระบวนการป้องกัน ตั้งใจมานานแล้ว และปฏิบัติตามทุกครั้ง

เมื่อถามว่าคาดว่าวันนี้ได้ 200 คนแน่นอนหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า “ครับ มากันเยอะ ผู้สมัครแต่ละกลุ่มโดยเฉลี่ย 150 คน น้อยสุด 120 กว่าคน กระบวนการน่าจะไหลไปเรื่อยๆ จนถึง 200 คนได้ ไม่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้ 200 คน”


ส่วนจากการที่มีกระแสข่าวว่าผู้สมัครบางคน อาจเกี่ยวโยงกับพรรคการเมือง นายอิทธิพร กล่าวว่า การแสดงสัญลักษณ์ต้องชัดเจนว่า พิสูจน์ได้ว่าเชื่อมโยงเกี่ยวกับการสนับสนุนของพรรคการเมือง ถ้าไม่ถึงขนาดนั้นก็คงไม่ใช่

“ถ้าชู 3 นิ้ว โดยหลักแล้ว มันไม่มีอะไรห้าม แต่ก็ไม่อยากให้ทำอะไรที่ต้องเป็นคำถามที่มาถามแบบนี้ เวลาถ่ายรูปก็ทำท่านู้นท่านี้ เพราะเดี๋ยวผู้สมัครก็ทานข้าวด้วยกัน คงแนะนำตัวกันได้อยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ”

ประธาน กกต. กล่าวทิ้งท้ายว่า เข้าใจดีว่าผู้สมัครทั้งหลายที่ผ่านเวทีอำเภอ จังหวัดมาแล้ว เข้าสู่กระบวนการระดับประเทศ ต้องมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ต้องเตรียมตัวเป็นอย่างดี กกต.แจกคู่มือให้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ทุกครั้งก่อนการเลือกก็มีการบรรยายสรุปวิธีการที่พึงปฏิบัติ ต้องถือว่าผู้สมัครรู้จักหน้าที่ และปฏิบัติตนได้ตามระเบียบขั้นตอนเป็นอย่างดี.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร