fbpx

จับมือทุกภาคส่วนแก้ปัญหาก๊าซเรือนกระจก

ทำเนียบรัฐบาล 16 พ.ย.-มท.จับมือทส. ทำ MOU การจัดการขยะอาหารเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก “อนุทิน” ย้ำสั่งผู้ว่าฯ บูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมแก้ปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต่อเนื่อง ยั่งยืน


 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนการจัดการขยะอาหารเพื่อรองรับเป้าหมายด้านการลดก๊าซเรือนกระจกระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขพี่น้องประชาชน และทำให้พี่น้องประชาชนมีความอุดมสมบูรณ์พูนสุขโดยถ้วนหน้า มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการขยะให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

“ประสานและกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บริหารจัดการขยะให้ครอบคลุมทั้งระบบ ไม่ให้เกิดการตกค้าง รวมทั้งจัดหาพื้นที่กำจัดขยะที่ถูกสุขลักษณะ โดยใช้วิธีกำจัดขยะที่เหมาะสมกับขยะแต่ละประเภทตามหลักวิชาการและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องชื่นชมทีมงานของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ร่วมกันประเมินปริมาณคาร์บอนเครดิตจากถังขยะเปียกลดโลกร้อน ซึ่งเป็นถังขยะเปียกระบบปิด ที่นำคาร์บอนเครดิตคิดเป็นมูลค่าเงินที่สร้างรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่นในช่วงที่ผ่าน 2 ระยะ ใน 22 จังหวัด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยยังคงเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะหุ้นส่วนความร่วมมือการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนมุ่งมั่นร่วมกันบูรณาการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งระดับภูมิภาค ระดับท้องถิ่น และระดับชุมชนในการขับเคลื่อนการจัดการขยะอาหารเพื่อรองรับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ข้อตกลงความร่วมมือนี้ จะก่อให้เกิดการบริหารจัดการขยะอาหารอย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินการครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ต้องกำจัด และลดก๊าซเรือนกระจกจากภาคของเสียชุมชน ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการคัดแยกและเก็บขนขยะมูลฝอยแบบแยกประเภท โดยเฉพาะขยะอาหารทั้งในชุมชนเมืองและชุมชนชนบท รวมถึงพัฒนากลไกในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะอาหาร.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ