fbpx

ห่วงสุขภาพปชช. เฝ้าระวัง-ตรวจคุณภาพอากาศเสมอ

ทำเนียบ 21 มี.ค.- รัฐบาลเป็นห่วงสุขภาพประชาชน ขอให้เฝ้าระวัง ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และติดตามข่าวสารตรวจสอบคุณภาพอากาศเสมอ


นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเกิดกลิ่นเหม็นไหม้และมีหมอกปกคลุมในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่คืนวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้อธิบายว่า​ สาเหตุดังกล่าวมาจากการจราจรที่หนาแน่น รวมถึงควันเสียจากรถยนต์ ประกอบกับมีอากาศร้อนจัดติดกันหลายวัน จนเมื่อมีฝนตกหนักทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide: SO2) ซึ่งเป็นก๊าซที่มีกลิ่นรุนแรงเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งเมื่อรวมกันทำให้เกิดปฏิกิริยากลายเป็นกรดซัลฟิวริก คล้ายกลิ่นกำมะถัน ทำให้มีกลิ่นเหม็นไหม้กระจายไปทั่ว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสภาพชั่วคราว แต่ขอให้ประชาชนพึงระวัง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ตลอดเวลา หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ขอให้ติดตามข่าวสารหรือใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองหนาแน่น หากมีอาการผิดปกติ อาทิ ไอ จามรุนแรง ระคายเคืองผิวหนัง แน่นหน้าอก และแสบตา ให้เข้าพบแพทย์ รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ หรือหากมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 สามารถปรึกษาหรือรับบริการได้ที่หน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือสอบถามสายด่วนกรมอนามัย 1478 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาและดูแลสุขภาพประชาชนจากฝุ่น PM 2.5 สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานด้านการสาธารณสุข ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน และรักษา และมุ่งเน้นการสื่อสารให้คำแนะนำในการป้องกันตนเอง ทั้งนี้ รัฐบาลเป็นห่วงในสุขภาพของประชาชน ขอให้เฝ้าระวัง ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และขอติดตามข่าวสารหรือใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศเสมอ” นางรัดเกล้า กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ