fbpx

นายกฯ ประกาศปีหน้า เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 15 มี.ค.-นายกฯ ประกาศปีหน้าจะเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย ยกท่องเที่ยวเป็นเรือธงสำคัญของรัฐบาล ย้ำลงทุนแล้วต้องให้คุ้ม ดูแลเงินประชาชนให้ดีที่สุด


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวเปิดงานประชุม ระดมความคิดเห็น IGNITE THAILAND’S TOURISM โดยเป็นการรวมตัวกันของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อร่วมระดมสมองกำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์การนำศักยภาพจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้สังคมไทยอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ยกระดับประเทศไทยสู่การเป็น Tourism Hub หรือ “ศูนย์กลางการท่องเที่ยว” ของภูมิภาคอย่างแท้จริง เพื่อเพิ่มรายได้ในทุกมิติ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้มาพูดคุยกันอย่างบูรณาการ โดยการเดินทางไปต่างประเทศของตนที่ผ่านมา ได้ประกาศว่า ปีหน้าจะเป็นปีการท่องเที่ยวไทยที่ใหญ่ที่สุด


พร้อมย้ำว่านโยบายของรัฐบาลมีหลายนโยบายที่เราให้ความสำคัญ มี 3 เรือธงที่สำคัญที่สุด ซึ่ง 1 ใน 3 เรื่องนั้น คือ เรื่องท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดทำวีซ่าฟรี ที่ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งประเทศจีน อินเดีย ดูไบ ส่วนวีซ่าเชงเก้นไม่ได้เป็นความฝัน ทุกครั้งที่ได้มีการเดินทางไปพูดคุยอย่างเป็นทางการ ได้รับการสนับสนุนที่ดี หวังว่าเรื่องของวีซาฟรีจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ต้องอัปเดตโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบตรวจคนเข้าเมืองควบคู่ไปด้วย เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อให้ตั้งเเต่ก้าวแรกที่เข้ามาในประเทศไทย และก้าวสุดท้ายที่ออกไป จะต้องเกิดความประทับใจอย่างสูงสุด และย้ำว่า รัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้พูดคุยกันแล้วว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศ ได้มีการพูดคุยกับฟอร์มูลาวัน ฟอร์มูลาอี และการจัดงานแฟชั่นใหญ่ ที่ได้มีการพูดคุยกับสหพันธ์แฟชั่นฝรั่งเศส

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนธุรกิจศูนย์การค้า มีหลายแบรนด์สนใจตั้งป๊อบอัปสโตว์ในจังหวัดต่างๆ ไม่ใช่เพียงจังหวัดภูเก็ตเพียงจังหวัดเดียว และพยายามเชื่อมไปถึงเมืองรองอีกด้วย เรื่องเหล่านี้ รัฐบาลให้ความสำคัญ


“เชื่อว่าการลงทุนเป็นเรื่องที่ดี และหลายคนที่นั่งอยู่ในห้องนี้ ก็เป็นผู้พิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้เสียภาษี การที่เรามีศักยภาพ มีซอฟต์พาวเวอร์อยู่ มีขนบธรรมเนียมที่ดีอยู่แล้ว ก็สามารถดึงออกมาใช้ได้ โดยที่ใช้เงินเพียงเล็กน้อย ซึ่งตนอยากแนะนำว่า ให้ลงแรง 80 ลงทุน 20 ซึ่งการลงแรงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ส่วนเรื่องการใช้เงินเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เราลงทุนไปแล้วต้องให้คุ้มจริงๆ ตนอยากให้คิดนอกกรอบ อยากให้ดูแลเงินภาษีของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด” นายเศรษฐา กล่าว นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า การระดมสมองในวันนี้ ไม่ใช่การจุดพลุ การที่ตนเดินทางไปต่างประเทศ หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่เราสามารถจุดประกายเรื่องการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอีกมากมาย ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งปีหน้าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ แต่เราจะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ให้มีเวลาอีก 6 เดือน ใครทำอะไรได้ คิดอะไรได้ วันนี้การระดมสมองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีจิตใจรักชาติ และช่วยกันพัฒนาประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว