fbpx

ฟาด “วิโรจน์” คุยคับแก้ว มีแต่เรื่องเก่า

รัฐสภา 4 เม.ย.-“สุทิน” ไล่แจงทีละประเด็น ทั้งฟริเกต –ร.ล.สุโขทัย ตอกกลับ “วิโรจน์” หลอกปชช. โฆษณาอภิปรายคับแก้ว สุดท้ายมีแต่เรื่องเก่าที่ตอบไปแล้ว ปฏิรูปกองทัพต้องใช้เวลา ย้ำถ้าความมั่นคงดี ทุกคนได้ประโยชน์ กินอิ่ม นอนอุ่น


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงปัญหาภายในกองทัพ หลังจากถูกสส.พรรคก้าวไกลอภิปรายพาดพิง  ว่า เท่าที่ฟังเป็นการกล่าวหาเป็นส่วนใหญ่ ตนจะเก็บสิ่งที่เป็นประโยชน์ แม้จะเป็นการกล่าวหา เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงาน ตนพยายามฟังสส.ก้าวไกลทั้ง 3 คนที่อภิปรายเกี่ยวกับทหาร โดยเฉพาะนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ระบุว่าตนตบตาหลอกลวงประชาชน

“ถ้าฟังแล้วคนที่ตบตาหลอกลวงประชาชนคือนายวิโรจน์ เอง เพราะโฆษณาว่าจะอภิปรายแบบคุณภาพคับแก้ว จึงมีคนติดตามฟังเต็มบ้านเต็มเมือง แต่พอเอาเข้าจริงเป็นเรื่องเก่าเรื่องเดิมที่เคยพูดและผมเคยตอบไปแล้ว 90% เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว ถือเป็นพฤติกรรมที่หมักหมมสะสมที่ผมและนายวิโรจน์ ก็เคยพูด เคยว่ากองทัพมาด้วยกัน แต่ท่านพูดเหมือนกับให้ชาวบ้านเข้าใจ มันเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ แล้วพยายามจะบอกว่า 6-7 เดือนที่ผมอยู่ ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้แก้ปัญหา ทำให้ชาวบ้านผิดหวัง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว


นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนนายชยพล สะท้อนดี เป็นคนรุ่นใหม่อภิปรายดี แต่ไม่โฟกัสประเด็น ตนก็พยายามฟังแต่เหมือนลักษณะบ่นไปเรื่อย ก็พยายามจะตอบแต่ต้องขอบคุณนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทนไปแล้ว เช่นเดียวกับนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์  ที่ฟังเนื้อหาอภิปรายแล้วเหมือนกำลัง ตรวจสอบคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของกองทัพเรือ

“เรื่องร.ล.สุโขทัยเป็นการโต้แย้งหักล้างกรรมการ ไม่เกี่ยวกับผม แต่พยายามเอาผมเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมจะชี้แจงไปพร้อมกันทั้ง 3 คน เพื่อให้การรับฟังต่อเนื่องเชื่อมโยง โดยจะเริ่มต้นขอชี้แจงเรื่องร.ล.สุโขทัยที่บอกว่าเป็นปาหี่ ผมก็ติดตามเหมือนกันว่าจะเป็นปาหี่หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังสอบสวนไม่เสร็จ การจะลงโทษเอาผิด ไม่ใช่วิธีการบริหาร เพราะยังไม่แล้วเสร็จ ต้องรอรายงานผลการสอบสวน นำไปตรวจสอบ ถ้าเป็นลักษณะปาหี่จริง ไม่ต้องห่วง ผมตั้งคณะกรรมการใหม่ได้ โดยจะตั้งคณะกรรมการภายนอกมาสอบ วันที่ 9 เม.ย.นี้ กองทัพเรือจะสรุปผลสอบสวนว่าใครผิด ใครถูก ใครได้รับการลงโทษ ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีแพะเด็ดขาด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนประเด็นของนายวิโรจน์ อธิบายดี แต่ลงลึกรายละเอียดเกินไป เรื่องเล็กน้อยที่ยกมา ถ้าตนต้องไปตามต่อทุกเรื่องคงนานและยอมรับว่าเกิดปัญหาโครงสร้างที่ล้มเหลวของกองทัพที่มีมายาวนาน ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ปัญหาโครงสร้าง ถ้าทำได้ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิด ขอให้ลองฟังว่าวิธีการทำงานของตนจะทำให้สบายใจหรือไม่ ถ้าไม่ได้ ยังมีเวลาอีก 3 ปี ที่จะให้คำแนะนำได้ คิดว่าจะทำงานร่วมกับนายวิโรจน์ ได้ แต่เหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีระบุประเทศยังต้องมีกองทัพ เพราะเป็นองค์กรด้านความมั่นคงที่กระทบกับทุกคน


“ถ้าความมั่นคงดี ทุกคนก็จะได้รับประโยชน์กินอิ่ม นอนอุ่น ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเกลียดกองทัพ หรือมีอคติ ผมก็เคยมีความคิดว่ากองทัพมีปัญหาหลายเรื่อง แต่สุดท้ายคิดว่ากองทัพยังต้องมี อยู่กับเรา ต้องแก้ไขร่วมกันให้กองทัพมีคุณภาพ เราต้องเอากองทัพไว้ ถ้าผมทำไม่ดี ไม่เป็นอย่างที่ว่าก็ให้คำแนะนำมาได้ การมาเป็นรัฐมนตรี ผมก็ทำตามที่พูดไว้ว่าจะปฏิรูปกองทัพ ให้ทันสมัยเป็นที่ยอมรับของประชาชน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า หลังจากที่เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรี ได้ทาบทาม นักวิชาการ ผู้มีความรู้ทั้งทหารเก่าและทหารใหม่เพื่อปฏิรูปกองทัพ แต่คิดไปคิดมา เราควรไปดูข้างในก่อนว่า เขาได้ปฏิรูป ตระหนักรู้ ตระหนักถึงปัญหาหรือไม่ ถ้าเขาไม่ทำค่อยว่ากัน ทุกอย่างเค้าทำอยู่แล้ว “ลุงตู่” ทำอยู่แล้ว และกล่าวหาตนว่าไปเคลมผลงานเขา ท่านคิดแบบนั้น ตนก็คิดแบบนั้น พอเห็นแบบนั้นตนก็เลยใช้ไม้อ่อน ให้คนภายในเขาปฏิรูปกันเอง

“ปฏิรูปกับปฏิวัติมันต่างกัน ท่านอย่าสับสน ถ้าปฏิวัติคือฉับพลันทางด่วน ไม่ต้องมีส่วนร่วม แต่ปฏิรูปคือร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ ขอไปดูว่าที่ท่านเขียนไว้ ท่านคิดว่าจะปฏิวัติหรือปฏิรูป ถ้าผมเป็นเด็กมีอายุเท่าท่าน ผมใช้วิธีการปฏิวัติเลย แต่พออายุเท่าวันนี้ ที่ผ่านมาหลายเรื่อง ผมคิดว่าการร่วมคิด ร่วมทำดีที่สุด โดยผมตั้งคณะทำงาน 10 ชุด ซึ่งจะครอบคลุมกับปัญหาที่อยากให้แก้ เช่น รูปแบบการเลือกทหารกองประจำการ การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร การดำเนินการด้านสวัสดิการกำลังพล การแก้ไขร่างกฎหมายความมั่นคง การศึกษาแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดหาเรือดำน้ำ ระยะที่ 1” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพพร้อมปฏิรูป โดยเสนอปรับโครงสร้างกองทัพ ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ที่ปรับลดนักเรียนนายร้อยทหาร คือสิ่งที่รัฐบาลเก่าทำไว้ แต่ของตนเมื่อเกษียณก็ปิดอัตราตำแหน่งนั้นไปเลย และรวบรวมหน่วยงานที่มีภารกิจเดียวกัน รวมถึงยุบบางหน่วยงาน ดังนั้น การลดกำลังพลอย่าคิดว่าตนเคลมเอาผลงานของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ตนเร่งรัด โดยให้เออรี่รีไทร์ ซึ่งตั้งงบประมาณในปี 2568 แล้ว

“ส่วนเรื่องการจัดซื้อเรือฟริเกต ที่ถูกตัดงบ ปี 2567  กองทัพเรือไม่ได้เรือฟริเกต ท่านก็มาบอกเห็นอกเห็นใจกองทัพเรือพรรณานาว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ควรตัดเขา แบบนี้กองทัพกองทัพเรือรักท่านตายเลย แล้วเกลียดผมแย่  ท่านรู้หรือไม่ทำไมตัด การตั้งงบประมาณจัดซื้ออาวุธ หนักใจที่สุดเพราะกลัวฝ่ายค้านด่า พูดตรง ๆ กลัวพรรคก้าวไกลด่านี้แหละ เลยตัดให้มันลงมาในกรอบ แล้วที่ตัดจะมียุทธศาสตร์ที่สำคัญในปีต่อไปอย่างไร ไม่ให้ซ้ำกัน พอตัดปั้บ ผมแทงม้าผิดตัว ซื้อหวยผิดล็อก กลับกลายว่าพรรคก้าวไกลเชียร์ให้เอาไว้  ตายเลย ในคณะกรรมาธิการเชียร์ไว้ ให้เอาต่อ เจอเหลี่ยมนี้ผมหลงมุมเลย ถ้าเป็นภาษามวย วกกลับไม่ทัน ไม่เชื่อว่าท่านจะมาเชียร์ พอไปดู สาระ ก็มีเหตุผลในเรื่องของแรงงานและ อัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อท่านสับขาหลอกได้ ผมก็สับเป็น ถ้าปีหน้าตนให้งบกองทัพเรือ อย่าบ่นอย่ามาว่าตนจำคำไว้ดี  ท่านเชียร์ให้เพิ่มอาวุธให้กองทัพ เชียร์ให้ซื้อเรือฟริเกต เพราะผมให้ 2 ลำอย่ามาด่าผม รวมถึงซื้ออาวุธอย่างอื่นอย่ามาด่าผม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว  

นายสุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายวิโรจน์ ที่นำคลิปมาเปิด แสดงว่าตนพูด นโยบายชัด การซื้ออาวุธประเทศจะต้องได้ประโยชน์  แต่ท่านบอกว่าตนขอ เหมือนว่าตนหน่อมแน้ม เหมือนจำนวนที่ตนสอนเด็กนักเรียน คนก้าวร้าวจะไม่เคยเห็นคุณค่า ไม่เข้าใจความนุ่มนวล และว่า “คำว่าขอของผมคือการสั่งการไม่จำเป็นต้องไปคำรามใส่เขา  ไม่จำเป็นว่ากูต้องทำแบบนั้นจะเอาแบบนี้ การจะใช้คำพูดแบบนั้นบางที่ก็ใช้ไม่ได้  ชัดเจน โยงไปถึงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่กล่าวหาว่าผมจะละทิ้ง ไม่สนับสนุน มีการทำ Mou สนับสนุนการใช้อาวุธในประเทศ“

นายสุทิน ยังกล่าวถึง การกล่าวหาว่ามีเรื่องเงินทอน เป็นเรื่องที่เกิดมานาน รัฐบาลชุดนี้เข้ามาเพิ่งจะจัดซื้อจัดจ้างอย่างเป็นทางการ คืองบ 2567  ที่ผ่านมาเขาก็ซื้อตามระบบกันมา แต่ตนจะดูให้ดีที่สุดให้คำมั่นสัญญาว่าจะดูแลให้ดีที่สุด

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขอใช้สิทธิ์พาดพิงลุกขึ้นชี้แจงอีกรอบ ว่า ขอนิดเดียว เพราะหากไม่ได้ชี้แจงจะทำให้เกิดความเสียหาย ยืนยันตามเดิมว่าการที่ให้กองทัพเปิดเผย โปร่งใสมีกำลังพลที่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการด้อยค่ากองทัพ และขอค้านกับสิ่งที่นายสุทินให้สัมภาษณ์มาตลอดว่าพวกตนด้อยค่ากองทัพ และการปกป้องเรือฟริเกตที่มีคุณูประการต่อประเทศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือ อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ แบบนี้เป็นการด้อยค่าประเทศหรือ

“เรื่องที่สอง ผมขอขอบคุณรัฐมนตรีที่มาสารภาพกลางสภาฯ แรกเริ่มเดิมทีประชาชนคนไทยคิดว่าประเทศมีนายพลแค่ 1,000 กว่านาย ท่านมาสารภาพว่ามีถึง 2,900 นาย ผมต้องชี้แจงอย่างนี้นะครับ และท่านคงฟังผมไม่ครบไม่ถ้วน ผมบอกว่านายพลที่ไม่มีตำแหน่งแห่งที่ 700 กว่านาย มันคงต้องเหลือ 0 ไม่ใช่เหลือแค่ 300 นาย ผมก็เลยชี้แจงให้ท่านฟังอีกครั้งหนึ่ง แต่นายพล 2,900 นายนี่ ผมคิดว่าประชาชนซู๊ดปาก ซี๊ดปากกันทั้งประเทศ” นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องที่สาม ตนไม่เคยพูดว่าหนองวัวซอโมเดลเป็นการแจกโฉนด ไปดูได้ แต่กำลังบอกว่าปัญหาใหญ่คือการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดิน ที่เขาเชื่อว่าปู่ย่าตายายครอบครองมาก่อน  รัฐบาลควรจะเร่งพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ใช่เอาที่ดินที่เขาเชื่อว่าเป็นของเขามาให้เขาเช่า โดยตัดการพิสูจน์สิทธิ์

“ผมผิดหวังที่นายสุทินบอกว่ารัฐมนตรีตัดสินใจด้วยความกลัวพรรคก้าวไกล เรื่องเรือฟริเกต ท่านต้องตัดสินใจด้วยความห้าวหาญและภาวะผู้นำ ตรรกะที่คิดว่าเรือลำนี้เป็นประโยชน์หรือคุณูปการของประเทศหรือไม่ และผมบอกกับท่านตรงนี้เลยว่าถ้าเรือลำนี้ต่อในประเทศ จะเกิดคุณูปการกับประเทศไทย วิศวกรรมการต่อเรือ แล้วราคาสมเหตุสมผล โปร่งใส ผมจะไปค้านทำไม ถ้าผมค้าน ผมคงไม่พูดวันนี้ แล้วที่ท่านกล่าวหาหรือพูดลอยๆ ว่าผมก้าวร้าว ไม่ใช่ครับ การสั่งการไม่ใช่ก้าวร้าวครับ แต่เป็นการแสดงความองอาจ แสดงภาวะผู้นำให้สมกับเป็นเสนาบดีกระทรวงกลาโหมที่ผมคิดว่าท่านยังไม่มี” นายวิโรจน์ กล่าวอย่างมีอารมณ์พร้อมกับตบไปที่หน้าอกตัวเอง.-316.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท