fbpx

ผู้สมัคร สว. ยื่นร้อง กกต. สอบข้อมูลหลุดกว่า 23,000 รายชื่อ

กกต. 12 มิ.ย.- ผู้สมัคร สว. ยื่นหนังสือร้อง กกต. สอบข้อมูลผู้สมัคร สว. หลุดเผยแพร่กว่า 23,000 รายชื่อ หวั่นมิจฉาชีพนำไปสร้างความเสียหาย


นายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา และนายวรรณนะ หอกันยา ผู้สมัคร สว. ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้มีการตรวจสอบ การนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัคร สว. รายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอไประดับจังหวัดออกมาเผยแพร่

หลังยื่นหนังสือ นายเก่งกาจ เผยว่าจากการเลือก สว. ที่ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2567 ทั่วประเทศ ภายหลังการเลือกแล้วเสร็จ เวลาโดยประมาณ 20.30 น – 21.00 น. ได้มีการนำข้อมูล่วนบุคคลของผู้สมัคร สว. รายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอไประดับจังหวัดออกมาเผยแพร่ ผ่านทาง แอพพลิเคชั่นไลน์ แบบกลุ่ม และมีการส่งต่อทางแอพพลิเคชั่นไลน์แบบกลุ่ม ไปในวงกว้าง โดยสาระสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว คือ การเปิดเผยข้อมูลเลขบัตรประชาชน 13 หลัก โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงและในวงกว้าง เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลผู้สมัคร ถึง 23,645 ราย ด้วยเหตุนี้จึงขอให้มีการตรวจสอบ การนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัคร สว. รายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอไประดับจังหวัดออกมาเผยแพร่ และชี้แจงข้อเท็จจริง


ด้านนายวรรณนะ กล่าวเสริมว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกส่งมาเป็นรูปแบบไฟล์ “เอ็กเซล” ซึ่งไฟล์ดังกล่าว ผู้สมัคร สว. ทุกคนในรอบระดับอำเภอ สามารถเข้าไปดูได้ หากไฟล์ดังกล่าวตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ นำไปทำทุจริต หรือนำไฟล์ข้อมูล 20,000 กว่ารายชื่อไปขาย จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ และเศรษฐกิจ รวมทั้งตัวบุคคลที่จะเสียทรัพย์สินด้วย จึงจะไปยื่นกับสำนักงาน PDPA เพื่อให้ทำงานคู่ขนานในการตรวจสอบ หากปล่อยปะละเลยให้เรื่องดังกล่าวผ่านไป ความเสียหายในปัจจุบันทีมี คอลเซ็นเตอร์โทรมา ก็สาหัสมากพออยู่แล้ว เราจึงไม่ต้องการให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องเสียหาย จึงขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ เพื่อไม่ให้มีความเสียหายเกิดขึ้นในอนาคต

นายเก่งกาจ ยังกล่าวต่อว่า อยากให้ กกต. เพิ่มมาตรการให้เข็มข้นมากกว่านี้ เนื่องจากมีข้อมูลผู้สมัครกว่า 20,000 ราย ออกมาเปิดเผย ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

เมื่อถามว่า หน่วยงานภาครัฐมีส่วนเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ นายวรรณนะ กล่าวว่า ตนไม่อยากปรักปรำ เพราะไม่มีหลักฐาน แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงายภาครัฐที่ต้องไปพิสูจน์และสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากนี้ เราไม่ต้องการให้มันเกิดเรื่องเสียๆหายๆอีก .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด