fbpx

ชี้ รัฐบาลเตรียมนำพื้นที่ “กองทัพเรือ” ทำกาสิโน  

รัฐสภา 4 เม.ย.- ก้าวไกล บอกน่าสงสัย กองทัพไล่ฮุบที่ชาวบ้าน นำโครงการมั่นคงสร้างบ้านพัก ชี้ รัฐบาลเตรียมนำพื้นที่ “กองทัพเรือ” ทำกาสิโน  ด้าน “วราวุธ” อดีต รมว.ทรัพยากรฯ ยันไม่ได้หลับหูหลับตาให้ป่าถูกบุกรุก


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ญัตติการอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  โดยนายชยพล สะท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงเรื่องที่ดินกองทัพว่า ขณะนี้กองทัพบกมีพื้นที่ 4.5 ล้านไร่ มีเกินความจำเป็น จะเอาไปทำอะไรให้สมเหตุผลบ้าง ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง สั่งการนโยบายวันที่ 25 ธ.ค. 2566 ให้กองทัพมอบที่ดินให้ประชาชน  9,276 ไร่ เป็นของขวัญให้ประชาชน ในโครงการหนองวัวซอโมเดล จ.อุดรธานี ดูแล้วน่าดีใจที่ชาวบ้านจะได้ที่ดิน แต่ปราฏว่า เป็นสัญญาเช่า ทำให้ชาวบ้านไม่เอาด้วย เพราะชาวบ้านยืนยืนว่า ไม่ใช่ผู้บุกรุกที่ดิน เนื่องจากอยู่มาก่อนตั้งแต่ปี 2476 ก่อนที่ทหารจะมาขอแบ่งที่ดินไปทำสนามยิงปืน จากนั้นก็เคลมที่ดินทั้งหมดเป็นของตัวเอง ลำบากชาวบ้านต้องมาพิสูจน์สิทธิที่ดิน เป็นข้อพิพาทกันมาตลอด ดังนั้นกรณีหนองวัวซอโมเดล หากชาวบ้านยินยอมเซ็นเช่าที่ดินเท่ากับยอมรับเป็นผู้บุกรุกที่ดิน ขอให้ไปตรวจสอบสิทธิที่ดินให้ชาวบ้านก่อน หรือกรณีที่ดินวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี2496 ก็มีการแบ่งพื้นที่ระหว่างสนามซ้อมยิงปืนของกองทัพกับที่ดินชาวบ้านอย่างชัดเจน แต่ตอนหลังกองทัพมาขอเคลมพื้นที่เอาที่ดินชาวบ้านไปหมด

“ยังมีหน้ามาบอกว่า ใจดี จัดสรรที่ดิน 500 ไร่ ให้ประชาชนทำมาหากิน ทั้งที่ที่ดินเหล่านี้เป็นของชาวบ้านมาก่อน เอาสิทธิอะไรไปให้ ทั้งที่ไม่ใช่ที่กองทัพ สรุปนี่คือ แซนต้า หรือตีนแมว อย่าเร่งทำโครงการเพื่อการโฆษณา”  นายชยพล กล่าว


นายชยพล กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังมีโครงการสร้างหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาชายฝั่ง จ.ภูเก็ต วงเงิน 721 ล้านบาท ของกองทัพเรือ แต่รายละเอียดโครงการเกินครึ่งเป็นการก่อสร้างบ้านพัก และสาธารณูปโภค  ที่น่าสงสัยคือไปทำในพื้นที่ป่าสงวนบางขนุน โดยอาศัยจังหวะช่วงการเปลี่ยนระเบียบคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2565 ที่ระบุการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนจากที่ต้องขอความเห็นชอบจากสภาท้องถิ่นเป็นแจ้งเพื่อทราบเท่านั้น  เพื่อฮุบที่เป็นของกองทัพเรือ

“นี่คือการอ้างความมั่นคงเพื่อสร้างบ้านพักในป่าสงวนตากอากาศ เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้พวกพ้องตัวเอง สะท้อนภาพทหารครองเมืองชัดเจน นอกจากนี้ยังมีกรณีกองทัพเรือได้รับสัมปทานทำเหมืองหิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ปี2556 จากกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งที่ตามกฎหมายแล้ว กองทัพเรือไม่สามารถทำกิจกรรมประเภทโรงงานได้ ไม่รู้อนุญาตให้ทำได้อย่างไร ทราบว่าเป็นสมัยรัฐบาลยุคยิ่งลักษณ์ ช่วยฟันรายได้ 200 ล้านบาท จากโครงการนี้ แต่ด้วยความที่มีความผิดชัดเจน สำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) จึงชี้ว่า กองทัพเรือไม่สามารถดำเนินกิจการแข่งกับเอกชนได้ จึงถูกระงับกิจการและสั่งฟื้นฟูพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ” นายชยพล กล่าว

นายชยพล กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังมีการทำกิจการไฟฟ้าที่ต.แสมสาร ของกองทัพเรืออีก อ้างว่าเป็นพื้นที่ความมั่นคง แต่มาตรการให้บริการก็เกิดไฟดับบ่อยมาก อ้างความมั่นคงแต่เป็นความมั่งคั่งของตัวเอง แม้ชาวแสมสารจะไปยื่นหนังสือให้นายกฯ ช่วยเหลือ วันที่ 5 พ.ย.2566 นายกฯก็เรียกกองทัพเรือมาหารือ ถ่ายรูปโฆษณาใหญ่โต แต่ปรากฏว่า อีก 1 สัปดาห์ต่อมา กองทัพเรือไปปักป้ายไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ ตกลงนายกฯ คุยอะไรกับกองทัพเรือ


นายชยพล กล่าวว่า กองทัพเรือได้โครงการทำรันเวย์ที่ 2 กับเทอร์มินอลใหม่ของสนามบินอู่ตะเภา ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย และกองทัพเรือยังได้เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องระบบไฟฟ้า ประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบจัดการขยะ ระบบจัดการเชื้อเพลิง ของเมืองมหานครการบิน 6,500ไร่ ล่าสุดทราบว่า รัฐบาลก็เล็งว่า จะก่อสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ที่มีบ่อนกาสิโน มาอยู่ในแหล่งกองทัพเรือบริเวณโซนนี้

“รัฐบาลชุดนี้เข้าขากันดีกับกองทัพ รัฐบาลนี้ โดยคู่หูดูโอ้ “ทินและฐา” ต้องเลิกทำโครงการแบบฉาบฉวย เพื่อคอนเทนต์โฆษณา เอาประชาชนเป็นเหยื่อการตลาด ขณะนี้ธุรกิจกองทัพมีมากมาย ก็ไม่รู้เมื่อไรจะเอาเข้าตลาดหลักทรัยพ์ คงมีแต่คงแย่งกันช้อนเพราะมั่นคงอย่างมั่งคั่ง “นายชยพล ระบุ

หลังจากนายชยพล อภิปรายเสร็จ นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าว ตนไม่อยากขัดจังหวะ แต่กังวลว่าจะถูกบันทึกในการประชุม ขออนุญาตให้ถอนคำพูดคำว่า “ฉิบหาย” 

จากนั้น นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลุกชี้แจงว่า พื้นที่จังหวัดภูเก็ต ช่วงนั้นเป็นช่วงคลี่คลายจากสถานการณ์วิด-19 เป็นที่หมายตามาก จึงมีความพยายามรุกป่า ทางกระทรวงทรัพฯ ได้ขอให้กองทัพเรือเข้ามาปกป้อง ขณะเดียวกันก็ต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนา ซึ่งประกอบกับองค์กรส่วนท้องถิ่นก็ขอใช้พื้นที่ ดังนั้นการจะพูดว่าเป็นความผิดกองทัพคงไม่ถูก ยืนยันว่าไม่ได้หลับหูหลับตา แต่เป็นการปกป้อง.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย