fbpx

แจงเหตุถอนร่าง กม . 2 ฉบับหวั่นขัดรธน.

รัฐสภา 15 ก.พ.-“ชูศักดิ์” ระบุถ้าหยิบข้อเสนอแนะของ “ทักษิณ” มาใช้ไม่ได้ ประเทศนี้ก็แปลกประหลาด แจงเหตุเลื่อนประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ถอนร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ ห่วงขัดเจตนารมณ์รธน. ขอนำกลับมาศึกษารายละเอียดให้รอบคอบก่อน


นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพักโทษ และอาจมีความเห็นทางการเมืองส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องรัฐบาลหรือไม่ ว่า ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิทางการเมือง ไม่มีกฎหมายไปบังคับว่าไม่ให้บุคคลใดแสดงความเห็นทางการเมือง เป็นเสรีภาพของบุคคลทั่วไป รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่กฎหมายบางประเภทห้ามเรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนหากพรรคเพื่อไทยจะนำความเห็นหรือข้อเสนอแนะของนายทักษิณมาใช้จะมีผลอะไรหรือไม่  นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรห้าม สมัยก่อนก็มีคนไปร้องเรื่องพรรคเพื่อไทยถูกครอบงำ นายทักษิณก็มีความเห็นออกมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งพรรคก็นำความเห็นและข้อเสนอแนะมาใช้  การแสดงความคิดเห็นของใครที่เราหยิบยกมาใช้ แล้วท้ายที่สุดหากมีคนบอกว่าผิดกฎหมาย มองว่าประเทศนี้แปลกประหลาดแล้ว


นายชูศักดิ์ กล่าวถึงกรณีถอนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบเห็นปัญหาพอสมควร เนื่องจากองค์กรอิสระทั้งหลายค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่เป็นเจ้าของร่างกฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ป.ป.ช. เป็นองค์กรเดียวที่สามารถยื่นฟ้องนักการเมืองที่จะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เขียนไว้ในมาตรา 235 กรณีหากเอาผู้เสียหายไปฟ้องได้อาจจะขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากความหมายที่คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติเสนอแนะมาว่าหากผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวสำเร็จต้องส่งต่อให้ป.ป.ช.พิจารณาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เมื่อป.ป.ช.เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก

“ขณะที่ความเห็นสำนักงานอัยการสูงสุดเสนอว่าผู้เสียหายสามารถขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ผู้เสียหายฟ้องเอง เพราะจะขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญเหมือนกัน ซึ่งหากผลักดันต่อไปจะเป็นปัญหาด้วยเรื่องความชอบของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือถอนเรื่องออกมาก่อน เพื่อศึกษารายละเอียดให้ถ่องแท้รอบคอบ โดยให้พิจารณาเรื่องทั้งหลายที่องค์กรต่าง ๆ ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะมาเพื่อที่ว่าเมื่อเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา และจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิกหรือไม่ดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายที่เสนอมาโดยตลอดว่าจะต้องมีทางออกอย่างไร” นายชูศักดิ์ กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ