เดินขบวนร่วมรับฟัง สว. ลงมติ “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม”

รัฐสภา 18 มิ.ย.- LGBTQIAN+ ภาคประชาชน เดินขบวนร่วมรับฟังการลงมติ “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม” ของ สว. ก่อนเดินหน้าเข้าทำเนียบ โยนช่อดอกไม้เฉลิมฉลอง หากกฎหมายผ่าน พร้อมประกาศชัยชนะวันแห่งประวัติศาสตร์ที่หอศิลป์


เครือข่ายภาคประชาชน เดินขบวน ‘แรลลี่ทั่วกรุง ฉลองสมรสเท่าเทียม’ มาที่รัฐสภา นำโดย นฤมิตไพรด์ คณะทำงานสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน และพันธมิตรภาคประชาสังคม Celebration of Love พร้อมเข้าร่วมฟังการลงมติของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

โดยนางสาวอรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน Bangkok Pride Festival 2024 กล่าวว่า ความสำเร็จในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมที่เท่าเทียม และการเคารพในความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการจัดกิจกรรม ‘สมรสเท่าเทียม ชัยชนะประชาชน’ ครั้งนี้ ถือเป็นการประกาศชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของสมรสเท่าเทียม ของชาว LGBTQIAN+


“วันนี้คือวันสำคัญที่สุด วันที่เรารอคอยมานาน หลังจากที่นักเคลื่อนไหวรุ่นพี่ๆ สู้เรื่องการจัดตั้งครอบครัวมานานกว่า 20 ปี แต่ความเข้มข้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2560 หรือประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา ที่เราปักหลักกับคำว่าสมรสเท่าเทียม และยื่นให้มีกฎหมายสมรสเท่าเทียมเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งมันสำคัญมากสำหรับคู่ชีวิตทุกรูปแบบและทุกเพศ”

นางสาวอรรณว์ มองว่า กฎหมายครอบครัวไม่ควรจำกัดแค่เพศชายหรือเพศหญิงเท่านั้น ณ วันนี้เราไม่รู้ว่ามีคู่รัก LGBTQIAN+ ที่เฝ้ารอกฎหมายออกมาอย่างเป็นทางการมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่ามีอยู่เยอะมากๆ ที่ต้องการพื้นที่ และการยอมรับอย่างเท่าเทียม และเชื่อว่าเมื่อกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว ทุกคนจะออกมาแสดงตัวตนอย่างภาคภูมิใจมากขึ้น

นางสาวอรรณว์ เชื่อว่า วันนี้จะเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่ชาวฃ LGBTQIAN+ ประกาศชัยชนะของสมรสเท่าเทียม ให้ทุกเพศได้รับการรับรองสิทธิตามกฎหมาย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะพิจารณาเห็นชอบในวาระที่ 2 และ 3 หากวุฒิสภาโหวตผ่าน ก็หมายถึงชัยชนะของสมรสเท่าเทียมในรัฐสภา และตามกฎหมายหากผ่านรัฐสภาแล้ว จะรอการลงนามในราชกิจจานุเบกษา และสามารถจดทะเบียนสมรสได้ภายใน 120 วัน 


ด้านคู่รักเพศเดียวกันที่คบกันมากว่า 30 ปี กล่าวว่า การเรียกร้องสิทธิ์ของความเป็นมนุษย์พื้นฐานที่ทุกคนควรต้องมี สำหรับปู่ย่าแล้วคงไม่เท่าไหร่ แต่ยินดีกับลูกหลานที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตที่จะได้รับกฎหมายฉบับนี้ หวังเหมือนกันกับทุกท่านว่า วันนี้จะผ่าน แล้วเราจะมาฉลองกันเย็นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 15.00 น. ภายหลังการพิจารณา เครือข่าย LGBTQIAN+ ภาคประชาชนจะมอบดอกไม้ให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อขอบคุณ ก่อนจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล โดยมีไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การโยนช่อดอกไม้ของคู่รัก LGBTQIAN+ 6 คู่ ได้แก่ คู่รักปู่ย่า – คุณกัญจน์ เกิดมีมูล ,คุณปกชกร วงศ์สุภาร์ 2.คู่รักและบุตร – คุณอารยา อัศวกมลรัช,คุณหฤษฏ อัศวกมลรัช ,คุณเอวารินฏร์ อัศวกมลรัช 3.คุณกฤษฏิ์ธนัฐ ณ เชียงใหม่,คุณธีระชัย สิทธิกูลเกียรติ 4.คุณรามณรงค์ พานทอง, คุณอาทิตยา  สุขเกษม 5.คุณพลอยนภัส จิราสุคนธ์ ,คุณขวัญพร กงเพ็ชร 6.คุณณัฐณิชา กลิ่นถาวร,คุณเควินเพทาย ถนอมเขต 

จากนั้นจะขึ้นรถแห่แรลลี่สมรสเท่าเทียมรอบกรุงฯ ไปที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง พร้อมเปิดป้ายโลโก้สมรสเท่าเทียมหรือสัญลักษณ์สมรสเท่าเทียมอย่างเป็นทางการ และโบกสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง ประกาศชัยชนะวันแห่งประวัติศาสตร์ของ LGBTQIAN+ เพื่อเฉลิมฉลอง หากกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน.-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

โอนเงินหมื่น

ชาวพิมายแห่กดเงินหมื่นคึกคัก-ดีใจได้เงินมาใช้จ่าย

วันแรกแจกเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ ต่างทยอยกดเงินกันคึกคัก ส่วนใหญ่บอกถอนหมด ดีใจได้เงินมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้ออาหาร ใช้จ่าย ใช้หนี้

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก