fbpx

จี้นายกฯ สางปมเหมืองทองอัคราฯ

รัฐสภา 4 เม.ย. – “เบญจา” จี้นายกฯ สางปมเหมืองทองอัคราฯ พาดพิงอดีตนายกฯ ทำ สส.ลุกประท้วงวุ่น จนประธานที่ประชุมต้องสั่งให้เข้าเรื่อง อย่าเอ่ยชื่อคนนอก


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ ม.152 ซึ่งมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายรัฐบาลถึงการจัดการเหมืองทองอัคราที่อนุญาโตตุลาการเลื่อนการชี้ขาดออกไปเป็นช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2567 โดยตั้งข้อสงสัยถึงการยกผลประโยชน์จากขุมทรัพย์ทองคำให้แก่นายทุนต่างชาติ

น.ส เบญจา เริ่มอภิปรายด้วยการท้าวความถึงที่มาของเหมืองทองอัคราฯ เริ่มต้นมาจากการที่รัฐบาลในปี 2543 เปิดสัมปทานเหมืองแร่ทองคำชาตรีบริเวณรอยต่อ จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และจ.พิษณุโลก โดยมีบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ของออสเตรเลีย ได้สัมปทาน และมอบหมายให้บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทลูกดำเนินการ ซึ่งเหมืองทองดังกล่าวเปิดดำเนินการในปี 2544 ตรงกับรัฐบาลไทยรักไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดเหมืองเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2544 และเริ่มขุดเหมืองในปีเดียวกันนั้น โดยยื่นขออาชญาบัตรสำรวจทองคำในปี 2546-2548 อีก 44 แปลง ขณะที่ชาวบ้านโดยรอบต้องประสบปัญหามลภาวะต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม


น.ส.เบญจา กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมขณะนั้นเพื่อขอสิทธิ์สำรวจ และได้รับประทานบัตรอีก 9 แปลง ผ่านไป 7 ปี เมื่อเกิดรัฐประหารปี 2557 ส่งผลให้เหมืองถูกปิด แต่ชาวบ้านยังคงทนไม่ได้จากมลภาวะ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สุ่มตรวจชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบเหมืองปนเปื้อน สารโลหะหนักและสารไซยาไนต์ในเลือดสูงกว่ามาตรฐาน

“เหมืองทองอัคราฯ ถูกสั่งให้ปิดเป็นเวลา 30 วันตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แร่ 2550 ซึ่งเท่ากับว่าสามารถใช้กฎหมายปกติได้ และไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 เป็นข้ออ้าง แต่เป็นเพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีอยากควบคุมนายทุนที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลในอดีตที่มองว่าเป็นคู่ตรงข้ามกับตนเอง แต่เนื่องจากบริษัทคิงส์เกตฯ เป็นนายทุนต่างชาติจึงใช้วิธีเรียกคุยเจรจา สุดท้ายก็ตกลงกันไม่ได้ จึงใช้ข้ออ้างนี้ปิดเหมืองทอง ทำให้บริษัทคิงส์เกตฯ ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการปิดเหมืองทองดังกล่าว” น.ส.เบญจา กล่าว

นส.เบญจา กล่าวว่า ประชาชนอาจคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์สั่งปิดเหมืองทองอัคราเพราะใส่ใจประชาชนและสิ่งแวดล้อม แต่เหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ และโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่มีข้อร้องเรียนเดียวกันกลับไม่เคยถูกสั่งปิด ทั้งยังแต่งตั้งผู้ที่เพิ่งลาออกจากคณะกรรมการอิสระของบริษัทอัคราฯ เพียง 12 วันมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรมที่ผลักดันการสร้างเหมืองแร่โปแตชอย่างถูกกฎหมาย


ผ็สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ลุกขึ้นประท้วงและขอให้อภิปรายรัฐบาลปัจจุบัน เนื่องจากเอ่ยชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่ไม่สามารถเข้ามาชี้แจงได้ หากจะกล่าวถึงความหลังให้กล่าวพอประมาณ ทำให้นายปดิพัทธ์ กล่าวเตือนให้น.ส.เบญจาเข้าเรื่อง เนื่องจากใช้เวลาปูเรื่องค่อนข้างมาก และให้ใช้คำว่า ‘รัฐบาลชุดก่อน’ หรือ ‘นายกรัฐมนตรีคนก่อน’ แทนการเอ่ยชื่อโดยตรง

นส.เบญจา กล่าวว่าเมื่อมามาถึงตรงนี้ไม่แปลกใจ เมื่อรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยยกตำแหน่งประธานคณะกรรมการแร่ฯ ให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เลย จึงทำให้เห็นว่าการที่พรรคเพื่อไทยเคยลั่นวาจาไว้ว่า “เมื่อไหร่ที่ พล.อ.ประยุทธ์หลุดอำนาจ พรรคเพื่อไทยจะยื่นต่อองค์กรอิสระเพื่อดำเนินคดี…” นั้นเป็นความจริงหรือแค่เทคนิคที่ใช้ในการหาเสียง

นส.เบญจา กล่าวว่า กระบวนการของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 2563 แต่ 4 ปีผ่านไปแล้ว กลับยังไม่มีคำชี้ขาด ในขณะที่ข้อมูลจากคณะตัวแทนรัฐบาลไทยในคดีนี้แจ้งว่า บริษัทคิงส์เกตฯ มีโอกาสแพ้คดีสูงมาก เนื่องจากเอกสารที่ใช้เป็นรายงานที่ตรวจพบว่ามีการรั่วไหลของสารพิษจากบ่อกักเก็บกากแร่ที่หนึ่งของเหมืองทองคำ ทำให้การตกลงชี้ขาดเลื่อนออกไป ซึ่งระหว่างนั้นภายหลังจากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และได้เปลี่ยนชุดทำงาน ตัดข้อมูลจากพยานหลักฐานทั้งหมดออกไป ทั้งยังพบว่ามีความพยายามเจรจายกทรัพย์สินประเทศให้กับกระบวนการเอื้อประโยชน์แก่นายทุนครั้งใหญ่ จึงอยากถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่รัฐบาลชุดนี้จะจัดการ

“ผ่านมา 212 วัน เศรษฐา มีอำนาจหรือยัง หรือถูกใครขี่คออยู่ และจะเอาอย่างไรกับการที่อดีตนายกฯ ท่านก่อน และอดีตรมว.อุตสาหกรรม ซึ่งวันนี้เป็นรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลของท่าน มีพฤติกรรมการเจรจาประเคนผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนต่างชาติเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในชาติ และรัฐบาลนี้จะทำเพื่อใคร หรือเพื่อนายทุน ดังนั้น อย่าปล่อยให้เรื่องที่พรรคเพื่อไทยขึงขังในวันนั้น ต้องจบลงอย่างปาหี่ และเป็นเพียงการใช้เทคนิคหาเสียงเท่านั้น อย่าปล่อยเรื่องมหากาพย์ให้เป็นมวยล้มต้นคนดู ” นส.เบญจา กล่าว

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ระหว่างการอภิปราย สส.จากพรรคร่วมรัฐบาล ลุกขึ้นประท้วง อาทิ น.ส.นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร สส.ศีรษะเกษ พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ต้องมีความเป็นธรรมด้วยการใช้คำพูดว่า มีผู้ขี่คอท่านนายกฯ หากมีอะไรเด็ด ๆ ให้พูดออกมาเลย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงว่า ประธานต้องวางตัวเป็นกลาง ตักเตือนผู้อภิปรายให้เข้าประเด็น และไม่ควรพาดพิงบุคคลภายนอก.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน