fbpx

“ปานปรีย์” เผยตัวประกันไทยถูกปล่อยตัวมากสุด

กรุงเทพฯ 25 พ.ย.-“ปานปรีย์” ยืนยันตัวประกันไทยถูกกลุ่มฮามาสปล่อย 10 ราย แต่ไม่มีชื่อแจ้ง 4 ราย ทำให้ยังไม่ได้ช่วยอีก 20 ราย ไทยได้ปล่อยตัวประกันมากสุด จากประสานประเทศอาหรับและอิหร่าน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย เกี่ยวกับข่าวดีกรณีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 คน ของกลุ่มฮามาส นายปานปรีย์ กล่าวยืนยันอีกว่า กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทย จำนวน 10 คน โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 9 ราย และผู้หญิงอีกหนึ่งราย ได้มีการส่งมอบตัวประกันผ่านทางประเทศอียิปต์ ซึ่งมีชายแดนติดกับฉนวนกาซา แล้วส่งตัวประกันกลับมายังประเทศอิสราเอล โดยส่งไปไว้ที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim Airbase หลังจากนั้นถูกนำตัวประกันส่งตัวไปยังโรงพยาบาลชามีร์ (Shamir Medical Center) เบื้องตนได้รับรายงานว่า ตัวประกันคนไทยสุขภาพดีเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้ชายที่ได้รับบาดเจ็บที่หูมีลักษณะหูอื้อ และตัวประกันผู้หญิงได้รับการดูแลให้อยู่แยกกับตัวประกันผู้ชาย ทั้งนี้ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา และสุขภาพจิตดี


ส่วนการประสานติดต่อญาติตัวประกันทั้ง 10 ราย นายปานปรีย์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อให้ญาติของตัวประกันคนไทยได้รับทราบหมดแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้คุยกับตัวประกันโดยตรง สิ่งที่น่าแปลกใจกับตัวประกันที่ถูกปล่อย นายปานปรีย์ กล่าวว่า คนไทยอยากอาบน้ำ เนื่องจากช่วงถูกจับกุมไม่ได้อาบน้ำเลย และต้องการติดต่อกับญาติที่อยู่ในไทย ซึ่งได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเป็นอย่างดี โดยจัดแพทย์ พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์ ให้การดูแล ส่วน เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ได้พบกับแรงงานไทยทั้งหมดแล้ว

สำหรับที่คนไทยได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส นายปานปรีย์ เชื่อว่าเกิดจากการเดินประสานงานขอความช่วยเหลือตัวประกันคนไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งประเทศกาตาร์ ประเทศอิหร่าน ประเทศอียิปต์ และกลุ่มประเทศอาหรับอื่นๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถติดต่อประสานโดยตรงกับกลุ่มฮามาสได้ พร้อมให้ความช่วยเหลือ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยได้การปล่อยตัวประกันมากหว่าประเทศอื่นจากตัวประกันที่ถูกจับ 100 กว่าคน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประดทศไทยทำหนังสือขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือ


ด้านการประชุมหารือกับรัฐมนตรีช่วยอิหร่าน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ในการประสานความช่วยเหลือตัวประกันไทย ได้มีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการประสานงานหรือไม่ นายปานปรีย์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีช่วยอิหร่านแจ้งว่าเรื่องที่เคยหารือไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่อีกไม่นานทุกอย่างจะเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ในทางการทูตจะไม่มีการพูดอะไรที่ผูกมัดตนเอง แต่ก็ให้ความหวังกับเราเป็นอย่างมาก

เมื่อถามว่าท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทราบข่าวดีอยู่แล้วที่จะมีการปล่อยตัวประกันคนไทยใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ ตอบว่า ตนทราบอยู่แล้ว แต่ไม่ยืนยัน เนื่องจากสถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะมีการแจ้งข่าวมาตลอดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันและไม่มีความชัดเจน แต่ครั้งล่าสุดตนมีความมั่นใจ จึงได้แจ้งให้ประชาชนรอฟังข่าว หลังจากการประชุมที่กาตาร์ในช่วงบ่าย สุดท้ายก็มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 ราย

ส่วนตัวประกันคนไทยที่ถูกปล่อยตัว 4 ราย จาก 10 ราย ไม่ชื่ออยู่ในรายชื่อตัวประกันคนไทยที่ถูกจับ 26 ราย นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตามรายงานเดิมมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 26 ราย แต่ตัวประกันคนไทย 4 ราย ทางอิสราเอลไม่เคยแจ้งให้ทราบ ทำให้ตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออยู่อีก 20 ราย


หลังจากนี้ การช่วยเหลือตัวประกันคนไทยในอิสราเอลจะเป็นอย่างไรต่อ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ส่วนแรก ต้องรีบนำตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 10 ราย กลับประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังมีตัวประกันที่รอการช่วยเหลืออีกต้องเดินหน้าให้การช่วยเหลือต่อไป

ส่วน สถานภาพตัวประกันไทยที่ยังถูกจับอยู่อีก 20 ราย นายปานปรีย์ เชื่อว่ายังปลอดภัยดีกันทุกคน เนื่องจากตัวประกันที่ถูกปล่อยมา 10 ราย ไม่ได้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด แต่ไม่สามารถรับประกันได้

ส่วนการเดินทางกลับของตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว 10 ราย นายปานปรีย์ กล่าวว่า อาจเดินทางกลับด้วยเครื่องบินพาณิชย์ โดยกระทรวงจะประสานงานให้กลับมาไทยเร็วที่สุด โดยค่าเดินทางจากฉนวนกาซาเข้ามาอียิปต์และกลับเข้ามาอิสราเอล รวมถึงค่ารักษาพยาบาลทางการอิสราเอลจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด แต่การเดินทางจากอิสราเอลกลับไทยทางรัฐบาลไทยยินดีให้ความช่วยเหลือ

ด้าน แรงงานไทยและคนไทยที่ยังปักหลักอยู่ในอิสราเอล นายปานปรีย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้คนกลับมาประเทศไทยก่อน เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลยังมีความรุนแรง ขณะนี้มีบางส่วนที่เดินทางกลับไทยและเดินทางกลับไปอิสราเอล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี