fbpx

“อนุทิน” เผยนายกฯ สั่งเร่งแก้กฎหมายอสังหาฯ ยันไม่มีใครขายชาติ

ทำเนียบรัฐบาล 13 มิ.ย.- “อนุทิน” เผยนายกฯ สั่งเร่งแก้กฎหมายเกี่ยวกับอสังหาฯ ให้เร็วที่สุด ยันไม่มีใครขายชาติแน่นอน ขอไม่ประเมินสถานการณ์การเมือง เพราะคิดแต่เรื่องตนเอง ไม่คิดเรื่องอื่น


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว ภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ ได้เรียกไปสั่งการให้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด และเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนรายละเอียดนั้นยังไม่ขอเปิดเผย โดยทางนายกรัฐมนตรีได้มีการปรับกว่าครึ่งหนึ่งจากไทม์ไลน์ที่ได้มีการเสนอไป ซึ่งก็ต้องจัดการให้ได้ หากติดในส่วนของกระทรวงมหาดไทยก็เป็นหน้าที่ตนที่จะต้องบริหารทำให้เวลาสั้นลง ในส่วนที่เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี สำนักกฤษฎีกา หรือการศึกษาความเห็นโดยหน่วยราชการต่างๆ นายกฯ ก็รับไปเร่งรัด เพื่อจะทำให้เวลาในการแก้ไข พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เกิดความสำเร็จในระยะเวลาที่สั้นที่สุด

ในส่วนรายละเอียดนั้นยังไม่ขอเปิดเผยรอให้ดำเนินการเรียบร้อยก่อน เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน ทั้งนี้ ตนและทีมงานของกระทรวงมหาดไทย เข้ามารับโจทย์ว่าอย่าทำตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย แต่ใช้ระยะเวลาให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ นี่คือสิ่งที่ตนได้รับโจทย์จากนายกฯ มา


เมื่อถามว่าการแก้กฎหมายจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า แน่นอน เราต้องแก้กฎหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน

ส่วนจะทำให้การขายอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกส่วน ทำแล้วต้องดีกว่าเดิม ไม่มีทางที่จะออกกฏหมายหรือแก้ไขกฎหมายไปแล้วแย่กว่าเดิม และในรายละเอียดยังต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน จึงต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อน เพื่อให้สะดวก เร็ว เศรษฐกิจดี มีเงินหมุนเวียนเยอะ มีการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเริ่มที่กระทรวงมหาดไทย หากจะต้องมีการไปอิงหรือขัดกับกฎหมายใดทางนายกฯ ก็จะเป็นเจ้าภาพในการรวบรวมแล้วเราก็นำเข้าสภาฯ และคาดว่าเมื่อนำเข้าสภาแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรเพราะเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเมื่อมีการเสนอแก้กฎหมายในลักษณะนี้จะมีการโยงไปถึงกรณีการขายชาติเหมือนที่เคยเป็นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ว่าเราจะจิตแข็งแค่ไหน ยืนยันว่าไม่ได้ขายชาติแน่นอน น้ำหน้าอย่างนี้จะไปขายชาติหรอ เป็นไปไม่ได้ เราเป็นรัฐมนตรีจะไปขายชาติได้อย่างไร มีแต่ต้องทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง หากมองว่านายกฯ ออกกฎหมายมาเพื่อขายชาติ อย่าว่าแต่ประเทศไทยเลย แม้แต่ประเทศอื่นๆ ก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้ ก็พูดกันไปเรื่อย


ส่วนแนวทางรองรับเสียงคัดค้านนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย เรื่องการแก้กฎหมายหากคัดค้านมองแล้วไม่ได้เรื่องอะไรก็ต้องตีตกในสภาฯ อย่าไปกังวลไม่มีใครจะมาขายชาติขายบ้านเมือง ต่อให้คนๆ นั้นจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองไว้หรือไม่หลัง 4 คดีดัง ถูกพิจารณาในวันเดียวกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ประเมินอะไรเลย เพิ่งรับโจทย์การบ้านจากนายกฯ มา หากทำไม่เสร็จเดี๋ยวโดนหวด เกิดมาไม่เคยคิดเรื่องอื่นเลย คิดแต่เรื่องตัวเอง . 317 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ

นายกฯ สั่งเร่งสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วม-ดินถล่ม

ภารกิจช่วงบ่ายของนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไปดูการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งวางแผนรับมือ หลังมีข้อมูลว่าดินถล่มในพื้นที่ภูเก็ต มีลักษณะคล้ายกับภัยทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่นครศรีธรรมราช

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์