fbpx

“ดนุพร” ลั่นประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ แต่นายกฯ ยุบสภา-ลาออกได้

รัฐสภา 19 มิ.ย.-“ดนุพร” สส.เพื่อไทย ชี้ “ชัยธวัช” ใช้วาทกรรมไม่เหมาะสม ลั่น นายกฯ ยุบสภา-ลาออกได้ แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ยกตัวอย่าง หากศาลยุบพรรค คือเจ๊งของจริง

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอบโต้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า จากที่นายจุรินทร์ อภิปรายพาดพิงไปถึงเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งตอนนี้อยู่ในคณะกรรมาธิการที่กำลังศึกษาอยู่ จึงขอให้นายจุรินทร์รอก่อน หากมีการเปิดสภาฯ ในเดือนหน้า เชื่อว่าจะนำเข้ามาพิจารณาพูดคุยกัน


นายดนุพร ยืนยัน รัฐบาลเดินหน้าผลักดัน 142 ประเด็นนโยบายเพื่อปลด 6 พันธนาการประเทศไทย ประกอบด้วย พันธนาการที่ 1 ตลาดโตช้ากว่าคู่แข่ง โดยต้องทำตลาดให้เท่าทันโลก ผ่านโครงการต่างๆ ทั้งเรื่องท่องเที่ยว ส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ ศูนย์กลางการบิน การขนส่งคมนาคมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ ฯลฯ, พันธนาการที่ 2 สังคมไร้ทางถอย วิธีการปลดพันธนาการคือสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมรัฐและประชาชนจับมือกัน

ขณะที่พันธนาการที่ 3 ความไม่พร้อมเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ปลดล็อคพัฒนาการ โดยพัฒนาพิ่มทักษะและเสริมทักษะใหม่ ผ่านโครงการ Thacca และOFOS เพื่อติดอาวุธให้กับประชาชนในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ส่วนพันธนาการที่ 4 ติดกับดักความกลัวในอดีต ปลดล็อคด้วยการทำลายกับดักความโกรธ เน้นประสิทธิภาพเหนือความมั่นคงโดยการจัดงบปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการของภาครัฐ


นอกจากนี้ พันธนาการทร่ 5 มุมมองแคบ ไม่เห็นองค์รวม ปลดล็อคโดยการเปลี่ยนมุมมองที่แคบ สนับสนุนนโยบายที่มีผลต่อโครงสร้าง เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต และพันธนาการที่ 6 ความมั่นคงมนุษย์ยังทรุดโทรม โดยปลดล็อคด้วยการสร้างรัฐให้กระชับแต่มีประสิทธิภาพในการดูแลชีวิตประชาชน

นายดนุพร ตอบโต้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ที่ใช้วลี “ประเทศเจ๊งไม่ว่า แต่เสียหน้าไม่ได้” ว่า ไม่จริงเพราะประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจจะยุบสภานายกฯ อาจจะออกได้ แต่ประเทศไทยนั้น เจ๊งไม่ได้ ซึ่งเมื่อไปดูความหมายคำว่า เจ๊ง ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คำว่า “เจ๊ง” แปลว่า หมายถึงการเลิกกิจการแบบหมดทุน ยืนยันประเทศไทยไม่หมดทุน ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ประเทศไทยต้องเดินต่อไป แม้กระทั่งหากนายกฯ ยุบสภาแล้วก็ยังคงต้องอยู่รักษาการ

“ยังมีอีก คำว่า เจ๊ง ยังหมายถึง สิ้นสุด ถ้านึกไม่ออก ขอยกตัวอย่างว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรค นี่แหละครับสิ้นสุด หรือว่าเจ๊งของจริง เพราะฉะนั้นจึงขอให้ทุกท่านร่วมกันผลักดัน 142 นโยบาย ทำลาย 6 พันธนาการและเราจะสร้างรัฐบาลนี้ให้เป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนมาร่วมกันสร้างศักยภาพให้ทัดเทียมกับประเทศชั้นนำ หลายประเทศในโลกเรามาร่วมกันสร้างประเทศไทยให้เป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียอย่างสง่างาม” นายดนุพร กล่าว.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ