fbpx

มั่นใจ สัปดาห์นี้ รมต.มาตอบกระทู้ครบถ้วน

รัฐสภา 4 มี.ค.- ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจ สัปดาห์นี้ รมต.มาตอบกระทู้ครบถ้วน หลังนายกฯ กำชับในที่ประชุม ครม. เตรียมเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ตอกกลับ สส.ก้าวไกล “ห่างชั้น อย่าเหิมเกริม” หลังกล่าวหาสร้างภาพ


นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ กรณีรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างไร ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (3 มี.ค.) ทราบว่า นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับรัฐมนตรีแล้วว่าให้มาตอบกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไปที่สภาฯ ในวันพฤหัสบดี จึงมั่นใจว่า หลังนายกรัฐมนตรีได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีทั้งหลายเชื่อว่าการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ น่าจะมากันครบ ซึ่งในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้(4 มี.ค.) จะแจ้งไปยังวิปพรรคร่วมรัฐบาล กำชับให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไปที่สภาฯ

ส่วนหากรัฐมนตรียังไม่มาตอบกระทู้ถามที่สภาฯ อีกจะมีการลงดาบ คาดโทษอะไรหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าท่านเป็นผู้บริหารกระทรวง เป็นระดับเสนาบดีน่าจะเข้าใจที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับไปแล้ว เชื่อมั่นว่าทุกคนจะมา จะให้ความร่วมมือกับสภาฯ


เมื่อถามว่าจะกำชับเพียงแค่การตอบกระทู้ของ สส. อย่างเดียวหรือไม่ เพราะการตอบกระทู้ของ สว. วันนี้ปรากฎว่าหลายคนยังไม่มาตอบกระทู้ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เรื่องของวุฒิสภาตนไม่อยากก้าวล่วง แต่ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ตนจะทำเต็มที่และได้มีการประสานงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และจะพยายามติดต่อไปยังรัฐมนตรี

“ปัญหาของกระทู้ถามสดมีอยู่อย่างหนึ่งที่เราทำกันมา  กว่าที่รัฐมนตรีจะทราบเรื่องก็ช่วงเวลา 9 โมงเศษ เนื่องจากตำแหน่งกระทู้ถามสด ก็สดจริงๆ รัฐมนตรีไม่ทราบมาก่อน ดังนั้นผู้ถามต้องไปแจ้ง จุดประสงค์ที่จะถามและจัดลำดับที่ห้องนายพิเชษฐ์เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง  จากนั้นรองประธานสภาจะแจ้งไปยังรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ทำให้รัฐมนตรีอาจจะรู้ก่อนล่วงหน้า 1-2 ชั่วโมง ดังนั้นที่ผ่านมาจึงพยายามขอร้องไปยังรัฐมนตรีทั้งหลาย กรุณาอย่าขยันขันแข็งมากเกินไป เช้าวันพฤหัสฯ กรุณารอกระทู้ก่อน หลังจากนั้นเที่ยง ท่านจะไปไหนก็ตามสบาย ไม่ได้ห้าม เสาร์-อาทิตย์ ท่านจะทำหน้าที่ลงพื้นที่ไปเยี่ยมประชาชนก็เต็มที่ ขอแค่เช้าวันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมงเท่านั้นเอง” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พรรคก้าวไกล ระบุว่า ประธานวิปรัฐบาล แอ็คชั่นเหมือนสร้างภาพนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ต้องสร้างภาพ ภาพตนมีอยู่แล้ว ที่ไปออกอีเวนท์ทั้งหลาย นั่นแปลว่าสร้างภาพหรือเปล่า ต้องดูดีๆ


“คนอย่างผมไม่มีสร้างภาพ อยู่ในสภาแห่งนี้มาได้รับรางวัล ”ดาวเด่น” จาก ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ในการทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ ผมเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ไว้หน้าใคร ไม่ต้องสร้างภาพอะไรหรอกครับ อย่ากังวลเลย คนที่เข้ามาไหว้ตน บางคนเพิ่งเข้าสภามาปีแรก ส่วนตัวนั้นอยู่ในสภามา 20ปี ห่างชั้น อย่าได้เหิมเกริม มากล่าวหาว่าผู้อื่น ไปมองตัวเองให้ดีๆ ก่อน ผมไม่จำเป็นต้องสร้างภาพอะไร ตัวตนของผมเป็นอย่างนี้มาตลอดประชาชนก็รู้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าวิปรัฐบาลจะเลื่อนหรือผลักดันกฎหมายฉบับใด เนื่องจากใกล้ปิดสมัยประชุมสภาแล้ว นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการพิจารณาร่างกฏหมายแรงงาน ที่พรรคก้าวไกลและ พรรคภูมิใจไทย เสนอกันมา สิ่งสำคัญที่สุดเราอยากพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ2-3 ก่อน เพื่อจะเร่งนำงบประมาณไปสู่ประชาชน เพราะที่ผ่านมาเราก็ช้าพอแล้ว การตั้งรัฐบาลช้าก็มีปัญหา วันนี้นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำงานมาก็แก้ปัญหาหลายอย่าง โดยไม่ได้ใช้งบประมาณ ถ้าพิจารณาได้ในช่วงวันที่ 21-23 มี.ค.นี้ ก็จะเร่งรัดไปถึง สว. และจะได้เอางบประมาณไปใช้ ซึ่งหลายหน่วยงานรออยู่ อีกทั้งยังมีหลายหน่วยงานที่รองบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมระบุว่าการที่รัฐบาล บริหารโดยที่ไม่ได้ใช้งบประมาณนั้น ถือเป็นผลงานอีกอย่างหนึ่ง

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ทับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ตนคิดว่าจบกันได้ เรื่องที่ดิน การออกเอกสารสิทธิ์ ถ้าที่ดินนั้นประชาชนทำกินใช้ประโยชน์ถึงจะออกเอกสารสิทธิ์รับรองการทำกิน ตนคิดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่พรรคเดียวกัน น่าจะเจรจาหาทางออกกันได้ และเชื่อว่าไม่กระทบกับเสถียรภาพ มองว่าก็เป็นธรรมดา ต่างฝ่ายต่างอยากสร้างผลงานให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ก็มีบ้างที่อาจจะไม่ได้ทำความตกลงกัน แต่เชื่อว่าจะไปพูดคุยกันได้.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง