fbpx

“วิสุทธิ์” มั่นใจร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 ผ่านวาระแรก

รัฐสภา 21 มิ.ย.- “วิสุทธิ์” มองเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ฝ่ายค้านจะโหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 มั่นใจผ่านวาระแรกเข้าสู่การตั้งกรรมาธิการฯ 72 คน ชี้เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หากพบความไม่ชอบมาพากล


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระแรก ที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ. ว่า เป็นเรื่องปกติ การลงมติในวาระแรก ฝ่ายรัฐบาลจะรับหลักการและฝ่ายค้านจะไม่รับหลักการ กี่ครั้งก็เป็นแบบนี้ ในอดีตอาจจะมีบ้างที่งดออกเสียง ถือว่าไม่มีอะไรน่ากังวล การที่ฝ่ายค้านไม่รับหลักการไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้นต่อการพิจารณางบประมาณ หากหลังจากนี้ยังมีเรื่องที่ติดค้างในใจอยู่เมื่อตั้งกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 72 แล้ว กรรมาธิการก็มีหน้าที่ตรวจสอบอีก ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายเดือน ยังมีการแปรญัตติ ฝ่ายค้านยังสามารถทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลได้ผ่านคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ จะได้ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประชาชน แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเตรียมการชี้แจงให้เข้าใจ การประชุมเมื่อวานที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ดี ตนไม่เห็นมีการประท้วง มีการกระเช้าเหย้าแหย่กันบ้าง

“อย่างที่ท่านสุทินแซวท่านวิโรจน์ ว่าทำไมไม่ชมผมบ้าง ผมว่าเป็นความสวยงาม แล้ววันนี้ก็หวังว่า บรรยากาศในการประชุมงบประมาณ วาระแรกในวันสุดท้าย น่าจะเลิกก่อนเที่ยงคืน หวังว่าทั้งวันจะมีบรรยากาศเหมือนเมื่อวาน ผมได้รับคำชมจากประชาชนที่ติดตาม ก็พอใจว่าการทำหน้าที่ของทางฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ รัฐบาลก็ตอบได้ดี รัฐมนตรีที่มาชี้แจงก็ไม่ได้ตอบยาว ตอบสั้นๆ แต่ได้ใจความ ฟังแล้วเข้าใจ ผลที่ออกมาน่าพอใจที่สุด” นายวิสุทธิ์ กล่าว


นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า อยากให้การประชุมผู้แทนราษฎรที่จะเปิดในวันที่ 3 ก.ค. มีบรรยากาศเป็นแบบนี้ ฝ่ายค้านทักท้วงติติงแบบสร้างสรรค์ ฝั่งรัฐบาลก็ไม่ต้องใช้วาทกรรมในการตอบโต้ ชี้แจงกันไป ให้ประชาชนตัดสิน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้คุยกับ สส.ในพรรคหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ฝ่ายบริหาร การที่มาพูดคุยกับ สส.ในพรรค เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค โดยนายกรัฐมนตรีภารกิจเยอะมาก ก่อนหน้านี้ก็ติดโควิด ไม่มีใครอยากใกล้ท่าน

เมื่อถามว่าการดำเนินการพิจารณางบประมาณ ภายในระยะเวลา 105 วัน จะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ เพราะมีการวิเคราะห์ว่าอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอุบัติเหตุอะไร มั่นใจว่าสามารถพิจารณาได้ ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล การที่ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เป็นปกติของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ การทักท้วงอะไรที่ไม่ชอบมาพากลสามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องจะต้องมาโกรธเคืองกัน ให้เขาทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เราจะได้ชี้แจง ถือเป็นเรื่องที่ดี .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย