fbpx

จี้ขรก.ลงตรวจสอบพื้นที่เองบ้าง ไม่ใช่รอแต่ร้องเรียน

รัฐสภา 7 มี.ค.-เตรียมให้ดีเอสไอ-ผู้ตรวจการหลายกระทรวงตรวจสอบธุรกิจฝรั่งเตะหมอ ถ้าผิด ฟันไม่เลี้ยง ขณะสส.ภูเก็ตห่วงภาพลักษณ์ท่องเที่ยว หลังต่างชาติเข้ามาสร้างอิทธิพล ขอขรก.ทำงานเชิงรุกตรวจสอบเองบ้าง ไม่ต้องรอปชช.ร้องเรียน


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา    ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม วาระพิจารณากระทู้ถามด้วยวาจา นายฐิติกันต์  ฐิติพฤฒิกุล ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรีประเด็น นายเดวิด ชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายพญ.ธารดาว หรือ หมอปาย ที่ชายหาดยามู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่า การดำเนินคดีหลังการเพิกถอนวีซ่าจะเป็นอย่างไร เพราะมีความกังวล การที่ผู้ต้องหาไปแถลงข่าวที่ศาลกลางจังหวัดเหมาะสมหรือไม่ ได้ตรวจสอบภาษีปางช้างครบถ้วนหรือไม่ มูลนิธิจดทะเบียนและการใช้จ่ายเป็นอย่างไร เข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่ และจ่ายเงินเงินให้กับข้าราชการบางกลุ่มหรือไม่ รวมทั้งการออกใบอนุญาตพกปืน การครอบครองที่ดินดังกล่าวได้ตรวจสอบแล้วหรือยัง

นายฐิติกันต์  กล่าวว่า การปล่อยปะละเลยให้ชาวต่างชาติมีอิทธิพลในประเทศ อยากให้รัฐตรวจสอบการทำธุรกิจ เพราะไม่ใช่แค่กรณีนี้กรณีเดียว รัฐบาลจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลเชิงลบใน จ.ภูเก็ต เพราะทราบว่ามีธุรกิจสีเทาเข้ามา ได้รับการร้องเรียนว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่ม ไปก่อความวุ่นวาย ขี่มอเตอร์ไซค์ถอดเสื้อ ไปส่งเสียงโววาย รัฐบาลจะแก้อย่างไรให้เป็นรูปธรรม และอยากให้ข้าราชการที่มีอยู่ทั่วประเทศตรวจสอบเองด้วย ไม่ใช่รอให้ประชาชนไปแจ้ง โดยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการมั่นคงฯ  เพื่อช่วยดำเนินการ ตนไม่อยากให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี และอยากให้ข้าราชการใหญ่ ๆ เข้ามาตอบคำถามของกมธ.บ้าง จะได้ชัดเจน ไม่ใช่ให้แต่ผู้น้อยมาตอบ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาตอบกระทู้แทน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องนี้ แต่ติดราชการต่างประเทศ จึงมอบหมายให้ตนมาทำหน้าที่นี้ การทำงานของส่วนราชการที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในผลกระทบที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและใส่ใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีปัญหาต้องแก้ไข โดยกรณีนี้ต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และเรื่องความปลอดภัยของประชาชนต้องสำคัญ การปฏิบัติต้องเท่าเทียมกันทั้งชาวไทยและต่างประเทศ กรณีนี้คู่กรณียอมรับผิดและกล่าวขอโทษผู้เสียหาย

“แต่การขอโทษแค่นั้นยังไม่เพียงพอ และคงเป็นเรื่องตัวอย่างให้กับชาวต่างชาติเห็น หากทำตัวไม่เหมาะสมก็จะถูกคนในประเทศช่วยกันตรวจสอบ ซึ่งความคืบหน้าเรื่องคดีการทำร้ายร่างกาย ก็จะมีการส่งเรื่องฟ้องได้ในวันนี้ ส่วนการเพิกถอนวีซ่า การพิจารณาต้องถี่ถ้วน ขณะนี้จ.ภูเก็ตได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเพิกถอน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เบื้องต้น เห็นชอบในการเพิกถอน ปัจจุบันนายเดวิด มีสถานะผู้ต้องกัก เพื่อรอการส่งกลับประเทศ ส่วนเรื่องคดีความคงต้องดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนระยะเวลาอยู่ในการพิจารณาของศาล” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การก่อสร้างพูลวิลล่าที่รุกล้ำและเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดิน อ.ถลาง และเทศบาลป่าคลอกได้ตรวจสอบพบว่า บันไดขั้นที่ 3 รุกล้ำที่สาธารณะ ได้รื้อถอนบันไดที่เกิดเหตุออกทั้งหมด รวมทั้งแนวกันคลื่น ไปเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ส่วนเอกสารสิทธิที่ดินพบข้อมูล มีที่ดินงอกเกินมา 43 ไร่ ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบ และมีหน่วยงานอื่นที่จะไปช่วยตรวจสอบด้วย สำหรับกิจการปางช้าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาต แต่จะเป็นธุรกิจนอมินีหรือไม่ต้องตรวจสอบต่อไป ขณะที่การจัดตั้งมูลนิธิช้าง ทางกระทรวงมหาดไทยกำลังตรวจสอบเรื่องของการดำเนินการและบัญชีการใช้จ่าย รวมทั้งเรื่องของใบอนุญาตพกปืนของนายเดวิดด้วย จะมอบหมายให้ดีเอสไ พร้อมผู้ตรวจการหลายกระทรวงตรวจสอบ หากพบธุรกิจนอมินี หรือความผิด จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ไม่มีละเว้น.-312.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย