fbpx

“กรุณพล” จี้ขอเปิดกล้องวงจรปิด ก.เกษตร

รัฐสภา 5 ก.พ.-“กรุณพล” ขอเปิดกล้องวงจรปิดกระทรวงเกษตรฯ หลังเกิดไฟไหม้ เหน็บคงไม่โชคดีไหม้เอกสารสำคัญ ชี้ กมธ.ตั้งคำถาม ไม่ได้หมายความว่ามีทุจริต แต่เพื่อให้ไช้ภาษีประชาชนให้เกิดประโยชน์


นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการ ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวถึงกรณี ไฟไหม้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอาจมีเอกสารบางส่วนถูกไฟไหม้ไปด้วย ว่า มีข้อกังวล เพราะยังไม่ได้รับรายงานว่าเอกสารที่ไหม้มีความสำคัญมากแค่ไหน จึงขอฝากถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ขอดูกล้องวงจรปิด ว่ามีใครเข้าไปในบริเวณนั้นหรือไม่

นายกรุณพล กล่าวว่า ปกติในพื้นที่เก็บเอกสารสำคัญ ต้องผ่าน ระบบรักษาความปลอดภัยถึงจะเข้าได้ และอยากดูสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากในหน่วยงาน มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ รวมถึงระบบแจ้งเตือนควัน ว่ามีการบำรุงรักษามากแค่ไหน และใช้งบประมาณในส่วนนี้มากแค่ไหน ความเสียหายที่เกิดขึ้นเหมาะสมกับการใช้งบประมาณหรือไม่ รวมถึงเอกสาร ที่เสียหายมีผล กับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่จะเข้ามาชี้แจงแก่ กมธ.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้หรือไม่ ซึ่งทางอธิบดีกรมฝนหลวง ได้ตอบรับมาแล้ว ส่วนอธิบดีกรมการข้าว ยังขอรอดูคำถามก่อน


“เบื้องต้นผมตั้งคำถาม ว่าสงสัยในเรื่องใด หวังว่าคงไม่โชคดีจนไฟไหม้เอกสารสำคัญ ที่ต้องนำมาชี้แจง หากเกิดการไหม้จริงๆ ต้องไปไล่บี้ว่า เหตุใดจึงเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ตามที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ออกมาพูด  หรือตามที่นายกรัฐมนตรีบอกว่ามาซ่อมแอร์ ก็อยากจะเชิญ ช่างที่เข้ามาซ่อมและเอกสารที่ติดต่อเข้ามาชี้แจง ว่าเกิดจากเหตุการณ์ใดกันแน่” นายกรุณพล กล่าว

เมื่อถามว่า หลังจากติดตามเรื่องของทั้งสองกรม มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เชื่อมไปยังสองกรมนี้ ทางกมธ.มีข้อหนักใจหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะกมธ.เอง มีเอกสารอยู่ในมือจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเอกสารที่มีลายเซ็นคำสั่งอธิบดี รองอธิบดี และเอกสารรายรับรายจ่าย เชื่อว่าอธิบดี ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความจำสั้น จะตอบคำถาม กมธ. ได้ชัดเจน เพราะผ่านมาไม่ถึง 1 ปี และเป็นงบประมาณก้อนใหญ่หลายร้อยล้านบาท

ส่วนกรณีกรรมาธิการระบุพบการล็อกสเปกเครื่องบินของกรมฝนหลวง แต่นายไชยาชี้แจงแล้ว พอฟังขึ้นหรือไม่ นาย กรุณพล กล่าวว่า จริง ๆ ก็ฟังได้ การที่กมธ.ตั้งข้อสงสัย ไม่ได้หมายความว่าเกิดการทุจริต เพียงแค่สงสัยว่าทำไมต้องเป็น บริษัทนี้ ราคานี้ มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นการตั้งคำถาม ให้ใช้ประโยชน์จากภาษีของประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ